Sôi động thị trường bánh Trung thu

08:08, 23/08/2011
.

(QNĐT)- Tết Trung thu đang đến gần, những ngày này trên nhiều con đường tại Quảng Ngãi đã ngập tràn màu đỏ đặc trưng của các nhãn hiệu bánh Trung Thu. So với mọi năm, thị trường bánh năm nay vào mùa khá sớm với nhiều chủng loại phong phú, từ bình dân đến cao cấp.
 
Qua khảo sát của phóng viên Quảng Ngãi điện tử, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn nhiều so với mọi năm. Trên các con đường Hùng Vương, Quang Trung, Phan Đình Phùng và khu vực chợ Quảng Ngãi, bánh trung thu các loại được bày bán rất sớm- từ trước rằm tháng Bảy.
 
Chị Thu Hiền, chủ một cửa hàng trên đường Hùng Vương giải thích: “Tuy còn lâu mới tới Tết Trung Thu, nhưng chúng tôi phải bày bán trước khoảng một tháng để kích thích nhu cầu người tiêu dùng và tránh tình trạng bán tống bán tháo khi hết mùa”.
 
Năm nay, các sản phẩm bánh trung thu tăng giá từ 10% đến 20% do giá nguyên liệu đầu vào đều tăng từ 30% đến 50%. Giá các loại bánh nướng phổ biến ở mức 35.000-45.000 đồng/bánh (loại 1 trứng), 55.000-85.000 đồng/bánh (loại 2 trứng), 180.000-250.000 đồng/bánh (loại 4 trứng)... Trong đó, bánh nướng vị đậu xanh, hạt sen và thập cẩm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.
 
 
q
Màu đỏ đặc trưng của các nhãn hiệu bánh trung thu đã ngập tràn trên các đường phố
 
Bên cạnh dòng bánh bình dân, năm nay, các hãng sản xuất bánh trung thu cũng nhắm vào thị trường cao cấp. Các nhãn hiệu uy tín như Kinh Đô, Bibica, Yến Sào Khánh Hòa… không ngần ngại đầu tư dây chuyền sản xuất dòng bánh cao cấp có nhân bánh là các nguyên liệu hảo hạng như: yến sào, bào ngư, hải sâm, vi cá, đậu xanh tẩm collagen, tảo spirulina, cua huỳnh đế… có giá lên đến hàng triệu đồng/hộp.
 
Công ty Kinh Đô vừa đưa ra thị trường dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp mang tên “Trăng vàng” với 10 mẫu mã, giá từ 450 nghìn đến 2 triệu đồng/hộp. Dòng bánh cao cấp của Bibica giá từ 390 nghìn đồng/hộp 4 bánh đến 1,2 triệu đồng/hộp 8 bánh.
 
Đặc biệt, năm nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đưa ra thị trường dòng bánh trung thu cao cấp Yến sào- Sanest Moon cake hộp 1, 2, 4 và 6 bánh có thành phần chính là yến sào nguyên chất với giá từ 108 nghìn đến 650 nghìn đồng. Vừa đặt mua 20 hộp bánh trung thu hiệu yến sào Khánh Hòa, chị Liên (31 tuổi) cho chúng tôi biết: “Các sản phẩm cao cấp này tuy giá hơi cao so với mặt bằng chung nhưng mang nhãn hiệu uy tín, chất lượng tốt, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nên tôi chọn mua làm quà biếu cho bạn bè và người thân”.
 
Bên cạnh các dòng bánh cao cấp, thì bánh trung thu bình dân năm nay cũng bán khá chạy. Chị Nguyễn Lệ Thu, chủ cửa hàng trên đường Phan Đình Phùng cho hay: “Phần lớn khách tới cửa hàng chị đều chọn mua dòng bánh bình dân, khoảng vài chục nghìn/cái, hay hộp bánh cao cấp giá từ vài trăm nghìn đến dưới một triệu đồng để làm quà biếu . Rất ít người chọn mua loại đắt hơn”.
 
Ngoài ra, còn có các loại bánh trung thu dành cho những người ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường, được làm theo công thức giảm ngọt, và dành cho người ăn chay có nguyên liệu tự nhiên 100%. Công ty Kinh Đô cũng có 4 mẫu sản phẩm tốt cho sức khỏe được làm từ bí đỏ, trà xanh, hạnh nhân, đậu xanh. Các sản phẩm của Công ty yến sào Khánh Hòa cũng rất được ưa chuộng vì thành phần yến sào, hải sâm, vi cá trong nhân bánh rất phù hợp với người ăn kiêng và người cao tuổi.
 
Anh Ngô Lê Minh (43 tuổi) chia sẻ: “Mọi năm, các sản phẩm bánh trung thu rất ngọt nên tôi không dám mua nhiều cho gia đình và bạn bè sử dụng vì sợ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, năm nay tôi đã chọn mua các sản phẩm dành cho người ăn kiêng, ăn chay để sử dụng và làm quà biếu. Vừa ngon lại vừa đảm bảo sức khỏe”.
 
Phần lớn sản phẩm bánh trung thu được bày bán trên thị trường Quảng Ngãi mang nhãn hiệu Kinh Đô, Bibica, Yến sào Khánh Hòa... Anh Trần Anh Tuấn (ở phường Trần Phú) cho biết: Từ trước đến nay gia đình anh chỉ chọn mua bánh trung thu mang các nhãn hiệu nổi tiếng vì bánh chất lượng, đáng tin cậy và nếu có thắc mắc gì về sản phẩm thì anh có thể trực tiếp hỏi các đại lý.
 
 
Yến sào Khánh Hòa là một trong số sản phẩm bánh cao cấp được nhiều người ưa chuộng
Yến sào Khánh Hòa là một trong số sản phẩm bánh cao cấp được nhiều người ưa chuộng
 
Năm nay, thị trường bánh trung thu khá đa dạng về chủng loại và giá cả, đã phân khúc được thị trường theo nhu cầu người tiêu dùng. Theo các cửa hàng, năm nay các dòng sản phẩm bánh trung thu tiêu thụ tốt hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 10% đến 20%.
 
Một nhân viên tại hiệu bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Quang Trung cho hay: Mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng vài chục chiếc. Khách mua chủ yếu để làm quà biếu. Nhưng thời điểm này vẫn chưa phải là đợt cao điểm, lượng khách mua bánh sẽ còn tăng nhiều khi bước vào đầu tháng 8 âm lịch.
 
Bên cạnh các sản phẩm bánh trung thu mang nhãn hiệu quen thuộc, còn có những sản phẩm bánh trung thu không đảm bảo chất lượng, không nhãn mác và không rõ nguồn gốc của các cơ sở sản xuất thủ công. Do vậy, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm bánh trung thu có nhãn mác rõ ràng và bao bì còn nguyên vẹn, không bị rách, hư hỏng để đảm bảo sức khỏe.
 
Thanh Phương
 

.