1 tỷ USD trái phiếu đã về tài khoản Việt Nam

08:02, 01/02/2010
.

Hôm nay (1/2), Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo công bố: 1 tỷ USD tiền phát hành trái phiếu quốc tế hôm 25/1/2010 đã về tới tài khoản của Việt Nam vào cuối tuần qua theo đúng phương thức giao dịch T+4.
 
 
Số tiền này cũng đã được sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra là một phần để chi tiêu Chính phủ và một phần dùng để cho vay lại đối với một số dự án đầu tư.       
 
 
Đây là lần thứ hai Việt Nam chào bán thành công trái phiếu quốc tế.
Đây là lần thứ hai Việt Nam chào bán thành công trái phiếu quốc tế.
 
Trưởng đoàn công tác của Chính phủ về đợt phát hành trái phiếu quốc tế, ông Trần Xuân Hà cho biết: Việc phát hành 1 tỷ USD trái phiếu vừa qua là thành công lớn của Việt Nam trong bối cảnh thị trường thế giới có những yếu tố không thuận. Việt Nam đã phải lùi kế hoạch phát hành từ ngày 22 xuống ngày 25/1 để tránh những thông tin bất lợi như Trung Quốc, Nhật Bản tuyên bố thắt chặt chính sách tiền tệ, Mỹ tuyên bố tăng cường quản trị các ngân hàng. Và kế hoạch phân chia nguồn vốn này cũng đã được công bố. 
 
Ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính: “Trước dư luận cho rằng, lãi suất phát hành của chúng ta cao, nhất là khi so với các nước trong khu vực cũng có các đợt phát hành mới đây như Indonesia, Philippines, Bộ Tài chính cho rằng, chỉ có Moodys xếp hạng định mức tín nhiệm của Việt Nam cao hơn các nước này, còn các tổ chức khác như S & P, Fitch đều xếp Việt Nam thấp hơn. Ngoài ra, lợi tức trái phiếu lần này còn được căn cứ vào tình hình giao dịch trái phiếu của VN phát hành năm 2006 so với Philippines và Indonesia có cùng thời điểm phát hành. Và việc phát hành 1 tỷ USD đã thành công là do các cân đối vĩ mô của VN khá ổn định”. 
 
Đây là lần thứ hai Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế. Trong lần đầu, toàn bộ 750 triệu USD phát hành năm 2006 đã được dành cho Vinashin dùng vào viêc đầu tư kinh doanh. Cho đến nay, nguồn vốn này vẫn được Vinashin thanh toán đầy đủ.
 

Cũng theo Bộ Tài chính, hai ngày trước khi đoàn công tác lên đường đi vận động chào bán trái phiếu quốc tế lần 2, Vinashin đã thanh toán đúng và đủ một phần khoản nợ vay 750 triệu USD theo kế hoạch trả nợ đã đề ra từ trước. 


.