Làm giàu nhờ chăn nuôi heo hướng nạc

02:07, 13/07/2010
.

(QNg) - Ở vùng quê vốn chỉ biết mỗi nghề nông, đã hình thành một trang trại nuôi heo hướng nạc nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Đó là trang trại của gia đình anh Nguyễn Hoài (thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, Bình Sơn). Hằng năm việc chăn nuôi heo hướng nạc đã đem lại cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng và góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Sự ra đời của KKT Dung Quất, Nhà máy lọc dầu đã thu hút một lượng lao động lớn từ nhiều địa phương đến làm việc, khiến nhu cầu thực phẩm lên cao, nhất là thịt heo. Nắm bắt được cơ hội, anh Hoài mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi heo hướng nạc theo mô hình công nghiệp, cung cấp cho thị trường đầy tiềm năng này.
 
Năm 2006 gia đình anh Hoài đầu tư 30 triệu đồng dựng 10 ô chuồng nuôi heo với 100 heo thịt. Công việc chăn nuôi heo, bước đầu thuận lợi, cuối năm 2006 anh đầu tư thêm 35 triệu đồng mở rộng thêm 110m2 diện tích chuồng trại, thả thêm 21 con heo sinh sản.
 
Anh Hoài cho biết: Vì khác hẳn với cách nuôi truyền thống, heo nuôi theo hướng công nghiệp thường nhiều bệnh hơn, do sức đề kháng yếu. Với quy mô hàng trăm con gần như là quá sức đối với một người mới vào nghề như anh. Nhưng với tính cần cù, cộng với quyết tâm thoát nghèo, mọi khó khăn cũng được giải quyết. Năm đầu tiên sau khi trừ chi phí, gia đình anh đã có lãi hơn 60 triệu đồng nhờ chăn nuôi heo.

Thành công bước đầu đã tiếp thêm động lực để anh mở rộng quy mô chuồng trại và tìm kiếm thị trường mới. Với mô hình chăn nuôi khoa học, heo thương phẩm của anh tạo được uy tín trên thị trường. Hiện tại heo của anh không những được tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh, mà còn mở rộng ra các tỉnh  Quảng Nam, Bình Định; nhiều doanh nghiệp ở tận TP.HCM cũng có đơn đặt hàng.
 
Anh cho hay: Nhiều lúc cung không đủ cầu, đơn đặt hàng nhiều quá mà quy mô lại có hạn, vì thế chỉ ưu tiên cho những khách hàng lâu năm. Riêng năm 2009 trang trại anh đã xuất 3 lứa heo thịt, trị giá 120 triệu đồng. Đặc biệt, 28 con heo sinh sản với 2 lứa mỗi con, đã đem lại cho gia đình anh hơn 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ quan tâm đến lợi nhuận, anh Hoài còn chú trọng bảo vệ môi trường. Ngay sau khi trang trại hoạt động ổn định, anh đã đầu tư 40 triệu đồng xây dựng hầm Biogas tận dụng nguồn phân thải từ việc nuôi heo. Hiện tại hệ thống chuồng trại gia đình anh là một hệ thống khép kín.
 
Nhờ hầm Biogas này anh đã tiết kiệm được một khoản chi phí về năng lượng không nhỏ. Vừa qua do thời tiết nắng nóng, điện thường xuyên bị cúp ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, anh đã đầu tư 15 triệu đồng xây hầm chứa 10m3 khí Biogas để chạy máy phát điện. Nhờ thế, trang trại của anh đã chủ động được nguồn năng lượng ngay cả khi gặp thời tiết bất lợi.

Qua hơn 4 năm, trừ chi phí gia đình anh Hoài đã thu lãi gần 800 triệu đồng. Không những thế, thành công của gia đình anh đã góp phần thúc đẩy phong trào chăn nuôi tại địa phương, tạo thêm thu nhập và giải quyết được nhiều lao động nhàn rỗi. Riêng trang trại chăn nuôi của gia đình anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 3 - 4 lao động có thu nhập ổn định 2 - 2,5 triệu đồng/tháng. Dự định trong tương lai, anh sẽ mở rộng quy mô trang trại cũng như đa dạng vật nuôi kết hợp với trồng trọt ở xã Bình Nguyên trên diện tích hơn 2ha.

Với kinh nghiệm của mình, giờ đây anh không chỉ là "bác sĩ thú y" cho trang trại mình, mà còn nhiệt tình giúp đỡ những gia đình chăn nuôi khác. Anh thường xuyên tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi cũng như giúp đỡ thiết kế trang trại cho nhiều hộ chăn nuôi ở Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Thạnh…
 
Ngoài ra, đối với những hộ có quy mô chăn nuôi từ 100 con heo trở lên, anh còn tình nguyện liên hệ với Công ty thức ăn  để được hỗ trợ về kỹ thuật cũng như vacxin phòng bệnh. Với nhiều người chăn nuôi, anh Hoài đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy mỗi khi gặp khó khăn.

 Cao Lương

.