Chưa vào vụ mà tỏi đã “sốt”

03:08, 29/08/2010
.

(QNĐT)- Chỉ cần cam kết sau khi thu hoạch chỉ bán cho họ, người trồng sẽ được bên mua cho ứng tiền trước, còn giá cả thì sẽ tính theo thị trường của thời điểm bán, chị Nguyễn Thị Vân, ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết.
 
TIN LIÊN QUAN


Có thể nói chưa bao giờ tỏi Lý Sơn lại đắt cả về giá và nhu cầu tiêu thụ như bây giờ. Trong khi 1/2 diện tích hành nằm trên ruộng, chưa thu hoạch xong; còn vụ tỏi thì mới trong giai đoạn chuẩn bị làm đất và ít nhất cũng phải hơn 1 tháng nữa mới xuống giống. Thế nhưng đã có nhiều đại lý không chỉ ở địa phương, mà cả trong đất liền cũng tìm ra đảo, đến tận nhà người trồng tỏi để đặt tiền cọc “xí phần” mua tỏi, anh Nguyễn Văn Dũng, ở xã An Hải giọng đầy hồ hởi.
 
Dự kiến vụ đến, tỏi Lý Sơn sẽ đạt kỷ lục 150.000 đồng/kg
Dự kiến vụ đến, tỏi Lý Sơn sẽ đạt kỷ lục 150.000 đồng/kg

Theo đó những hộ trồng tỏi ở đây chỉ cần đáp ứng điều kiện là sau khi thu hoạch không bán cho người khác mà để cho họ mua, thì sẽ được cho ứng tiền trước. Số tiền có thể từ 5-10 triệu đồng tuỳ theo diện tích tỏi mà hộ đó trồng là bao nhiêu, còn giá mua sẽ tính theo thị trường tại thời điểm bán.

Sau khi đăng kí và được bố thương hiệu vào khoảng đầu năm 2009, sản phẩm hành, tỏi Lý Sơn đã được người tiêu dùng trong cả nước, nhất là ở các thành phố lớn như: Hồ Chí Minh, Hà Nội… ưa chuộng do chất lượng và mùi vị thơm ngon của nó. Vì vậy mà giá, đặc biệt là tỏi đã tăng lên đến chóng mặt.

Vào thời điểm này của vụ trước, tỏi khô có giá khoảng 50.000-60.000 đồng/kg, thì nay đã tăng lên đến 80.000-90.000 đồng/kg. Riêng tỏi 1 (tỏi chỉ duy nhất có 1 tép) tại một số đại lý ở TP.Quảng Ngãi được bán gần 350.000 đồng/kg, gấp đôi so với năm trước.

Qua tìm hiểu được biết một nguyên nữa dẫn đến “tỏi chưa trồng mà đã lên cơn sốt”, là vì gần đây có tin một công ty thương mại ở TP. Hồ Chí Minh đã ra tận nơi tìm hiểu, đặt vấn đề với huyện Lý Sơn để bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Do đó tư thương sợ đến vụ thu hoạch sẽ không mua được nên “đi trước một bước”.
 
Nông dân Lý Sơn đang thu hoạch hành.
Nông dân Lý Sơn đang thu hoạch hành.

Nhiều người dự đoán vụ đến, giá tỏi khô sẽ lên đến 150.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay. Cùng với tỏi, hành củ cũng được thương lái thu mua mạnh. Tuy giá không tăng đột biến và chỉ dao động từ 25.000-28.000 đồng/kg. Thế nhưng gần như toàn bộ sản lượng vụ này, kể cả khoảng 40ha chưa thu hoạch đã được thương lái đặt mua hết.

Ông Võ Xuân Huyện - Chủ tịch UBND Lý Sơn cho biết: Theo kế hoạch thì vụ đến, diện tích tỏi trồng của địa phương sẽ từ 290-310ha. Và đến thời điểm này vẫn chưa có công ty nào đến đặt vấn đề với địa phương để bao tiêu sản phẩm tỏi, hành. Được biết vụ vừa qua, diện tích cây hành Lý Sơn khoảng 80ha, năng suất đạt bình quân khoảng 80 tạ/ha.

                     Bài, ảnh: Công  Hoàng

.