Lý Sơn Ngư dân đánh bắt xa bờ trúng đậm

10:07, 06/07/2011
.

(QNg)- Từ nhiều ngày qua, hàng trăm phương tiện tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn  chở đầy tôm cá lại hối hả cập đảo. Niềm vui được mùa cá thể hiện rõ trên từng khuôn mặt rạng rỡ, sạm đen vì cái nắng và cái gió nơi biển khơi xa của mỗi ngư dân khi vừa đặt chân lên đảo.
 
TIN LIÊN QUAN


Tiếp xúc với chúng tôi khi vừa cho tàu cập đảo trong chuyến ra khơi dài ngày trên biển, ngư dân Nguyễn Lý (51 tuổi) ở thôn Tây, xã An Hải thuyền trưởng tàu cá QNg 96246 TS có công suất máy 120CV, không giấu vui mừng cho biết: Tàu ông chọn biển Hoàng Sa là ngư trường khai thác hải sản. Đây là phiên biển thứ 4 trong năm. Những phiên biển trước, trừ các khoản chi phí cho chuyến ra khơi thì mỗi bạn chài chia được từ 10 đến 15 triệu đồng. Nhưng phiên biển này chỉ với 22 ngày khai thác trên biển, tàu ông đã đánh bắt được trên 15 tấn cá các loại. Mỗi bạn chài đi trên tàu thu trên 40 triệu đồng. Riêng phần ông Lý tính cả phần tàu cộng phần bạn cũng kiếm trên 70 triệu đồng.
 
Tàu chở nặng cá tôm của ngư dân Lý Sơn đang cập đảo.
Tàu chở nặng cá tôm của ngư dân Lý Sơn đang cập đảo.

Còn ngư dân Hàn Minh Trọng (40 tuổi) ở thôn Đông, An Hải thuyền trưởng tàu cá QNg 96237 TS công suất máy 250 CV hiện đang khai thác hải sản tại ngư trường biển Trường Sa thì cho biết: Phiên biển này do thời tiết  khá thuận lợi và nhờ có nguồn hải sản khá dồi dào, nên chỉ sau gần 20 ngày trên biển, tàu ông đánh bắt được trên 17 tấn cá chàm. Mỗi người được chia trên 30 triệu đồng.
 
Tính từ đầu năm đến nay, mỗi bạn chài trên tàu ông Trọng cũng  thu  cả 100 triệu đồng. Hiện nay tàu cá của ông Trọng đang tiếp thêm nhiên liệu, đá lạnh, để tranh thủ ra khơi bám biển. Theo đánh giá của ngư dân địa phương, mùa biển năm nay tuy gặp không ít khó khăn do giá xăng dầu, ngư lưới cụ thường xuyên tăng cao;  thời gian sau tết do thời tiết biển động dài ngày, nên ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Song do  giá hải sản hiện tăng cao, nên phần nào bù đắp những khó khăn mà ngư dân đang phải đối mặt. Không riêng gì với tàu cá của ông Lý và ông Trọng, mà hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân Lý Sơn cũng trúng đậm cá. Nhiều tàu chỉ sau mỗi phiên biển đã thu về gần tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lê - Trưởng phòng KT&HTNT huyện Lý Sơn cho biết: 6 tháng qua, hoạt động khai thác hải sản của ngư dân Lý Sơn luôn sôi động. Từ đầu năm đến nay mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng ngư dân  đã khai thác được trên 13 ngàn tấn hải sản các loại (trên 100 tỷ đồng). Theo kế hoạch mùa biển năm 2011 sản lượng khai thác hải sản của ngư dân toàn huyện đạt trên 30 ngàn tấn. Hiện nay tranh thủ biển êm, nên toàn bộ tàu cá của ngư dân Lý Sơn vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển, vừa làm kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên biển. Được mùa cá đồng nghĩa với việc đời sống, thu nhập của ngư dân Lý Sơn từng bước được cải thiện và nâng cao.

Văn Mịnh

.