Sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng được lợi từ nhiều phía

04:06, 27/06/2011
.

(QNg)- Đã hơn 10 năm nay, HTX NN Phổ Văn (Đức Phổ) luôn cố gắng duy trì dịch vụ sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng. HTX đã thuê ruộng công ích kết hợp với ruộng 4% liền kề để có được khoảng 35 ha chuyên làm lúa giống.

Hàng năm, HTX ký hợp đồng với Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi (đơn vị cùng trực tiếp thực hiện là Trạm giống Đức Hiệp Mộ Đức) để sản xuất ra lúa giống siêu nguyên chủng. Trước khi bước vào vụ sản xuất, Trạm giống Đức Hiệp có nhiệm vụ cung cấp lúa giống siêu nguyên chủng, còn HTX thì tổ chức tập hợp lao động tập huấn quy trình sản xuất của từng loại giống, để xã viên thực hiện.
 
Lúa giống siêu nguyên chủng được trồng trên đồng ruộng Phổ Văn vụ đông xuân 2010 - 2011.
Lúa giống siêu nguyên chủng được trồng trên đồng ruộng Phổ Văn vụ đông xuân 2010 - 2011.

 Đến cuối vụ (trước khi thu hoạch), Trạm giống Đức Hiệp đến kiểm định, chọn lọc và thu mua lại sản phẩm lúa giống siêu  nguyên chủng của HTX (với tỷ lệ 1 kg giống lúa tươi bằng 1 kg lúa khô theo giá thị trường tại thời điểm thu mua). Nhờ làm đúng quy trình kỹ thuật đã hướng dẫn, nên HTX NN Phổ Văn sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng thường đạt năng suất từ 75-80 tạ/ha, trong khi lúa đại trà trong vùng chỉ đạt khoảng 60 tạ/ha, qua đó  thu được lợi nhuận cao. Kết quả như năm 2010 doanh thu từ dịch vụ sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng của HTX NN Phổ Văn hơn 361 triệu đồng. Vụ hè thu này HTX đã gieo sạ xong 20 ha lúa giống siêu nguyên chủng. Các giống Khang dân đột biến, SH2, VD8 đều đang phát triển tốt.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu - Chủ nhiệm HTX NN Phổ Văn cho biết: Trong dịch vụ sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng, chẳng những Trung tâm giống và HTX mà kể cả các hộ xã viên cũng được hưởng lợi từ dịch vụ này. Đó là trong khi sản xuất lúa giống siêu nguyên chủng, các hộ xã viên không bán hết sản phẩm cho Trung tâm, mà còn giữ lại một ít, nên vụ nào cũng có lúa giống tốt  để sản xuất trên ruộng của mình và đạt năng suất cao. Rõ ràng là sản xuất giống lúa siêu nguyên chủng được lợi từ nhiều phía, trong đó có xã viên.   
     
 Bài, ảnh: Nguyễn Khâm

.