Giá gas bị “ăn gian” đến 9.000 đồng

07:02, 02/02/2010
.

Giá gas trong tháng 2-2010 không giảm bởi theo các công ty kinh doanh, giá thế giới chỉ giảm nhẹ 2,5 USD/tấn.
 
Theo các công ty kinh doanh gas, mức giảm này chỉ tương ứng chưa tới 1.000đ/bình gas nên vẫn giữ nguyên mức giá cũ. Như vậy mỗi bình gas 12kg sẽ dao động trong khoảng 270.000đ, mức cao nhất từ trước đến nay. Giá gas bán lẻ trong nước đã liên tục tăng từ tháng 6-2009 đến nay, trong đó có tháng tăng đến ba lần.
 
 
gas.jpg
 
Chuyện giá bán lẻ gas trong nước nhảy múa theo giá thế giới đã trở nên bình thường. Tuy nhiên, có điều bất thường là người tiêu dùng mua gas từ hai nhà máy chế biến trong nước nhưng phải chịu thuế nhập khẩu 5%.
 
Trước đây, khi thị trường gas trong nước hoàn toàn phụ thuộc nguồn nhập khẩu, thì việc đưa 5% thuế nhập khẩu vào công thức tính giá đối với nguồn hàng sản xuất trong nước là có thể chấp nhận. Nhưng từ năm 2010, với việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động, nguồn gas sản xuất trong nước đã có thể cung cấp cho thị trường trên 620.000 tấn mỗi năm, chiếm đến 60%.
 
Tại sao hàng hóa sản xuất trong nước lại phải chịu thuế nhập khẩu và những chi phí khác như vận chuyển quốc tế, bảo hiểm? Trả lời câu hỏi này, Tổng công ty Khí VN (PV Gas) cho biết: “Việc PV Gas đưa tỉ lệ phần trăm thuế suất nhập khẩu LPG (gas) cũng như mức premium (cước vận chuyển và bảo hiểm quốc tế) vào công thức tính giá LPG (gas) Dinh Cố chỉ nhằm thống nhất một mặt bằng giá chung giữa LPG (gas) Dinh Cố và LPG (gas) nhập khẩu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Hiện tại LPG (gas) Dung Quất cũng được xác định theo nguyên tắc này”.
 
Việc áp thuế nhập khẩu (5%) vào công thức tính đối với nguồn gas sản xuất trong nước là điều phi lý, đi ngược lại mục tiêu bình ổn giá và nguồn cung khi Chính phủ công bố việc xây dựng các nhà máy chế biến trong nước. Với cách tính giá gas trong nước theo giá hợp đồng nhập khẩu (CP) hiện nay, mỗi bình gas 12kg người tiêu dùng bị thiệt đến 9.000 đồng.
 
Người tiêu dùng đang bị “ăn gian” vì mua hàng sản xuất trong nước nhưng lại bị tính thuế nhập khẩu. Chúng ta đang hô hào người Việt dùng hàng Việt, nhưng sao chuyện này vẫn có thể tồn tại?
 
Theo TTO

 


.