Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi: Chung tay xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt

10:08, 30/08/2010
.

(QNg)- Tuần qua, Sở Công thương phối hợp với Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi thực hiện chiến dịch "Đưa hàng Việt về nông thôn" tại thị trấn Châu Ổ, xã Bình Trị, Bình Đông (huyện Bình Sơn) phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt là lực lượng công nhân lao động KKT Dung Quất. Hoạt động này đã góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt cho người dân  theo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động.

Cầu nối đưa hàng Việt tới người tiêu dùng
Đúng 7 giờ 28/10/2010, gian hàng "Việt Nam chất lượng cao" được Siêu thị Co.opMart Sài Gòn - Quảng Ngãi khai trương tại thị trấn Châu Ổ. Với cách bày trí bắt mắt, hàng hóa phong phú, nhiều người dân đã nô nức đến thăm quan, mua sắm với tâm lý tin dùng về sản phẩm, giá cả.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng (ở tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ), vừa lựa dầu ăn, bột nêm, xà phòng giặt vừa trò chuyện với chúng tôi: "Siêu thị Co.opMart đưa hàng về bán, nên an tâm về chất lượng, giá cả. Một số mặt hàng giá còn rẻ hơn chút ít so với hàng cùng loại bán trong chợ. Tôi đã chọn mua một số mặt hàng thiết yếu để dùng từ nay đến cuối năm".
 
 Đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm tại gian hàng “Đưa hàng Việt về nông thôn” của Siêu thị Co.op Mart ngày 22/8/2010 ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).
Đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm tại gian hàng “Đưa hàng Việt về nông thôn” của Siêu thị Co.op Mart ngày 22/8/2010 ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).

Ngay trong ngày khai trương, lượng hàng hóa của gian hàng đã được tiêu thụ khoảng 50% (trị giá 150 triệu đồng). Ông Đỗ Kim Cường - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Sài Gòn - Quảng Ngãi cho biết: "Hôm nay siêu thị đưa về đây khoảng 200 mặt hàng. Mỗi mặt hàng đều giảm giá từ 5% đến 15% so với hàng cùng loại bày bán trong siêu thị. Một số mặt hàng ngoài giảm giá còn kèm theo tặng phẩm.

Mục tiêu của đợt "Đưa hàng Việt về nông thôn" lần này nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận, mua sắm hàng Việt Nam chất lượng, giá cả phù hợp. Từ đó xây dựng tâm lý thói quen tiêu dùng hàng Việt, để doanh nghiệp Việt Nam có thêm chỗ đứng trên thị trường nội địa". 

Xây dựng thói quen tiêu dùng hàng Việt
Ngay sau ngày đầu tiên thực hiện "Đưa hàng Việt về nông thôn" tại thị trấn Châu Ổ được đánh giá là thành công, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh đã có buổi làm việc với Ban giám đốc Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đã phát biểu: "Hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn lần này không đơn thuần là hoạt động thương mại, mà còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi. Với việc thực hiện đúng cam kết hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp, Siêu thị đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân".

Trong đợt đưa hàng Việt về nông thôn của Siêu thị Co.op Mart tại huyện Bình Sơn, Ban Giám đốc siêu thị đã cân nhắc, lựa chọn các mặt hàng phù hợp với tâm lý tiêu dùng của người dân nông thôn, tập trung chủ yếu là hàng thiết yếu (thực phẩm, đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, nước chấm, bột nêm,...); các mặt hàng hóa mỹ phẩm; hàng gia dụng (thau, rổ, chén, nồi, chảo chống dính...), quần áo may sẵn, giày dép. Hàng được bày trí trên kệ giống như trong siêu thị, thuận tiện cho người dân thăm quan, mua sắm, đã góp phần không nhỏ làm nên thành công của "buổi ra quân đầu tiên" này.

"Gõ cửa" thị trường tiềm năng!
Theo đánh giá của một số thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh, thành công của hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn còn gợi mở thị trường mới cho hệ thống phân phối bán lẻ: thị trường nông thôn! Thị trường này lâu nay chỉ có duy nhất các tiểu thương khai thác, lượng hàng hóa chưa phong phú, chất lượng chưa đảm bảo, giá cả không ổn định,... dẫn đến người tiêu dùng chưa được đảm bảo quyền lợi khi mua sắm, tiêu dùng. 

Tại 3 điểm tổ chức gian hàng Việt Nam chất lượng cao gồm thị trấn Châu Ổ, xã Bình Trị, Bình Đông tuần qua đã thực sự tạo bất ngờ cho những cá nhân, tổ chưa kinh doanh dịch vụ thương mại, đặc biệt là những cơ sở phân phối hàng hóa, bởi sức mua cao. Đối với người dân nông thôn và công nhân lao động trong KKT Dung Quất thì đây thực sự là "ngày hội". Theo nhận định của một số cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế, lượng hàng hóa bán ra trong một ngày tổ chức gian hàng có doanh số tương đương với lượng hàng bán tại siêu thị cùng ngày. 

Từ gợi mở này, Co.op Mart Sài Gòn - Quảng Ngãi có thêm niềm tin để thực hiện chương trình "Tự hào hàng Việt" kéo dài 28 ngày (từ ngày 31/8 đến ngày 26/9). Với nguồn hàng phong phú, chiêu thức khuyến mãi phù hợp, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, chắc chắn "Tự hào hàng Việt" sẽ tiếp tục tạo dấu ấn, góp phần định hướng cho người tiêu dùng Quảng Ngãi thêm tự hào mỗi khi mua và dùng hàng Việt cho cuộc sống.        
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ 

.