Tuần đầy thăng trầm của vàng

09:04, 03/04/2010
.

Tuần qua, giá vàng lên xuống đầy bất thường lại không phải điểm nổi bật. Điểm nổi bật trên thị trường vàng chính là việc sàn vàng đến ngày đóng cửa.
 
Sàn vàng đóng cửa
 
Ngày 1.4, sau thời gian các sàn giao dịch vàng tài khoản chính thức ngừng hoạt động theo quy định của Nhà nước, đồng loạt các sàn giao dịch vàng qua tài khoản đều đã gỡ bỏ bảng hiệu, bảng niêm yết giá điện tử.
 
 
Phiên tăng giá mạnh mẽ với biên độ hơn 2% của giá vàng thế giới đêm qua đã kéo giá vàng trong nước sáng nay tái lập ngưỡng 29 triệu đồng/lượng. Như vậy, thị trường vàng trong nước đã trở lại gần sát mức giá đỉnh điểm 29,3 triệu đồng/lượng trong cơn sốt vào các ngày 11-12/11 vừa qua.
 
Thế nên, ngay sau khi sàn vàng đóng cửa, tình hình thị trường vàng vật chất trong 2 ngày (31.3 và 1.4) không hề bị ảnh hưởng, biến động. Điều mà các nhà đầu tư lẫn sàn vàng quan tâm hiện nay là ráo riết tìm hướng đầu tư mới.
 
Hầu hết các ngân hàng có sàn vàng đều cho biết, sau khi chấm dứt hoạt động sàn vàng có thể sẽ chuyển hình thức kinh doanh sang giao dịch bất động sản hoặc chứng khoán... 
 
Sẽ kiểm tra sàn vàng biến tướng
 
Sàn vàng buộc phải đóng cửa khiến không ít sàn vàng tìm cách lách luật. Tuần qua, báo chí nhắc khá nhiều về vấn đề sàn vàng biến tướng.
 
Trả lời báo chí Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết mấy ngày qua có vài thông tin một số doanh nghiệp hoạt động sàn vàng (doanh nghiệp không thuộc NHTM) chuyển sang hình thức khác, báo chí gọi là “biến tướng”, NHNN sẽ phối hợp các ngành hữu quan kiểm tra nếu có thì xử lý theo pháp luật.
 
Doanh số bán vàng giảm mạnh trong quý một
 
Quý vừa rồi, thị trường chứng kiến đà sụt giảm khá mạnh của doanh số vàng miếng khi thị trường lặng sóng. Trong 3 tháng đầu năm, giá vàng trong nước dao động chủ yếu từ 26 đến 27 triệu đồng. Đợt sóng lớn duy nhất trong quý diễn ra vào đầu tháng 2 khi thị trường mất tới 1,5 triệu đồng trong ngày 5/2, đưa giá về mức 25 triệu đồng một lượng. Thị trường bình bình khiến nhà đầu tư không có cơ hội lướt sóng. Bên cạnh đó, việc các ngân hàng giảm mạnh lãi suất huy động vàng khiến kim loại màu này mất sức hấp dẫn. Nhà đầu tư không còn mặn mà với việc đi mua vàng để gửi tiết kiệm. Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận ước tính trong quý một vừa rồi, doanh số bán vàng giảm tới 50% so với quý trước đó.
 
Gia hạn đóng tài khoản vàng ở nước ngoài thêm 3 tháng
 
Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo số 315/VPCP-KTTH về việc đóng cửa sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài của các ngân hàng thương mại, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép kéo dài thời hạn đóng, chấm dứt hoạt động của các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài thêm 3 tháng kể từ ngày 30/03/2010.
 
Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Thông tư số 01/2010/TT-NHNN ngày 06/01/2010, gia hạn thời gian tất toán, đóng tài khoản kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài đến trước ngày 30/6/2010. Việc gia hạn này tạo điều kiện cho các đơn vị có tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài có thêm thời gian đóng trạng thái và tất toán tài khoản phù hợp với diễn biến của giá vàng thế giới.
 
USD chìm nổi khiến giá vàng thăng trầm
 
USD luôn được  coi là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới thị trường vàng. Tuần qua, sự thăng trầm của USD khiến giá vàng thế giới và trong nước  cùng nhau chìm nổi.
 
Trong ngày đầu tuần, giá vàng tăng vọt lên mức cao nhất 2 tuần khi USD đuối sức so với EURO sau khi các nhà lãnh đạo khu vực Châu Âu thông qua gói cứu trợ tài chính đối với Hy Lạp. Tới ngày 31/3, giá vàng giảm hướng về 1.100 USD/ounce ngày hôm nay, cắt đứt chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp, khi đồng USD tăng giá trở lại so với Euro và việc tất toán cuối tháng đã thúc đẩy các nhà giao dịch giảm bớt các trạng thái.
 
Giá vàng thế giới và trong nước trái chiều
 
Trong khá nhiều phiên giao dịch như phiên ngày 30/3, ¼,.. trong khi giá vàng thế giới tăng khá ấn tượng, giá vàng trong nước hoặc đứng im, hoặc suy giảm nhẹ.
 
 có thể thấy giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang chuyển động trái chiều nhau. Giá vàng thế giới càng đi lên thì giá vàng trong nước càng giảm nhẹ. Dường như, nhà đầu tư không tin vào sự tăng bền vững của giá vàng thế giới.
 
Nhu cầu vàng Trung Quốc có thể sẽ lên gấp đôi trong thập kỷ này
 
Theo báo cáo của Hội đồng "Nhu cầu vàng tại Trung Quốc chưa được đáp ứng đầy đủ, và sẽ còn tiếp tục tăng trong hoàn cảnh nguồn cung từ các mỏ trong nước không đuổi kịp nhu cầu".
 
Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ 10,7% trong quý tư so với một năm trước đây, tốc độ nhanh nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Đất nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới này đã tăng mức dự trữ 76% lên 1.054 tấn kể từ năm 2003 và trở thành nước có dự trữ vàng lớn thứ năm.
 
Giá vàng đã tăng 21% trong năm ngoái do khủng hoảng toàn cầu đã khiến nhà đầu tư đổ xô vào vàng như một công cụ đầu tư an toàn.
 
Thông qua gói cứu trợ tài chính đối với Hy Lạp
 
Tuần qua, việc các nhà lãnh đạo khu vực Châu Âu thông qua gói cứu trợ tài chính đối với Hy Lạp tác động khá tốt tới thị trường vàng. Quyết định này cùng với tâm lý bất ổn về tình hình tài chính tại châu Âu đã được gỡ bỏ khiến Euro phục hồi mạnh mẽ so với USD. Và giá vàng tăng khá mạnh.
 
InfoTV 

.