Doanh nghiệp KKT Dung Quất duy trì ổn định sản xuất trước bão giá

10:03, 22/03/2011
.

(QNĐT)- Trong khi giá các mặt hàng thiết yếu như xăng, điện tăng, đã kéo theo nhiều mặt hàng, nguyên liệu sản xuất như sắt thép đồng loạt tăng giá. Điều này đã gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp trong việc ổn định sản xuất. Tại Khu kinh tế Dung Quất, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai các biện pháp để tiếp tục duy trì và ổn định sản xuất.
 

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các linh kiện phụ trợ sắt thép, trung bình mỗi tháng, Nhà máy thép Đại Dũng sản xuất khoảng 500 tấn thép thiết bị. Hầu hết các hợp đồng sản xuất với các đối tác nước ngoài, đều phải ký trước từ 3 đến 5 tháng. Do vậy, để đảm bảo uy tín và năng lực cạnh tranh, đối với các đơn hàng đã ký trước thời điểm tăng giá, doanh nghiệp đã chủ động mua hàng dự trữ, để không bù lỗ khi nguyên liệu tăng giá, mà vẫn đảm bảo đơn hàng xuất khẩu.
 
c
 

Ông Trịnh Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cơ khí xây dựng Đại Dũng khẳng định: Công ty tập trung mua hết những nguyên liệu trong lúc giá còn thấp, để đảm bảo đảm đáp ứng tốt cho những đơn hàng đã ký. Nếu không tranh thủ những lúc giá tốt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những đơn hàng đó. Ảnh hưởng đến đơn hàng là ảnh hưởng đến năng lực, lợi nhuận của công ty.

Khu kinh tế Dung Quất hiện có gần 60 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trong các lĩnh vực chế tạo thiết bị, cơ khí, may mặc… Đây là khu kinh tế đóng góp 80% sản lượng công nghiệp của tỉnh. Để duy trì ổn định sản xuất, nhiều nhà máy, xí nghiệp ở đây đã đưa ra nhiều biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao năng suất người lao động nhằm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất.

Ông Lê Đình Dũng – Giám đốc Nhà máy may Dung Quất, nhấn mạnh: “Chúng tôi tập trung cải tiến các thiết bị cũ, hao năng lượng. Đồng thời, chuyên môn hoá dây chuyền, thiết bị để giảm áp lực tăng ca, tăng giờ, theo đó sẽ giảm chi phí trong tăng ca. Chúng tôi sẽ áp dụng phương pháp thưởng cho người lao động để họ làm tốt, nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí.

Trong bối cảnh giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao, bên cạnh các giải pháp trực tiếp trong sản xuất, thì nhiều doanh nghiệp đã chọn lựa phương án không đầu tư dàn trải, chọn lựa các hợp đồng sản xuất có tính khả thi, để đảm bảo nguồn vốn và lợi nhuận ổn định.

Ông Trịnh Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cơ khí xây dựng Đại Dũng chia sẻ,  Khi đã ký hợp đồng thì những hợp đồng nào có tính khả thi nhất mình mới ký. Lẽ ra sắp tới công ty sẽ ký 10 hợp đồng nhưng ở điều kiện này công ty chỉ  ký 5, 7 hợp đồng, thậm chí xuống 4 nhưng là những hợp đồng khả thi nhất. Nhưng cũng phải tính bước song song, không thể ký ít hẳn hợp đồng, phải đáp ứng mức tối thiểu cho nhà máy hoạt động.

Trước áp lực của việc tăng giá, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, nhiều biện pháp hiệu quả, khả thi sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong khu kinh tế Dung Quất tiếp tục trụ vững, vượt qua khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng như hiện nay.


    Quang MInh

.