NMLD Dung Quất: Biểu tượng của giai cấp công nhân trong giai đoạn mới

01:01, 05/01/2011
.

(QNĐT)- Ngày 6/1, Nhà máy lọc dầu Dung Quất chính thức khánh thành. Vậy là sau 12 năm triển khai xây dựng với bao khó khăn, thăng trầm, cuối cùng dự án Nhà máy lọc hóa dầu đầu tiên của cả nước đã đi đến đích, thỏa bao mong chờ của người dân cả nước.
 
Không nói lại nhưng nhiều người cũng đã biết đến những khó khăn trong quá trình triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác, trên gương mặt của những công nhân kỹ sư Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn hiện rõ nụ cười hạnh phúc.
 
Họ hạnh phúc vì Nhà máy lọc dầu đã vận hành và sản xuất thương mại, đem lại hiệu quả kinh tế to lớn cho đất nước và hạnh phúc vì làm chủ được công nghệ lọc hóa dầu thuộc diện hiện đại nhất trên thế giới mà không phải nước nào cũng làm được.
 
Nhà máy sản xuất nhựa PP.
Nhà máy sản xuất nhựa PP, đánh dấu một bước ngoặc quan trọng của ngành hóa dầu Việt  Nam .
 
Nhớ lại những thời khắc ghi dấu ấn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc Hóa dầu Bình Sơn cho biết, sau những khó khăn, cuối năm 2008, trên 1.000 kỹ sư vận hành và công nhân kỹ thuật Việt Nam được tuyển dụng đào tạo cùng với các chuyên gia nước ngoài đã thực hiện vận hành chạy thử các phân xưởng công nghệ và toàn bộ nhà máy.
 
Ngày 22/2/2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã cho ra dòng sản phẩm đầu tiên trong niềm vui tột cùng của lãnh đạo Tập đoàn cũng như toàn bộ công nhân, kỹ sư toàn Nhà máy.
 
Trong quá trình vận hành, nhà máy cũng gặp một số sự cố, thế rồi mọi chuyện cũng được xử lý và vận hành khá thuận lợi. Điều đáng nói là trong năm đầu chạy vận hành chỉ với 65% công suất, nhưng Nhà máy vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao với doanh thu 21.000 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước tới 4.300 tỷ đồng.
 
Trên cơ sở kết quả chạy vận hành, chạy nghiệm thu, ngày 29/5/2010, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình trọng điểm đã ký văn bản nghiệm thu và cho phép Nhà máy lọc dầu Dung Quất được chính thức đưa vào hoạt động thương mại. Sau đó một ngày, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổ hợp Nhà thầu Technip đã tổ chức bàn giao Nhà máy lọc dầu Dung Quất. 
 
Tàu cập cảng sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Tàu cập cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Từ khi nhận bàn giao, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành 100% công suất, đặc biệt những tháng cuối năm 2010, nhà máy lvận hành ở mức trên 105% công suất, điều mà từ trước đến nay chưa hề có ở một nhà máy lọc dầu nào trên thế giới.
 
Tính từ thời điểm bắt đầu chạy thử đến hết tháng 12/2010, Nhà máy đã tiếp nhận hơn 8,3 triệu tấn dầu thô, chế biến và cung cấp cho thị trường 7,2 triệu tấn sản phẩm các loại như  khí hóa lỏng LPG, xăng A92, dầu hỏa, nhiên liệu phản lực, diesel ô tô, dầu nhiên liệu FO, lưu huỳnh và hạt nhựa Polypropylen (PP).
 
Trong đó, 7 loại sản phẩm của nhà máy đạt huy chương Vàng tại Hội chợ Thương mại Quốc tế (Vietnam-Expo-2010). Đặc biệt sản phẩm xăng máy bay Jet A1 được cấp chứng chỉ chất lượng quốc tế và chính thức đưa ra thị trường.
 
Một điểm nhấn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất nữa là ngày 15/7/2010, Nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylene (PP), công suất 150 nghìn tấn/năm với tổng mức đầu tư 230 triệu USD cũng được đưa vào hoạt động, cho ra những sản phẩm chất lượng cao, được thị trường ưa chuộng.
 
Hạt nhựa Polypropylene là sản phẩm hóa dầu đầu tiên được chế biến từ nguyên liệu khí hóa lỏng Propylen của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Thành công này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của ngành hóa dầu Việt  Nam Ngoài ra, Nhà máy nhiên liệu sinh học bio-ethanol sản xuất xăng nhiên liệu sạch cũng đang được triển khai tại Dung Quất .  
 
Năm 2010, tính từ khi bàn giao, Nhà máy đạt doanh thu 60 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 10 nghìn tỷ đồng, sản phẩm của Nhà máy đáp ứng được 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Hiện nhà máy đang hoạt động đạt 105% công suất thiết kế. Dự kiến năm 2011, nhà máy phấn đấu đạt mức doanh thu 77.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 15 nghìn tỷ đồng.
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành ổn định và kinh doanh hiệu quả đã góp phần đưa Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ; đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh nộp ngân sách vào tốp 10 cả nước đồng thời thúc đẩy sự đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất.
 
Tính đến hết năm 2010, Khu kinh tế Dung Quất đã có 140 dự án được chấp nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 10,3 tỷ USD, trong đó có 113 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 8 tỷ USD và có 53 dự án đầu tư đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho trên 12.000 lao động. Và trở thành KKT hiệu quả nhất trong 14 KKT của cả nước và là niềm tự hào của người dân Quảng Ngãi.
 
Những kỹ sư, công nhân Việt Nam đang làm chủ công nghệ hiện đại của nhà máy.
Những kỹ sư, công nhân Việt Nam đang làm chủ công nghệ hiện đại của nhà máy.
 
Công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất là một công trình khá hiện đại và phức tạp về kỹ thuật, công nghệ. Song đây là cơ hội và môi trường quý để đào tạo và tự đào tạo, tích lũy kinh nghiệm... Chính vì vậy, Tập đoàn dầu khí chủ trương, cùng với việc triển khai xây dựng nhà máy, đồng thời đưa kỹ sư, công nhân đi đào tạo nước ngoài. Chính vì chủ trương đúng đắn này mà hiện nay những kỹ sư, công nhân Việt Nam đã có đầy đủ kinh nghiệm và đã dần thay thế được những chuyên gia nước ngoài, từng bước làm chủ được công nghệ.
 
Ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lọc Hóa dầu Bình Sơn cho biết thêm, hiện Nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể đáp ứng được 30% nhu cầu nguyên liệu xăng dầu trong cả nước. Tuy nhiên để đảm bảo nguồn an ninh năng lượng cho quốc gia, cuối tháng 10/2010, Tập đoàn đã thuê tư vấn JGC-Nhật Bản lập dự án đầu tư mở rộng nhà máy. Theo đó, nguyên liệu sẽ bổ sung dầu chua, có giá rẻ và nguồn cung sẽ dồi dào hơn. Nhà máy sẽ được mở rộng và nâng công suất từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn/năm, với tổng số vốn bổ sung trên 1 tỷ USD.
 
Ngày 6/1, Nhà máy lọc dầu Dung Quất được chính thức khánh thành. Nhà máy lọc dầu Dung Quất không chỉ là biểu tượng của ngành công nghiệp, ngành lọc hóa dầu Việt Nam mà còn là biểu tượng của giai cấp công nhân Việt Nam trong thời đại mới-thời đại Hồ Chí Minh. Đây cũng sẽ là "đòn bẩy" để Quảng Ngãi nói riêng, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bứt phá.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.