Quảng Ngãi: Ngư dân phấn khởi được đăng kiểm tàu cá ngay tại bến

10:11, 26/11/2010
.

(QNg)- Những năm trước đây, việc kiểm tra và làm thủ tục đăng kiểm tàu cá ở Quảng Ngãi được thực hiện tại bến cảng, sau đó ngư dân đến trụ sở Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh để làm thủ tục. Cách làm này vừa tốn kém, vừa mất thời gian. Thời gian gần đây Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá ngay tại bến cá, đã tạo điều kiện cho ngư dân thực hiện việc đăng ký đăng kiểm tàu cá theo qui định của Nhà nước. 
 
Ông Nguyễn Văn Lân, ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) - chủ của 4 tàu cá có công suất từ 250-450 mã lực cho biết: Thông lệ hàng năm vào cuối tháng 10 là ông đưa tàu về cập bến Sa Hùynh, vừa để sửa chữa, vừa làm các thủ tục gia hạn đăng kiểm và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Để làm thủ tục này thường rất nhiêu khê, vừa tốn công, vừa mất thời gian. Còn bây giờ tàu của anh vừa cập cảng Sa Kỳ, là cán bộ của Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, lực lượng biên phòng đến kiểm tra an toàn kỹ thuật và gia hạn giấy phép đăng kiểm (kể cả giấy phép khai thác thủy sản) chỉ trong thời gian ngắn. Ông Lân cho biết thêm: Ngư dân chúng tôi đi làm 1-2 tháng mới vào bờ, mỗi lần đi làm sổ sách đăng kiểm mất 3-4 ngày. Bây giờ chỉ làm trong vòng 1 tiếng đồng hồ là xong các loại giấy tờ, chúng tôi lại tiếp tục ra khơi.
 
Tàu thuyền của ngư dân neo đậu ở cửa Sa Cần.
Tàu thuyền của ngư dân neo đậu ở cửa Sa Cần.

Tiếp xúc với chúng tôi nhiều ngư dân rất phấn khởi, vì tàu cá của họ được kiểm tra và làm thủ tục gia hạn đăng kiểm ngay trên bến cá. Một số ngư dân cho biết, trước đây mặc dù Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh đã có thông báo địa chỉ trụ sở làm việc, nhưng nhiều ngư dân tìm ra địa chỉ cũng mất cả buổi. Đó là chưa kể khi đi bỏ quên một số giấy tờ lại phải quay về,  hoặc thủ tục chưa hoàn chỉnh rất tốn thời gian. Trong khi đó tàu thuyền lại nằm bờ không ra khơi được.

Quảng Ngãi hiện có hơn 5.500 tàu thuyền, trong đó có hơn 4.000 tàu thuyền có công suất từ 20 mã lực trở lên. Theo quy định của ngành thủy sản, hằng năm tàu cá có công suất 20 mã lực trở lên phải được kiểm tra an toàn kỹ thuật, để gia hạn đăng kiểm và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản. Trước đây Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh thành lập 2 Trạm kiểm tra an toàn kỹ thuật tại bến cảng Sa Huỳnh (Đức Phổ) và Sa Cần (Bình Sơn). Tuy nhiên sau khi được kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá, chủ tàu phải đến Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh để làm thủ tục gia hạn giấy phép đăng kiểm và giấy phép khai thác thủy sản gây phiền hà cho nhân dân.

 Kể từ đầu năm nay Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh không chỉ cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp đến các bến cá trong tỉnh, mà còn đến một số bến cá ngoài tỉnh - nơi có tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi neo đậu để kiểm tra an toàn kỹ thuật và cấp giấy phép gia hạn đăng kiểm và giấy phép khai thác thủy sản. Ông Ngô Văn Hưng - Chi cục phó cho biết: "Qua quá trình kiểm tra thực tế, chúng tôi nắm được kỹ thuật an toàn của tàu cá. Chúng tôi tuyên truyền cho bà con về các quy định của Nhà nước về khai thác hải sản".

Việc Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lưu động kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong việc thực hiện quy định của Nhà nước về khai thác hải sản mà còn giúp ngành chức năng quản lý tàu thuyền của địa phương mỗi khi ra khơi.

Bài, ảnh: Anh Vinh

.