Cá Hoàng Sa về đất liền...

08:05, 09/05/2011
.

(QNg)- Giờ đang là thời điểm trúng mùa cá nhất từ đầu năm 2011 đến nay. Mỗi ngày có đến vài chục chiếc tàu đánh bắt xa bờ chở cá từ Hoàng Sa cập cảng Sa Kỳ. Trúng mùa, được giá, lòng ngư dân vui  khôn tả xiết...

Mùa cá ở Hoàng Sa!

Ông Bùi Văn Nam, ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, Bình Châu (Bình Sơn) có hơn 20 năm kinh nghiệm đánh bắt cá ở Hoàng Sa đã khẳng định: "Vào mùa này, nếu đi biển thì phải đến Hoàng Sa. Ở đó bây giờ đang là mùa cá. Vì thế, mỗi chuyến ra khơi của ngư dân đều trúng đậm. Chuyến này tàu đánh được khoảng 10 tấn cá nục loại I. Với giá như hiện  nay (37.000 đồng/kg) thì cũng kiếm được khoảng 370 triệu đồng. Trừ tổn, trả công lao động, chủ tàu lãi ròng 200 triệu đồng".
 
Phân loại cá trước khi đưa đi tiêu thụ tại cảng cá Sa Kỳ.
Phân loại cá trước khi đưa đi tiêu thụ tại cảng cá Sa Kỳ.

Với ngư dân, trúng cá thì dường như họ chẳng có thời gian nghỉ ngơi. Vào bờ, bán cá xong, mua nhiên liệu, thực phẩm rồi ngư dân lại vội vã trở ra biển. Khi tàu cập cảng, dù mệt nhoài nhưng ngư dân cũng căng lưng làm liên tay, nhưng niềm vui được mùa đã xóa đi bao mệt nhọc. Ngư dân Trần Văn Hùng ở xã An Hải (Lý Sơn) là chủ 2 con tàu lớn vừa từ Hoàng Sa trở về, đang xếp hàng đợi tới lượt cân cá, nói chắc nụi:  "Vui gì bằng được thấy cá đầy khoang.
 
Một năm có mấy lúc được nhìn thấy cá nhiều như thế này. Bám biển mưu sinh chẳng ai thấy cá là... lười cả". Nhờ có kinh nghiệm đi biển hơn 30 năm, nên anh Hùng và các anh em ngư dân trên tàu nắm bắt khá chính xác "đường đi của cá". Nhờ vậy so với các tàu cá cùng đi Hoàng Sa, tàu của anh Hùng lúc nào cá cũng đầy khoang hơn.

Tại vựa cá ở cảng Sa Kỳ, chúng tôi còn bắt gặp nhiều tàu cá của Quảng Nam đánh bắt từ Hoàng Sa về cập cảng để bán cá, mua nhiên liệu tiếp tục hành trình chinh phục biển khơi. Khi tàu còn cách cảng hơn 4 hải lý, anh Trần Trường, chủ tàu cá QNa 9125 đã điện cho vợ vào để "đón cá về". Chị Mai Thị Thúy - vợ anh Trường vừa nhìn thấy tàu QNa 9125 cập cảng đã vội điện thoại cho các cửa hàng bán nhiên liệu, thực phẩm chuẩn bị chở đá, dầu, gạo, mắm cung cấp cho chuyến ra khơi mới của chồng và các anh em ngư dân trên tàu. Phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ, hơn 10 tấn cá nục, ngừ, hố khơi... mới được đưa lên khỏi hầm chứa. "Trừ tổn, có lẽ gia đình cũng còn khoảng 180 triệu đồng" - chị Thúy cho biết.

Làm giàu - giữ biển!

Sau nhiều năm đi bạn cho một chiếc tàu cá ở Lý Sơn, anh Trần Trường đã hiểu rõ "đường đi Hoàng Sa". Vì thế năm 2010 anh quyết định bàn với vợ cùng một số anh em trong gia đình vay ngân hàng đóng 2 chiếc tàu đánh bắt xa bờ. Mùa nào - vùng biển ấy, nhưng cứ vào độ tháng 3 (âm lịch), là tàu được "điều về" Hoàng Sa. Cũng từ nguồn cá đánh bắt ở Hoàng Sa mà gia đình chị Thúy - anh Trường trả hết nợ, đồng thời có tích lũy xây dựng được nhà cửa đàng hoàng. Hiện tại vợ chồng chị Thúy đang dự định đóng thêm đôi tàu mới. Ngư trường mà những ngư dân Quảng Nam này hướng tới cũng vẫn là: Hoàng Sa!

Vào những ngày này, mỗi vựa cá ở Sa Kỳ thu mua từ 60 tấn đến 100 tấn cá. Những chiếc xe đông lạnh chen chúc chờ nhập hàng. Chẳng khác gì sự vội vã, hối hả của những con tàu "chạy tuyến Hoàng Sa", những chiếc xe đông lạnh vừa nhập hàng xong, là lên đường thẳng hướng Đắc Lắc, Gia Lai tiêu thụ. Cuộc sống ở đất cảng vào thời điểm này thật đông vui, nhộn nhịp. Trúng mùa cá những người phụ nữ ở đây cũng có thêm việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống.

Chia tay những ngư dân vừa chở cá từ Hoàng Sa về đất liền đúng vào lúc chương trình dự báo thời tiết của Đài Tiếng nói Việt Nam bắt đầu phát thanh: "Trong vòng 3 ngày tới, vùng biển Hoàng Sa thời tiết tốt, nhiệt độ từ 32 đến 34 độ...". Thông tin ấy báo hiệu một chuyến ra khơi an toàn, hiệu quả của những chuyến tàu đang thẳng tiến Hoàng Sa vì hai nhiệm vụ: làm giàu  - gìn giữ Hoàng Sa máu thịt!

Bài, ảnh: THANH NHỊ

.