Quảng Ngãi: Bội thu vụ lúa hè thu

01:09, 13/09/2011
.

(QNĐT)- Những ngày qua, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch vụ lúa hè thu- vụ lúa bội thu nhất từ trước đến nay. Đâu đâu cũng thấy niềm vui rạng ngời của bà con nông dân trên những cánh đồng vàng trĩu bông.

*Trúng mùa

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng lúa ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ… nông dân đang tập trung thu hoạch rộ lúa vụ hè thu. Năm nay, người trồng lúa vui hơn vì trúng mùa sau nhiều vụ mùa thất bát.

Hối hả cắt những cây lúa cuối cùng của ruộng lúa hơn 1 sào dưới chân cầu Trà Khúc 2, chị Nguyễn Thị Hương, ở thôn Liêp Hiệp, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) phấn khởi: “Nhờ thời tiết nắng ấm, sâu bệnh ít phát sinh, hơn nữa nguồn nước đầy đủ nên vụ này lúa chắc hạt, trĩu bông. Có bông đến gần 200 hạt lúa. Với 4 sào lúa sạ giống Xi 23, tôi thu hoạch được hơn 1,4 tấn lúa sạch. Bà con nông dân chúng tôi rất vui vì đây là vụ mùa bội thu nhất từ trước tới nay”.
 
Khoảng 80% diện tích lúa hè-thu đã thu hoạch.
Khoảng 80% diện tích lúa hè-thu đã thu hoạch.

Về Mộ Đức- vựa lúa của tỉnh, chúng tôi được chứng kiến không khí thu hoạch khẩn trương của bà con nông dân nơi đây. Trên khắp các cánh đồng lúa trải dài ngút tầm mắt vàng óng, trĩu bông, tiếng máy gặt đập liên hợp, máy cắt, máy suốt… cành cạch.

Trên ruộng lúa hơn 2 sào dù chỉ mới chín rộ một phần nhưng vợ chồng ông Phan Văn Bảy, ở thôn Thạch Trụ Đông, xã Đức Lân đã phải thu hoạch vì nóng lòng do thời điểm này mưa thường xuyên. Không dấu được niềm vui được mùa, ông Bảy hồ hởi: “Vụ lúa này, bà con nông dân không mất nhiều thời gian, công sức để chăm sóc lúa. Lúc mới trổ, bông lúa dài, hạt lúa chắc nịch bà con đã khấp khởi nuôi hy vọng trúng mùa. Quả không sai, càng vào chính vụ lúa càng đẹp, 2 sào ruộng sản xuất giống lúa HT1, tôi thu hoạch hơn 750kg.

Vài năm trở lại đây, mỗi khi vào vụ gặt, những chiếc máy gặt, máy cắt, gặt đập liên hợp… luôn là lựa chọn của bà con nông dân. Máy móc đã giải phóng lao động chân tay, giảm sự vất vả, nặng nhọc cho nông dân rất nhiều.
 
Vài năm trở lại đây, mỗi khi vào vụ gặt, những chiếc máy gặt, máy cắt,  gặt đập liên hợp…luôn là lựa chọn của bà con nông dân. Máy móc đã giải  phóng lao động chân tay, giảm sự vất vả, nặng nhọc cho nông dân rất  nhiều.
Vài năm trở lại đây, mỗi khi vào vụ gặt, những chiếc máy gặt, máy cắt, gặt đập liên hợp…luôn là lựa chọn của bà con nông dân. Máy móc đã giải phóng lao động chân tay, giảm sự vất vả, nặng nhọc cho nông dân rất nhiều.

Thấy chúng tôi đến quan sát không khí thu hoạch của bà con, anh Nguyễn Văn Minh- một chủ máy cắt lúa gặt đập liên hợp đến từ Bình Định đang gặt lúa trên cánh đồng ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) cho biết, cứ mỗi khi đến mùa anh cùng với 14 người làm công lại mang máy ra các cánh đồng ở Quảng Ngãi để gặt. Chưa năm nào anh thấy được mùa như năm nay. Được mùa bà con vui vẻ hơn mình cũng vui theo, hơn nữa lấy tiền công cũng dễ dàng hơn mấy mùa trước.

