Sốt giá gạo trong nước chỉ là tin đồn

09:08, 25/08/2011
.

Hiện tại lượng gạo dự trữ của Việt Nam đủ sức tham gia bình ổn thị trường, nên việc sốt giá gạo trong nước là tin đồn thất thiệt.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đưa ra tại buổi Họp báo về tình hình sản xuất, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa những tháng cuối năm 2011 do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 24/8 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết, hiện nay có một số phần tử sử dụng thông tin thất thiệt liên quan đến chính sách mua lúa gạo mới của Thái Lan.

 
Việc này đã tác động đến thị trường lúa gạo, gây tâm lý hoang mang với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Thái Lan cũng như ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Nhưng Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên đã khẳng định, lượng gạo dự trữ của Việt Nam đủ sức tham gia bình ổn thị trường, nên sẽ không có chuyện sốt giá hay khan hiếm gạo trong nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẽ đảm bảo kế hoạch với sản lượng khoảng 41,6 triệu tấn thóc, tăng 1,522 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2010 , sau khi trừ đi số lượng tiêu dùng nội địa khoảng 27,52 triệu tấn.

Sản lượng lúa tăng chủ yếu do mở rộng diện tích gieo cấy và việc tăng sản lượng  tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trường gạo năm 2011 có nhiều diễn biến khó lường, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là Philipspin có sự điều chỉnh chính sách theo hướng tư nhân hóa hoạt động nhập khẩu.

Tuy nhiên công tác điều hành đã được triển khai linh hoạt để đẩy mạnh các giao dịch xuất khẩu .

Kết quả tính đến ngày 23/8, xuất khẩu gạo đạt 4,982 triệu tấn gạo các loại, với giá trị 2,361 tỷ USD, tăng 11,4% về số lượng và tăng 22,26% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Giá xuất khẩu bình quân FOB đạt 473,82 USD/ tấn, tăng 43 USD/tấn so với cùng kỳ.

Về xuất khẩu năm 2011, Việt Nam không những duy trì được các thị trường truyền thống mà còn khai thông một số thị trường mới và tăng cường giao dịch thương mại.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2011 chắc chắn sẽ đạt và vượt kỉ lục năm 2010 theo kế hoạch của Hiệp hội lương thực Việt nam và có thể đạt 7 triệu tấn.

Giá gạo tăng liên tục và giữ ở mức cao do nhu cầu xuất khẩu và tác động tăng giá trên thị trường thế giới. Tới nay, các doanh nghiệp đã xuất gần 5 triệu và hiện đang lưu kho khoảng 1,3 triệu tấn. Gạo hàng hóa đã được tiêu thụ 6,3 triệu tấn.

Nếu không có đột biến về sâu bệnh và thời tiết, lượng gạo hàng hóa dành cho xuất khẩu cả năm 2011 khoảng 8 triệu tấn, chưa kể lượng gạo tồn kho khoảng 0,8 triệu tấn năm 2010 chuyển sang, đủ để cân đối nhu cầu xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2011.

Theo khảo sát của Cục Trồng trọt Bộ Nông nghiệp, khu vực đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa đạt cao. Hiện tại đang có lúa hè thu thu hoạch và xong vụ sẽ là lúa thu đông, lúa mùa và đông xuất sớm, đồng thời các doanh nghiệp xuất khẩu sẵn sàng cung ứng gạo trữ kho để bổ sung lượng gạo bình ổn nội địa khi cần thiết.

Theo VnMedia

.