Trồng hoa Lyly giữa mùa hè

08:05, 11/05/2010
.

(QNg) - Hoa Lyly là giống hoa cao cấp, giá bán khá cao, được sử dụng nhiều trong những dịp tiệc tùng, lễ lộc và nhất là dịp Tết. Tuy nhiên đặc điểm của giống hoa này chỉ phù hợp với điều kiện thời tiết ôn đới, hợp với khí hậu lạnh như Đà Lạt hay SaPa. Thế nhưng ông Đồng Rân - một nông dân ở thôn 2 xã Nghĩa Dõng (thành phố Quảng Ngãi) đã trồng thử nghiệm thành công giống hoa cao cấp này tại vườn nhà, bước đầu đã có triển vọng, mở ra một hướng đi mới cho nghề trồng hoa ở tỉnh ta.

Hằng năm vào dịp lễ tết, ở Nghĩa Dõng cũng như một số địa phương trồng hoa khác ở tỉnh ta trồng khá nhiều loại hoa, nhưng chủ yếu là các loại hoa truyền thống như cúc, hồng, thược dược... Là một nông dân chất phát, với mong muốn trồng hoa từ nhiều năm trước, đến cuối năm 2009 ông Đồng Rân quyết định trồng hoa để phát triển kinh tế. Nhưng ông nghĩ, nếu mình trồng theo mùa vụ như nhiều người vẫn làm thì hiệu quả kinh tế không cao.
 
Từ suy nghĩ đó, sau khi đi tham quan mô hình trồng hoa tại Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật Nông lâm nghiệp Dung Quất và tìm hiểu cách trồng hoa ở Đà Lạt, ông Rân quyết định chọn giống hoa Lyly để trồng thử nghiệm.

Ông Đồng Rân đang thu hoạch hoa Lyly.
Ông Đồng Rân đang thu hoạch hoa Lyly.
 
Thông qua một công ty chuyên cung cấp các giống hoa tại Đà Lạt, ông đã mua 600 củ giống hoa Lyly (nguồn gốc từ Hà Lan). Trong đó có 400 củ là loại Sorbonne, còn gọi là Hồng thơm và 200 củ là giống CocaD’or, còn gọi là Vàng ù). Với giá đầu tư ban đầu gồm giống, phân và các loại thuốc, hóa chất chuyên dụng khoảng 7 triệu đồng. Ngoài ra ông còn bỏ vốn khoảng 11 triệu đồng để làm nhà lưới trên diện tích 130m2.

Trong đó hoa Lyly được trồng khoảng 50m2. Theo ông Rân, cách trồng loại hoa này cũng đơn giản, trồng với kích thước cây cách cây 15cm, hàng cách hàng 20cm (ở Đà Lạt tỉ lệ này là 12-15). Với mỗi diện tích 1m2 ông cho bón 5kg phân chuồng ủ hoai; 0,2kg vôi; 0,02 lít thuốc Tricoderma; 0,04kg phân NPK. Mỗi ngày ông tưới nước vào chiều tối bằng vòi phun sương. Bên trên có giàn che sương và lưới chống nắng để giữ nhiệt ẩm từ 20-25oC. Thời gian sinh trưởng của loại hoa Lyly từ 60- 65 ngày. Loại Lyly Hồng thơm, xuống giống từ 6/1 đến 6/3 (âm lịch) đã cho thu hoạch. Với loại Vàng ù trồng từ ngày 16/1- 20/3 (âm lịch) và đang thu hoạch.

Trong quá trình chăm sóc hoa Lyly tại vườn nhà, ông Rân nhận xét: Gần như 100% phát triển tốt và cho hoa, tỉ lệ chết hoặc không ra hoa chỉ khoảng 2%. Hoa Lyly sinh trưởng, phát triển tốt, hầu như không có hiện tượng dịch bệnh nào xảy ra. Hoa có đặc điểm là lá dày, số cây có 3 hoa trở lên đạt trên 80%; cây cao, cánh hoa to, khỏe, có màu đậm hơn và lâu tàn (khoảng 10 ngày), có mùi thơm hợp với thị hiếu người tiêu dùng và không thua kém gì hoa Lyly Đà Lạt.

Qua hơn 2 tháng trồng thử nghiệm đến nay ông Rân đã thu hoạch hơn phân nửa số hoa đã trồng. Giá hoa Lyly hiện nay tại chợ Quảng Ngãi có giá trung bình 15 ngàn đồng/cành (bằng 1/2 giá ngày lễ, tết). Ông Rân ước tổng thu khoảng 9 triệu đồng, trừ chi phí thu nhập gần 2 triệu đồng/50m2  sau 2 tháng. Với thành công bước đầu về mặt thử nghiệm này, trong năm tới ông Đồng Rân quyết định mở rộng diện tích đầu tư trồng khoảng 2.000 củ hoa Lyly giống để hiệu quả mang lại cao hơn.
 
Những năm gần đây các loại hoa cao cấp như hoa Lan, hoa Lyly... rất được ưa chuộng trên thị trường. Vì thế, việc trồng thử nghiệm thành công giống hoa Lyly ở Nghĩa Dõng đã mở ra hướng đi mới cho nghề trồng các giống hoa cao cấp trái vụ ở tỉnh ta.
Bài, ảnh: Xuân Thiên

.