Theo Sở NN-PTNT, vụ hè thu năm nay toàn tỉnh gieo sạ gần 32.390 ha lúa, bằng các giống chủ lực, như: Xi 23, HT1, NX30, BM 98-55, BM99-62, B-TE1, BM 98-55, B-TÉ, VN121… Thống kê ban đầu của Sở thì năng suất bình quân đạt xấp xỉ 56,4 tạ/ha, cao hơn chỉ tiêu đặt ra và cùng kì năm ngoái.

Mộ Đức là địa phương dẫn đầu với năng suất 65 tạ/ha, tiếp theo là Đức Phổ 64 tạ/ha, Nghĩa Hành 63 tạ/ha, Tư Nghĩa và Sơn Tịnh 62 tạ/ha, Bình Sơn 60 tạ/ha, đặc biệt Ba Tơ 50 tạ/ha (tăng 8 tạ/ha so với kế hoạch).

Nhiều giống lúa mới được đưa vào sản xuất thử cho năng suất vượt trội như giống lúa ĐT34 do Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi tỉnh sản xuất thử tại xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) đạt năng suất 74,1 tạ/ha; cao hơn so với giống lúa đối chứng (Xi23) trong cùng điều kiện 10,4 tạ/ha.

*Xanh nhà hơn già đồng

Theo ông Phạm Văn Tuân- Trưởng phòng Nông nghiệp, Sở NN&PTNT, do mất mùa ở vụ đông xuân nên ngành nông nghiệp đã đưa ra mục tiêu "lấy Hè Thu bù Đông Xuân". Ngay từ đầu vụ, ngành đã có kế hoạch chủ động tập trung vào các giống lúa phù hợp mùa cũng như khâu nước tưới, phòng trừ sâu bệnh... để đảm bảo cho năng suất lúa đạt kế hoạch đưa ra.
 
Khi lúa chín đỏ đuôi thì bà con khẩn trưởng thu hoạch, “xanh nhà hơn già  đồng”. Làm như vậy là "thà thất thoát một ít khi thu hoạch còn hơn mất  mùa nhiều khi gặp mưa lũ".
Khi lúa chín đỏ đuôi thì bà con khẩn trương thu hoạch, “xanh nhà hơn già đồng”. Làm như vậy là "thà thất thoát một ít khi thu hoạch còn hơn mất mùa nhiều khi gặp mưa lũ".

Hầu hết bà con nông dân đã thực hiện gieo sạ đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa như ngành nông nghiệp đã hướng dẫn. Đó là các giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 95 ngày hay 115 ngày, để tất cả đều cho lúa trổ vào những ngày đầu tháng 8 và thu hoạch chậm nhất là giữa tháng 9, sớm hơn 10 ngày so với các năm, tránh không bị rơi vào mưa lũ như các vụ hè thu những năm vừa qua. Hơn nữa, thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít phát sinh cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện 3 giảm 3 tăng, nguồn nước đảm bảo đã tạo nên vụ lúa bội.

Hiện còn khoảng 20% diện tích chưa chín đều nên bà con nông dân chưa thể thu hoạch trong khi những ngày qua mưa thường xuyên, nhiều diện tích bị ngập úng khiến nguy cơ mất mùa trong thu hoạch có thể xảy ra. Ông Tuân khuyến cáo, khi lúa chín đỏ đuôi thì bà con khẩn trương thu hoạch, “xanh nhà hơn già đồng”. Làm như vậy là "thà thất thoát một ít khi thu hoạch còn hơn mất mùa nhiều khi gặp mưa lũ".

Ái Kiều 

.