Nuôi tôm hùm đem lại lợi nhuận cao

07:03, 26/03/2011
.

(QNg)- Trung tuần tháng 3/2011 tôi có dịp ghé thăm mô hình nuôi tôm hùm lồng của ông Trần Ngọc Trung ở xã ven biển Bình Thuận (Bình Sơn). Ông Trung kể: Tôi chỉ mới nuôi tôm hùm bông từ tháng 5/2010 từ sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh. Nguồn giống được đánh bắt tại vùng biển địa phương với giá mỗi con tôm nhí khoảng 150.000 - 180.000 đồng. Sau 8 tháng nuôi, tôi thu hoạch được gần 520 kg tôm hùm thương phẩm. Thu nhập sau khi khấu trừ xong các khoản chi phí đầu tư được hơn 430 triệu đồng…

Để nuôi tôm hùm lồng đạt kết quả, ông Trung đã học hỏi và ứng dụng đúng các quy trình kỹ thuật. Ông đã đầu tư trên 170 triệu đồng (trong đó Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng) để mua đá chẻ, tre, dương liễu, thùng phuy, bao tải... làm 8 chiếc lồng nuôi có diện tích 64 m2 và 640 con tôm nhí giống. Mỗi con có trọng lượng 100 đến 120 gam, cộng với gần 7 tấn thức ăn.
 
Hàng ngày ông quẩn quanh trên các lồng nuôi, nhìn biển khơi sóng gió để kiểm tra, theo dõi quá trình tăng trưởng của đàn tôm hùm. Bất kỳ một sự đổi thay nào cũng được ông phát hiện kịp thời và có những sự điều chỉnh, bổ sung cần thiết.
 
Tôm hùm nuôi bằng lồng của ông Trần Ngọc Trung.  Ảnh: HG
Tôm hùm nuôi bằng lồng của ông Trần Ngọc Trung. Ảnh: HG

Theo ông Trung: Một trong những yếu tố thuận lợi là các chỉ tiêu, thông số môi trường vùng nước biển nuôi tôm hùm ở địa phương luôn đạt yêu cầu quy định. Nhiệt độ nước biển trong suốt quá trình nuôi dao động từ 30 đến 32 độ C; độ mặn ở mức 29-32%o. Lượng thức ăn sử dụng tăng dần đều theo sự phát triển của đàn tôm, không để dư thừa hoặc thiếu hụt. Chính vì vậy đàn tôm hùm không phát sinh dịch bệnh, chóng lớn; tỷ lệ tôm sống trên 90%.
 
Song cũng có cái khó cho việc nuôi tôm hùm là không chủ động được nguồn giống; phải mua tôm nhí giống được đánh bắt từ tự nhiên, nên phụ thuộc vào mùa vụ và trong việc chọn lựa kích cỡ sao cho đồng đều. Mặt khác tôm hùm có nhiều loại; phải chọn loại tôm hùm bông để nuôi, vì nó thích nghi với điều kiện thời tiết, môi trường biển ở địa phương, lại mau lớn, thịt ngon, được thị trường ưa chuộng hơn các loại khác. Tôm hùm nuôi khi thu hoạch đạt trọng lượng bình quân trên 900 gam/ con. Với giá thị trường trên 1,2 triệu đồng/1 kg; ông Trung thu về hơn 620 triệu đồng…

Từ  việc nuôi tôm hùm lồng của ông Trần Ngọc Trung cho thấy, có thể khuyến khích phát triển ra diện rộng ở các vùng ven biển trong huyện Bình Sơn. Nó không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế khả quan, mà còn góp phần đa dạng vật nuôi thủy - hải sản để cung ứng cho các nhu cầu của thị trường thực phẩm, nhất là khi Khu kinh tế Dung Quất đang ngày càng tăng tốc mạnh mẽ và toàn diện. Con tôm hùm đã mở ra một hướng đi mới làm tăng thu nhập của các hộ gia đình vùng ven biển có điều kiện về vốn liếng, kỹ thuật, biết tận dụng tiềm năng, lợi thế biển.

Ông Vũ Thế Sơn, Quyền Trưởng trạm Khuyến nông huyện nhận xét: Nuôi tôm hùm lồng ven biển là một cách làm hay. Vấn đề đặt ra là người nuôi phải có sự đầu tư thỏa đáng, tuân thủ đúng các quy trình, biện pháp kỹ thuật nuôi. Trong đó chú ý hàng đầu đến việc chọn lựa con giống đảm bảo chất lượng và phòng ngừa bệnh.
 
Thời gian nuôi tôm hùm tương đối dài ngày, nên phải tính toán cụ thể để đề phòng những sự rủi ro, bất lợi của thời tiết. Tốt nhất là thả nuôi tôm hùm sớm, bắt đầu từ tháng 1 hoặc 2 âm lịch hằng năm, nhằm kết thúc công việc trước mùa mưa bão… Hy vọng là việc nuôi tôm hùm lồng ở huyện Bình Sơn sẽ có những chuyển  động  tích cực trong tương lai …

  HG

.