Mưu sinh trên bãi rạng

02:08, 02/08/2011
.

(QNg)- Đã từ lâu, các bãi rạng ở quanh đảo Lý Sơn không chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, mà còn là nơi mưu sinh của nhiều thế hệ ngư dân ở vùng biển này. Vào mỗi buổi chiều, khi con nước xuống, rất nhiều người, trong đó có các em học sinh tranh thủ ra đây bắt ốc, ngao đem bán kiếm tiền phụ giúp gia đình.
 

Có mặt tại bãi rạng thôn Đông (xã An Hải) vào khoảng 15 giờ cuối tháng 7, chúng tôi ngỡ ngàng trước cảnh sôi động của người dân đang bắt cá, ốc, nghêu, sò và hái rong mơ. Theo người dân ở đây thì hoạt động ở các bãi rạng diễn ra từ 14 cho tới 18 giờ. Vì đây là thời điểm thủy triều xuống, nên rất nhiều thủy hải sản mắc cạn. Càng về chiều, lượng người ra các bãi rạng càng đông, khuấy động cả một góc biển, cho ta cảm giác về một khung cảnh lao động nhộn nhịp mà rất thanh bình. Nhiều phụ nữ đi tắm biển cũng mang theo dụng cụ bắt nghêu, sò và ốc đem về phục vụ cho bữa ăn của gia đình.
 
Không chỉ người dân Lý Sơn bắt ốc, mà mỗi buổi chiều ở bãi rạng khu vực chùa Hang có rất nhiều du khách cùng bắt ốc.
Không chỉ người dân Lý Sơn bắt ốc, mà mỗi buổi chiều ở bãi rạng khu vực chùa Hang có rất nhiều du khách cùng bắt ốc.

Với không ít người dân sống gần biển thì buổi chiều là thời điểm họ xếp lại việc nhà, cùng con cháu ra các bãi rạng mưu sinh. Và mỗi lần đi như vậy họ mang theo hy vọng hôm nay sẽ bắt được mớ ốc, mớ rong biển ngon về dùng trong bữa ăn gia đình, hoặc bán kiếm ít tiền chi tiêu... Nhiều năm gắn bó với nghề bắt ốc ở bãi rạng, chị Võ Thị Chín (xã An Vĩnh) đã quen thuộc với sự lên, xuống của con nước. Với chị Chín, nghề hái rong biển, bắt sò, ốc vào mỗi buổi chiều giờ tuy khó khăn, vất vả, nhưng nó là động lực thúc đẩy chị vượt qua khó khăn. Thông thường, vào những tháng trời yên biển lặng, cứ 14 giờ chị đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sẵn sàng ra biển và đến chiều tối đem vào bán cho thương lái. Trung bình mỗi ngày chị Chín cũng kiếm được vài chục ngàn đồng để trang trải cuộc sống.

Với trẻ em nghèo ở huyện đảo Lý Sơn, thì hè đến lại chính là những ngày nhọc nhằn mưu sinh, để kiếm tiền phụ giúp gia đình mua sách vở cho năm học mới. Và phần lớn các em nhỏ làm công việc này là học sinh cấp 2, có hoàn cảnh khó khăn.

Tại bãi rạng thôn Tây (xã An Vĩnh), xen lẫn những gành đá lởm chởm, cả chục học sinh tuổi từ 10 - 15 bì bõm lặn hụp dưới nước để mò ốc, ngao, hái rong... Em Phạm Văn Tùng, với nước da đen nhèm vì cháy nắng tâm sự với chúng tôi: Gia đình nghèo khó, nên nghỉ hè ngày nào em cũng ra đây lặn hụp bắt ốc, hái rong biển đem bán kiếm tiền phụ cùng ba mẹ và dành dụm mua sách vở, chuẩn bị cho năm học mới.  Mỗi ngày em nhặt được khoảng 4 - 5kg ốc, bán được từ 15 - 20.000 đồng. Với tụi em mỗi ngày kiếm được khoản tiền này là rất lớn rồi.

Mặt trời bắt đầu lặn, cũng là lúc những người dân mưu sinh trên bãi rạng chuẩn bị vào bờ, để nghỉ ngơi sau một buổi làm việc. Trên khuôn mặt mỗi người dẫu còn hằn sâu những nét mệt mỏi, vất vả, nhưng vẫn không giấu được niềm vui vì ai cũng nặng trĩu bao ốc, sò, rong biển - quà tặng của biển cả. Hương vị mặn mòi của biển, cộng thêm sự chất phác của người dân miền biển Lý Sơn như níu kéo bước chân du khách với lời nhắn nhủ hãy một lần nữa trở lại Lý Sơn thân yêu để vừa được ngắn cảnh thiên nhiên, vừa bắt sò, ốc, hái rong biển ở các bãi rạng rồi nhờ nhà hàng chế biến để thưởng thức ngay.

Bài, ảnh: Bá Sơn

.