Ngày 19 - 20/3: Hai diễn đàn lớn được tổ chức tại Quảng Ngãi

11:03, 17/03/2010
.

(QNĐT)- Trong 2 ngày 19 và 20/3/2010, Quảng Ngãi sẽ đăng cai tổ chức hai diễn đàn lớn, đó là Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam lần thứ hai và Diễn đàn hợp tác vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 
 
* Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Từ cảng nước sâu đến Khu kinh tế biển” sẽ diễn ra vào ngày 19/3/2010. 
 
Diễn đàn là dịp để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các chuyên gia chia sẻ các quan điểm nghiên cứu, bài học và kinh nghiệm thực tế để tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm từ biển Việt Nam cũng như tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý biển đảo và địa phương, quốc gia và quốc tế trong khai thác tài nguyên biển phục vụ phát triển kinh tế biển hiệu quả theo tinh thần của Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020. 
 
IMG_5263.jpg
Cảng Dung Quất
 
Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã xác định một trong những mục tiêu cơ bản là "Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển và làm giàu từ biển". Các sản phẩm "hàng hóa" từ biển phải có khối lượng lớn và đủ sức cạnh tranh trên thị trường, đồng nghĩa với việc xây dựng "thương hiệu biển" ở tầm khu vực và quốc tế. Thương hiệu biển biểu hiện và được xây dựng ở nhiều cấp độ: thương hiệu sản phẩm, ngành hàng, lĩnh vực kinh tế biển và vùng địa lý... Xây dựng và phát triển thương hiệu biển là công cụ để liên kết tiềm năng, khai thác lợi thế của các địa phương với doanh nghiệp, của các vùng biển, tạo nên mục tiêu và động lực cho sự tăng trưởng.
 
Tại diễn đàn này, sẽ tiếp tục xây dựng Thương hiệu Biển Việt Nam, mang lại một phương thức khai thác và quản lý tài nguyên biển hiệu quả và sáng tạo cho các ngành kinh tế, văn hoá, môi trường biển; các doanh nghiệp, các địa phương và cộng đồng cư dân ven biển; tạo tiền đề thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư, nhất là vốn đầu tư nước ngoài theo Đề án Quy hoạch phát triển các Khu kinh tế ven biển Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 Khoá X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.
 

*Tiếp sau “Diễn đàn Thương hiệu Biển”, Diễn đàn hợp tác vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề “Vận hội mới cho sự thịnh vượng” cũng sẽ được tổ chức tại Quảng Ngãi vào ngày 20/3/2010.

 

Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành trong nước, các nhà khoa học, các học giả, giới truyền thông, các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty, doanh nghiệp lớn trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài, cơ quan ngoại giao, quỹ đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam,… hứa hẹn sẽ là cơ hội tốt để tạo ra sự kết nối kinh tế - xã hội giữa các địa phương trong khu vực.

 

Thông qua diễn đàn, sẽ có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của các nhà khoa học chuyên ngành, lãnh đạo các cấp các ngành, các trường đại học, các doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp thiết thực, phù hợp với vùng. Và từ những ý kiến đó, các tỉnh, thành trong khu vực cùng hợp tác hành động và báo cáo với Chính phủ thông qua những đề xuất về cơ chế phù hợp và thiết thực nhất trong việc liên kết các tỉnh, thành miền Trung. Từ đó khơi thông những nguồn lực, tiềm năng của vùng, xây dựng vùng kinh tế trọng điểm năng động và phát triển, hướng đến một cộng đồng kinh tế hùng mạnh trong tương lai.

 
PV

.