Nghề trồng cây cảnh ở Hòa Tân

01:09, 15/09/2011
.

(QNg)- Thời gian gần đây, người dân Hòa Tân (Nghĩa Hòa, Tư Nghĩa) đang chuyển hướng làm giàu bằng nghề trồng hoa, cây cảnh. Nghề trồng cây cảnh góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, phát triển kinh tế và tạo nên cảnh quan xanh-sạch- đẹp. Tuy nhiên trên thực tế việc phát triển nghề vẫn còn mang tính tự phát, manh mún...

Nghề trồng cây cảnh thu hút người dân nơi đây bởi "một vốn bốn lời". Nhiều khi chỉ cần trồng và chăm chút một thời gian, vốn bỏ ra không bao nhiêu, nhưng may mắn gặp phải người khách "chuộng" dáng cây cảnh này, thế là có thể bỏ túi ngót tỷ đồng.  Thấy nghề trồng cây cảnh "ăn nên làm ra" nên hiện nay, trong thôn đã có hơn 100 hộ gia đình "đổ xô" sang nghề này.
 
 
Phần lớn các hộ dân Hòa Tân tận dụng tối đa sân vườn, để trồng cây cảnh kinh doanh.
Phần lớn các hộ dân Hòa Tân tận dụng tối đa sân vườn, để trồng cây cảnh kinh doanh.
Ông Trần Trường Vũ - một hộ dân trồng cây cảnh gần 10 năm ở Hòa Tân cho biết: Đến nay ông sở hữu gần 100 gốc mai và sanh, thu lãi cả trăm triệu đồng mỗi năm. Không những thế, nghề trồng cây cảnh còn góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương. Những lao động có kinh nghiệm trong việc sửa, uốn và chữa bệnh cho cây có thể kiếm 500 nghìn đồng/ngày. Nhiều nghề khác như làm chậu cảnh, kỹ thuật làm đá, giúp tăng giá trị cây cảnh cũng nhờ thế mà phát triển theo.

Tuy nhiên hầu hết người dân tham gia trồng cây cảnh đều chỉ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, hoặc tìm hiểu qua sách báo. Ở đây, cây cảnh được trồng theo phong trào, chưa chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nên hiệu quả chưa cao. Nghề cây cảnh là một nghề chạy theo thị hiếu của khách hàng. Trong khi đó các chủ vườn vốn xuất thân từ nghề nông, nên còn nhiều hạn chế về kinh doanh, thị trường.
 
Như trường hợp gia đình ông Đ.V.Đ bỏ ra hàng trăm triệu đồng để thu mua cây cảnh tận miền Nam, chi phí vận chuyển cộng thêm tiền thuê thợ về cắt tỉa, tạo dáng, nhưng vì không phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng, nên đến nay vườn cây cảnh của ông vẫn không bán được cây nào. Kinh doanh cây cảnh, nhưng các hộ gia đình trong thôn lại chưa thực sự quan tâm đến việc liên kết lại để quảng bá,  chủ động tìm kiếm thị trường, mà chỉ ngồi chờ khách hàng đến tận nơi mua. Chính vì thế, đầu ra của làng cây cảnh Hòa Tân vẫn còn nằm trong thế bị động, bán theo kiểu nhỏ lẻ, dần dần, thậm chí còn bị "ép giá", vì không nắm rõ giá trị thực sự của cây.

Ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa cho biết "Hiện nay làng nghề cây cảnh đang phát triển mạnh, giải quyết được công ăn việc làm cho người dân. Tuy nhiên để có thể phát triển bền vững và lâu dài thì, cần làm tốt công tác tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Hiện nay xã đang đốc thúc xây dựng làng cây cảnh Hòa Tân thành làng nghề, đồng thời kết hợp với các hình thức du lịch góp phần tạo tiếng vang cho làng nghề, quảng bá thương hiệu nhằm tạo vị thế cho cây cảnh Hòa Tân".

 Bài, ảnh: Ý Thu

.