Bộ Tài chính:
Từ 21/4, Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

10:04, 21/04/2010
.

Các tờ khai hải quan nhập khẩu xăng dầu từ ngày mai, 21/ 4, sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 17%. Các mặt hàng dầu như dầu hỏa, diezel áp dụng thuế suất 10%, thay cho mức 15% hiện hành.

Bộ Tài chính: giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cứu doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa, internet)
Bộ Tài chính: giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cứu doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. (Ảnh minh họa, internet)
Đây là quyết định của Bộ Tài chính vừa được ban hành nhằm tháo gỡ cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khỏi bị thua lỗ lớn; trong khi phải nhập xăng với giá cao nhưng lại không được tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước

Mức hỗ trợ thuế này được coi là đủ liều để doanh nghiệp tiếp tục kìm giá bán lẻ trong một thời gian nữa. Chủ trương của Bộ Tài chính là chưa tính đến phương án điều chỉnh giá bán lẻ trong nước bởi thời điểm hiện tại được coi là quá nhạy cảm. Nếu tăng giá bán lẻ, hàng loạt nhóm mặt hàng khác sẽ viện cớ để "té nước theo mưa". Do đó, sau thuế, cơ quan quản lý sẽ áp dụng thêm một số biện pháp hành chính khác trong trường hợp, dầu thế giới tiếp tục tăng cao, doanh nghiệp trong nước lỗ ngày càng nặng.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá xăng dầu thế giới nhập khẩu tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp chịu lỗ là khó tránh khỏi. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu lần này nhằm chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời thực hiện chỉ thị của Thủ tướng tiếp tục giãn các lần tăng giá từ nay đến hết tháng 6.

Quyết định trên được ban hành khi giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore vọt lên trên ngưỡng 90 USD một thùng vào ngày đầu tuần. Giá các mặt hàng dầu cũng đang đứng ở ngưỡng rất cao trên dưới 93 USD một thùng. Với giá nhập khẩu như vậy, mỗi lít xăng dầu doanh nghiệp đang lỗ trên 1.000 đồng, đã trừ 300 đồng lợi nhuận định mức. Quỹ bình ổn đã xả được khoảng 500 tỷ đồng cũng chưa giúp doanh nghiệp thoát lỗ.
 
Theo GD&TĐ

.