Quảng Ngãi: Khó khăn trong việc giám sát cơ sở đóng mới và cải hoán tàu cá

02:06, 02/06/2011
.

(QNg)- Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, thực hiện Quyết định số 96/2007/QĐ-BNN ngày 28/11/2007 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quy chế đăng kiểm tàu cá, để tàu hoạt động an toàn khi hành nghề trên biển.

Tuy nhiên công tác giám sát kỹ thuật trong quá trình đóng mới, cải hoán tàu cá tại các cơ sở đóng, sửa tàu thuyền chưa được triển khai thực hiện. Nhiều cơ sở không được cấp phép kinh doanh phù hợp,  tự phát hoạt động đóng mới, cải hoán tàu cá... Song đã dẫn đến chất lượng kỹ thuật hàng loạt tàu cá đóng mới, cải hoán hàng năm không đảm bảo, số tàu bị sự cố kỹ thuật khi hoạt động trên biển ngày càng gia tăng…
 
Đóng mới tàu thuyền để khai thác hải sản ở Bình Châu. Ảnh: PV
Đóng mới tàu thuyền để khai thác hải sản ở Bình Châu. Ảnh: PV

Nguyên nhân là theo quy định của Nhà nước chỉ được tiến hành giám sát kỹ thuật đóng mới, cải hoán tàu cá tại các cơ sở đóng, sửa tàu cá có đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định của Bộ Thủy sản (nay là Bộ NN&PTNT), hiện nay những quy định đó vẫn chưa được ban hành.

Để thực hiện đầy đủ công tác giám sát kỹ thuật trong quá trình đóng mới, cải hoán tàu cá, chấm dứt tình trạng đóng mới, cải hoán tàu cá tự phát, Sở NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu Chi cục Khai thác và BVNLTS tỉnh từ ngày 1/7/2011 tổ chức thực hiện công tác giám sát kỹ thuật đóng mới, cải hoán tàu cá tại các cơ sở có giấy phép kinh doanh về đóng mới, cải hoán tàu cá trên cơ sở các quy định liên quan tại Quyết định số 96 của Bộ NN&PTNT.

Các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá hoạt động phải có giấy phép kinh doanh theo quy định. Đối với chủ tàu cá chỉ được phép đóng mới, cải hoán tàu cá khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản chấp thuận đóng mới hoặc cải hoán tàu cá, có hợp đồng giám sát kỹ thuật với cơ quan chức năng, có thiết kế kỹ thuật.

                                                               MAI HẠ

.