Miền Trung: Nhà máy đường "bấm bụng" mua mía giá cao

09:04, 01/04/2010
.

Mặc dù giá đường giảm khá mạnh, tuy nhiên để giữ chữ tín với nông dân các NM đường miền Trung vẫn phải bấm bụng giữ giá thu mua mía nguyên liệu như thời điểm giá đường cao.
 
Cụ thể Cty CP Đường Phan Rang vẫn giữ nguyên giá 1.050.000 đồng/tấn mía tại ruộng, Cty CP Đường Ninh Hòa mua mía tại ruộng cũng lên tới 1.050.000 đồng/tấn, trong đó tiền hỗ trợ nông dân là 70.000 đồng/tấn, các NM đường khác trong khu vực cũng vẫn giữ nguyên giá thu mua mía cho người nông dân. Lý do nhằm giữ uy tín với người nông dân, mặt khác đây đang là thời điểm cuối vụ, các NM chỉ chạy khoảng 10 – 15 ngày nữa là kết thúc niên vụ ép 2009 – 2010 nên việc giảm giá mía không có ý nghĩa cắt lỗ nhiều cho NM mà dễ đưa đến hậu quả ngược- năm sau nông dân sẽ không bán mía cho NM nữa.
 
 
 
Tại Quảng Ngãi, dạo quanh những cánh đồng mía đang thu hoạch ở huyện Nghĩa Hành đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp nụ cười của nông dân lấp lóa. Kẻ chặt, người vác, ai nấy mồ hôi đầm đìa, lá mía cắt vào da thịt nhưng nhìn sự hăng say trên cánh đồng mía, chúng tôi biết là nông dân đang rất phấn khởi.
 
Dắt chúng tôi đi tham quan đồng mía, ông Nguyễn Văn Ba- Chủ tịch UBND xã Hành Minh (Nghĩa Hành) tâm sự: Lúc đầu bà con trồng mía tưởng “trắng tay” sau khi cây mía Quảng Ngãi lãnh liên tiếp 2 “đại họa”: Bị lũ tiểu mãn hồi đầu năm gây úng ngập, tiếp đến bị cơn lũ lịch sử đầu tháng 10/2009 quật ngã. Nhìn những cây mía nằm rạp trong nước lũ nhiều ngày liền bà con không dám nghĩ đến khi thu hoạch. Vậy mà bây giờ năng suất cây mía vẫn cho bình quân đạt 72 tấn/ha, cá biệt có những diện tích đạt năng suất đến 110 tấn/ha. Chữ đường năm nay thì khỏi chê, bình quân đạt trên 11 chữ, cá biệt có nhiều ruộng mía đạt đến hơn 12 chữ đường. Ngẫm ra mới thấy đưa các giống mía mới vào sản xuất “lợi hại” thiệt.
 
Mấy năm nay NM Đường Quảng Phú (Cty CP Đường Quảng Ngãi) đầu tư cho nông dân nhiều giống mới, rất chất lượng như: Mex 105, QĐ 93-1, QĐ 93-102, B 85-764...Càng vui hơn khi gía bán mía khá cao. Đặc biệt là năm nay NM thực hiện cách mua mía bình quân chữ đường tại ruộng. Sự minh bạch này đã xóa đi những nghi ngờ của nông dân về cách tính chữ đường.
 
Ông Lê Tấn Tân- Phó phòng Đầu tư nguyên liệu (NM Đường Quảng Phú) cho biết: “Từ niên vụ 2008-2009, NM đã áp dụng cách mua mía bình quân chữ đường tại ruộng. Trước thời điểm thu hoạch 1 tháng, chúng tôi thông báo xuống bà con trồng mía, ai chấp nhận thì đăng ký với NM. Trước thu hoạch 12 ngày NM thành lập đoàn lấy mẫu mía gồm: 5 cán bộ thuộc các Phòng Đầu tư nguyên liệu, Tài chính kế toán, Kế hoạch kinh doanh và Kiểm tra chất lượng cùng 1 đại diện BCĐ phát triển mía của xã và 1 nhóm trưởng với 5 hộ đại diện cho xứ đồng. Mỗi xứ đồng chia thành nhiều lô, mỗi lô không quá 1 ha. Tại mỗi lô, chọn 5 điểm lấy mẫu theo đường chéo góc, các điểm lấy mẫu phải mang đặc tính chung về thời gian trồng, giống mía, chế độ chăm sóc".
 
Ông Hồ Của ở thôn Long Bàng Nam, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) phấn khởi: “Bán mía theo kiểu bình quân chữ đường tại ruộng ngoài được yên tâm vì cách lấy mẫu minh bạch, người trồng mía còn giảm được chi phí nhân công và nhờ thu hoạch đồng bộ”.
 
  Không như những năm trước, thu hoạch xong là bà con “bỏ vãi” những gốc mía, đợi có mưa xuống thì chăm sóc chơi, nếu không thì chẳng thèm màng đến. Năm nay thu hoạch đến đâu bà con bơm nước chăm sóc gốc hoặc trồng ngọn mới đến đó. Cứ đà này, ắt hẳn chẳng bao lâu nữa Quảng Ngãi sẽ khôi phục lại được vùng nguyên liệu mía.
Những ngày này khi giá đường xuống mạnh mới thấy trách nhiệm của các NM đường với vùng nguyên liệu. Ông Võ Thành Đàng- TGĐ Cty CP Đường Quảng Ngãi cho biết, trước mắt Cty chưa tính chuyện giảm giá mua mía để người dân khỏi bị...sốc. Đây đang là thời điểm nông dân trồng mía cho vụ tới, giảm giá mua mía lập tức sẽ tác động đến tâm lý bà con. Nhiều NM đường cũng đồng ý rằng, giảm giá mua mía bây giờ không khác nào...tự sát vì nó sẽ ảnh hưởng đến diện tích mía vụ cuối năm. Được biết Cty CP Đưởng Quảng Ngãi trước mắt vẫn giữ giá mua mía 800đ/kg.
 

Năm nay, hiệu quả kinh tế của cây mía quá ngọt ngào nên nhiều hộ nông dân ở Quảng Ngãi một thời “quay mặt” giờ đang bắt đầu quay lại với cây mía. Ông Nguyễn Văn Ba-Chủ tịch UBND xã Hành Minh (Nghĩa Hành) chỉ tay vào vùng mía vừa mới trồng mới rộng hơn 4ha ở vùng Gò Một thuộc thôn Long Bàng Nam nói: “Vùng đất này trước đây bà con trồng mì, thu nhập cho cũng khá nhưng sẽ khá hơn nếu trồng mía nên chúng tôi đề nghị với NM Đường Quảng Phú cho cải tạo mặt bằng để đưa vào trồng mía”. 

Theo Nông nghiệp Việt Nam


.