Tàn phế vì thuốc nổ

08:06, 03/06/2010
.

(QNĐT) - Ầm! Cứ nghe tiếng nổ chát chúa, nhiều người dân Lý Sơn lại chép miệng: “Nữa rồi!”. Nạn nhân gần đây nhất đã may mắn thoát chết nhưng tàn phế suốt đời.
 
TIN LIÊN QUAN


NGHE NỔ LÀ CHẾT
Một người dân Lý Sơn phân tích: “Ở ngoài này nếu cứ nghe tiếng nổ bụp bụp như người bị bóp mũi là thuốc nổ phát hỏa dưới nước. Còn nếu mà nghe tiếng nổ xé tai thì coi như thôi rồi, sẽ có em chết hoặc bị thương đưa vô bờ”.
 
 
 
Sử dụng thuốc nổ trên biển
Sử dụng thuốc nổ trên biển

Vụ việc gần đây nhất là vào lúc 13 giờ trưa 31/5/2010, một tiếng nổ lớn xé tan sự yên tĩnh trên đảo Lý Sơn. Tại khu vực Dốc Quyến xã An Hải, người dân túa ra biển để cứu người bị nạn. Một chiếc thúng dập dềnh ngoài biển được kéo vào. Vợ của ngư dân Trương Đình Lanh nhìn vào thúng và đã té xỉu.

Ông Lanh nằm trong chiếc thúng đẫm máu còn nồng nặc mùi thuốc nổ. Trên cơ thể ông bị mất cánh tay phải, bắp chân bị khoét một mảng đến xương, da thịt cháy xém.

Trong những năm qua, riêng huyện đảo Lý Sơn đã có 40 ngư dân bị chết hoặc tử nạn do sử dụng chất nổ đánh cá. Nặng thì tử nạn, nhẹ thì cụt tay, cụt chân, mù mắt.
Ông Lanh được đưa ngay vào Bệnh viện Lý Sơn sơ cấp cứu, sau đó chuyển lên tàu tốc hành đưa vào đất liền, chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Tại bệnh viện tỉnh, các bác sĩ đã phải gắp hàng trăm mảnh tôn bung ra từ lon thuốc nổ và rải khắp trên người ông Lanh. Ngoài vết thương, tàn phế, ông Lanh đã trở nên điếc đặc.

Chị Trương Thị Thọ - con gái ông Lanh đau đớn chỉ vào bắp chân phải của người cha nói: “Thuốc nổ lấy mất bắp chân, vô tới xương, ló gân trắng. Nếu ai yếu vía nhìn cũng đủ xỉu”.

THUỐC “CƯỜI”, NGƯỜI KHÓC
Trong những năm qua, riêng huyện đảo Lý Sơn đã có 40 ngư dân bị chết hoặc tử nạn do sử dụng chất nổ đánh cá. Nặng thì tử nạn, nhẹ thì cụt tay, cụt chân, mù mắt.

Nhiều ngư dân từng thoát chết thuật lại các nguyên nhân dẫn đến thuốc nổ phát hỏa trên thúng: Cái lúc chuẩn bị ném lon thuốc, tay chân tự nhiên nó cứng đờ vì sợ. Coi như trời bắt mình phải chết. Chỉ kịp nghĩ bấy nhiêu là thuốc nổ đã “cười” trên tay.
 
 
A
Ngư dân tử nạn vì thuốc nổ được đưa vào bờ.

Đánh cá bằng thuốc nổ thì thường đi canh giữa trưa. Giờ đó vắng vẻ, ít gặp người khác. Ra biển thì dòm xuống nước rất dễ thấy cá. Khi châm cây hương vào tim cháy chậm, chờ khói nhen lên một cái là ném. Tuy nhiên, do ánh nắng gắt, chờ mãi không thấy khói, chỉ thấy lon thuốc phát hỏa trên tay.

Thuốc nổ hiện đã đội giá lên 230.000 đồng/kg. Nếu nhát gan ném một quả thuốc nổ xuống biển khi chưa bắt lửa, coi như mất toi cả trăm ngàn. Ngư dân tiếc rẻ, cố giữ cho tim bắt lửa, mà tim chỉ ngắn cỡ 20 cm, vậy là nổ...

Nhìn chung là có 101 kiểu chết vì sử dụng thuốc nổ đánh cá. Sử dụng thuốc nổ đánh cá là đùa với tử thần. Tuy nhiên, ngư dân vẫn không từ bỏ.

Dễ kiếm cá, không tốn sức – theo các ngư dân, nhiều người ghiền nghề thuốc nổ và không bỏ được có nguyên nhân là như vậy.

CẢNH ĐỜI TÀN PHẾ
Những người bị tàn phế sẽ tồn tại như thế nào? Tại xã Phổ Châu huyện Đức Phổ, người ta quá quen với một thanh niên bị cưa cụt 2 chân, suốt ngày rong ruổi trên xe lăn với cây đàn. Quán cơm dọc Quốc lộ 1A là nơi để anh cất tiếng đàn, kiếm tiền mưu sinh về nuôi vợ con. Người dân nơi đây đã thất kinh và từ bỏ nghề thuốc nổ.
 
 
Ông Lanh bị mất một cánh tay và nhiều thương tích trên người
Ông Lanh bị mất một cánh tay và nhiều thương tích trên người.

Cách đó không xa, tại xã Phổ Thạnh, nhiều năm trước đây đã xảy ra câu chuyện đau lòng - người cha đi biển về chưa kịp tháo kíp nổ ra khỏi lon. Mấy đứa con lôi chiếc vợt ra nghịch ngợm. Một tiếng nổ chát chúa, cả gia đình đại tang.

Tại xóm Châu Tân xã Bình Châu, nhiều năm trước đã trở nên nhức nhối vì nạn sử dụng thuốc nổ. Chỉ có một con đường độc đạo có thể lọt vào cái xóm nằm biệt lập giữa những cồn cát. Nhất cử nhất động của những người lạ đều bị người dân theo dõi. Chính vì vậy, công tác xâm nhập vào để đấu tranh ngăn chặn gặp rất nhiều khó khăn.

Và một buổi chiều định mệnh, 3 ngư dân đã làm một việc hết sức rùng rợn - buộc khối thuốc nổ vào quả đạn cối 81 mang đi đánh cá. Một tiếng nổ long trời, 2 ngư dân chết, một bị thương. Người dân trong làng đã họp và thống nhất từ bỏ hẳn nghề thuốc nổ cho đến nay.

Trong 5 năm qua, Bộ đội Biên phòng đã bắt 68 đối tượng buôn bán và sử dụng thuốc nổ. Tuy nhiên, nếu mỗi người dân không ý thức, những cái chết và cảnh đời tàn phế còn diễn ra.

                                                              Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG

.