Giá vàng “rơi” thẳng xuống dưới 45 triệu đồng

09:08, 25/08/2011
.

Giá vàng quốc tế chiều nay đã giảm về gần mức 1.700 USD/oz, hạ chừng 60 USD/oz so với mức giá trong phiên sáng. Giá vàng trong nước cũng lao dốc theo, đánh mất mốc 45 triệu đồng/lượng ở một số nơi, nhưng vẫn cao hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới quy đổi.

Một đợt bán tháo mạnh mẽ đã diễn ra trên thị trường vàng quốc tế chiều nay. Trái với xu hướng phục hồi trong phiên sáng ở châu Á, trong phiên London, giá vàng giảm mỗi lúc một mạnh. Lúc hơn 16h giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay có thời điểm sụt gần 50 USD/oz so với đóng cửa đêm qua tại New York, còn hơn 1.700 USD/oz.

Vàng trong nước ồ ạt lao dốc xuống dưới ngưỡng 45 triệu đồng/lượng.
Vàng trong nước ồ ạt lao dốc xuống dưới ngưỡng 45 triệu đồng/lượng.
 
Như vậy, chỉ trong vòng có hai ngày, giá vàng đã “đổ đèo” từ đỉnh cao lịch sử trên 1.900 USD/oz về vùng 1.700 USD/oz. Theo giới quan sát, nhiều nhà đầu tư vàng quốc tế đang rơi vào trạng thái hoảng loạn khi bỗng chốc trở tay không kịp với sự sụt giảm của giá vàng.

Việc sàn vàng COMEX ở New York tăng biểu phí ký quỹ vàng giao sau thêm 27%, mức tăng mạnh nhất trong 2 năm, là một trong những lý do khiến giá vàng giảm mạnh trong ngày hôm qua và hôm nay. Bên cạnh đó, lực bán chốt lời và một vài thông tin khả quan về kinh tế Mỹ đẩy giá vàng lao dốc mạnh hơn.

“Một lượng tiền nóng khổng lồ đã đổ vào thị trường vàng thời gian qua, và vàng đã tăng giá quá mạnh trong một khoảng thời gian ngắn. Hoạt động hiện thực hóa lợi nhuận rõ ràng đã diễn ra trong 24 giờ qua. Với việc phí ký quỹ vàng gia tăng, không ít nhà đầu tư phải bán bớt vàng để có tiền ký quỹ. Điều này càng gây áp lực bán tháo vàng”, nhà phân tích David Thurtell thuộc ngân hàng Citigroup nói trên Reuters.

Hôm qua (24/8), quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục xả hàng mạnh, cắt giảm 2,2% lượng vàng nắm giữ, còn 1.232,3 tấn vàng, thấp nhất trong 1 tháng và giảm 6% so với mức đỉnh của 1 năm là gần 1.310 tấn hôm 8/8.

Hiện giá vàng giao ngay đã giảm khoảng 9% so với đỉnh cao lịch sử cách đây 2 hôm. Trước đó, kim loại này đã tăng giá 10% trong chuỗi 6 phiên đi lên liên tục.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Wang Tao của Reuters, trên phương diện kỹ thuật, xu hướng tăng giá trong trung hạn của vàng vẫn được duy trì, và kim loại này có thể hồi giá về vùng 1.784 USD/oz. Ngân hàng ANZ cũng vừa tăng dự báo giá vàng, cho rằng giá vàng có thể đạt đỉnh ở 2.200 USD/oz vào quý 2/2012, từ mức 1.800 USD/oz đưa ra trong lần dự báo trước.

Giá vàng trong nước chiều nay giảm không kịp với giá quốc tế.

Lúc 16h45, giá vàng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết cho thị trường Tp.HCM là 44,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 44,8 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm tương ứng 600.000 đồng/lượng và 500.000 đồng/lượng so với mở cửa sáng nay.

Ở mức này, so với giá vàng quốc tế quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng, giá vàng SJC bán ra đang cao hơn khoảng 1,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC hiện đã giảm đúng 4 triệu đồng/lượng từ mức kỷ lục 48,8 triệu đồng/lượng cách đây hai ngày.

Cùng thời điểm 16h45, Công ty Phú Quý tại Hà Nội niêm yết giá mua và bán vàng lần lượt là 44,4 triệu đồng/lượng và 45,3 triệu đồng/lượng.

Đại diện SJC cho biết, tương tự như hai ngày trước, doanh nghiệp này hôm nay vẫn bán ra là chính và hầu như không mua được vàng. Đến hơn 16h, SJC đã bán được 10.000 lượng vàng, so với mức bán ra 8.500 lượng và 9.000 lượng của hai ngày trước.

“Thực hiện can thiệp thị trường theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi đã và đang bán vàng tồn kho ra thị trường. Để đối ứng, chúng tôi đã thực hiện mua vàng trên thị trường quốc tế theo hạn ngạch nhập khẩu được cấp vào ngày 23/8”, ông Nguyễn Công Tường, Phó giám đốc kinh doanh của SJC cho biết.

Theo ông Tường, số vàng nhập hiện đã về đến Việt Nam, nhưng SJC đã bán can thiệp thị trường kể từ trước khi được cấp hạn ngạch nhập. “Ở trong nước, người dân mấy ngày trước thấy giá vàng còn 48-49 triệu đồng/lượng, nay chỉ còn có 45-46 triệu đồng/lượng nên mua mạnh. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư quốc tế đang cố gắng bán vàng bằng được, thậm chí chấp nhận cắt lỗ”, ông Tường nhận định.

Theo một nguồn tin thân cận, hạn ngạch nhập vàng cấp đợt này có thời hạn dài, đến tận 30/9. Đáng chú ý, nguồn tin này cho biết, một số đơn vị kinh doanh vàng đã bị “hớ” vì tin tưởng sẽ được cấp hạn ngạch như trong đợt cấp hôm 9/8.

“Có doanh nghiệp tin sẽ được cấp hạn ngạch nên bán vàng ra khi giá vàng lên 48-49 triệu đồng/lượng mà không mua đối ứng trong nước, chờ hạn ngạch để mua quốc tế. Nhưng thực tế là sau đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ cấp hạn ngạch chọn lọc cho một số đầu mối, những doanh nghiệp bán “hớ” do đó bắt buộc phải gom hàng trong nước để cân đối số lượng đã bán “khống”. Lực cầu vàng trong nước vì thế mạnh, đẩy giá trong nước cao hơn thế giới”, vị này tiết lộ.

Giá USD thị trường tự do tại Tp.HCM hôm nay đã có lúc lên 21.130 đồng ở chiều bán ra, trước khi hạ về dưới 21.100 đồng vào cuối giờ chiều. Tại Hà Nội, một số điểm thu đổi ngoại tệ “chợ đen” lúc 17h báo giá USD ở mức 20.990 đồng (mua vào) và 21.060 đồng (bán ra). 
Theo VnEconomy

.