Phải giãn thời gian tăng giá xăng

11:03, 11/03/2010
.

Bộ Tài chính vừa chỉ đạo thực hiện một loạt các biện pháp kiềm chế lạm phát trong năm 2010, theo đó từ nay đến hết tháng 6/2010, doanh nghiệp cần giãn thời gian giữa các lần tăng giá xăng dầu, tránh tâm lý lo ngại của dư luận và hiện tượng "té nước theo mưa".
 
Cụ thể, trong thông báo được phát đi cuối ngày 10/3, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện điều hành giá xăng, dầu theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước, có điều chỉnh, điều chỉnh xuống theo sát diễn biến giá xăng, dầu trên thị trường thế giới. Khi giá xăng, dầu trên thị trường thế giới giảm cần điều chỉnh giảm giá bán kịp thời.
 
 
Xăng sinh học từng được bán trên thị trường nhưng đã bị đình chỉ do chưa có quy chuẩn về mặt hàng này.
 
Đặc biệt, từ nay đến hết tháng 6/2010, doanh nghiệp cần giãn thời gian giữa các lần điều chỉnh. Trường hợp nếu việc thực hiện kéo dài thời gian giữa 2 lần điều chỉnh tăng giá xăng dầu làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp báo cáo liên Bộ Tài chính - Công Thương để thực hiện các biện pháp bình ổn giá theo quy định.
 
Bộ Tài chính còn yêu cầu khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu, các doanh nghiệp phải kịp thời gửi/thông báo quyết định giá, phương án giải trình tính toán giá bán tới Tổ giám sát liên ngành về giá xăng dầu; đồng thời thông tin đầy đủ đến các cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền cho người dân và xã hội.
 
Bộ Tài chính cũng đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế và pháp luật về giá đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá tại địa phương như: Xi măng, sắt thép, khí hoá lỏng, phân bón, đường, sữa, thức ăn chăn nuôi, thuốc chữa bệnh cho người, cước vận tải bằng ôtô và hàng hoá dịch vụ thiết yếu khác thuộc danh mục bình ổn giá, đăng ký giá tại địa phương...
 
Bộ này đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, pháp luật về giá như đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại; không để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tăng giá, phí tuỳ tiện, trái pháp luật, trong đó kiên quyết áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; tịch thu hàng hoá và số tiền thu lợi do hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức. Ngoài ra, hình phạt bổ sung khác là buộc thực hiện kê khai và kê khai lại giá, đăng ký giá theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định về kê khai giá, đăng ký giá; buộc thực hiện niêm yết giá đúng quy định và trả lại khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết; buộc cải chính thông tin đối với hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hoá dịch vụ...
 

Trong tháng 3 này, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định lập các đoàn thanh tra thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá và thuế tại các doanh nghiệp sản xuất, hoạt động đối với 6 nhóm mặt hàng gồm: xi măng, thức ăn chăn nuôi, thép xây dựng, khí hoá lỏng, phân bón hoá học và đường ăn. Bộ này khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về quản lý giá và thuế. 

Theo VnMedia


.