Lý Sơn: Người dân lại đổ xô khai thác mơ xanh

04:06, 06/06/2011
.

(QNĐT)- Hết tận diệt mơ trứng chuồn, thì hơn 2 tháng nay, hàng trăm người dân trên đảo Lý Sơn lại đổ xô đi khai thác mơ xanh (người dân địa phương còn gọi là mơ hoai)  một loại rong  mơ thuộc họ tảo biển mọc và sinh sống nhiều trên các gành san hô quanh đảo.

TIN LIÊN QUAN
Cũng như mơ trứng chuồn, mơ xanh có thời gian sinh sôi và phát triển từ tháng 2 đến tháng 10 âm lịch hằng năm. Hàng chục năm trước, loại mơ xanh được người dân địa phương khai thác về chỉ để làm phân bón lót cải tạo đất phục vụ cho viêc trồng hành trồng tỏi.
 
Tuy nhiên, năm nay một số tư thương từ đất liền ra đảo đặt vấn đề thu mua loại mơ này với giá 3.000 đồng/kg mơ tươi, nên thu hút khá đông người dân đi khai thác.
 
Mơ xanh được người dân khai thác để bán cho tư thương.
Mơ xanh được người dân khai thác để bán cho tư thương.

Mỗi ngày tại khu vực cảng cá Lý Sơn và một vài khu vực khác trên đảo hàng trăm tấn mơ xanh được người dân khai thác để bán cho tư thương vận chuyển vào đất liền để tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Thành (51 tuổi), một người dân chuyên khai thác mơ xanh tại khu vực cảng cá ở thôn Tây, xã An Vĩnh cho biết: Trung bình mỗi ngày từ sáng đến trưa, bà cùng 2 lao động trong gia đình có thể khai thác được từ 150 đến 170kg mơ  tươi, thu nhập trên dưới 500.000 đồng.

Còn ông Nguyễn Văn Lê- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện đảo Lý Sơn thì cho biết: Hơn 2 tháng nay, tình hình khai thác loại mơ xanh rộ lên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái biển, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường trú ngụ của hàng chục loại hải sản sinh sống ven đảo.

Trước tình hình trên, ngành đã có văn bản đề nghị các ngành chức năng của huyện và địa phương các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tuy nhiên do chưa có biện pháp và chế tài xử lý triệt để, nên tình hình khai thác mơ xanh đang diễn ra hết sức phức tạp.

 
                                                                      Tin, ảnh: Văn Mịnh

.