Thị trường bánh kẹo Tết: Cảnh giác với hàng ngoại dỏm

08:01, 10/01/2010
.

Tết Nguyên đán cận kề, thị trường các mặt hàng phục vụ Tết đang dần nóng lên từng ngày, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia… Đây cũng là thời điểm thị trường tràn ngập các loại bánh, mứt, kẹo ngoại lập lờ xuất xứ, chất lượng. Người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý để chọn mua những sản phẩm uy tín, chất lượng và đề cao cảnh giác với hàng ngoại dỏm...

Đi sắm Tết, lo hàng dỏm

Vài năm gần đây, người tiêu dùng tinh ý bắt đầu nhận ra thực tế là không phải sản phẩm ngoại nhập nào cũng có chất lượng tốt. Hơn nữa nhiều sản phẩm mác ngoại, hộp đẹp, sang trọng, giá cao, nhưng thực tế thì vỏ dày ruột ít; lại có nhiều sản phẩm giả ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ, hộp bánh đẹp, sang trọng, nhưng kém chất lượng. Điều đó dẫn đến việc người tiêu dùng quay trở lại với hàng nội có giá cả cũng không quá đắt so với hàng ngoại nhập mà chất lượng được đảm bảo.
 
Tết này, người tiêu dùng sẽ  hài lòng và yên tâm tin dùng bánh kẹo nội
Tết này, người tiêu dùng sẽ hài lòng và yên tâm tin dùng bánh kẹo nội

Qua khảo sát một số điểm bán bánh kẹo tại chợ Bình Tây và một số đại lý trên đường Lê Quang Sung, Bãi Sậy (Quận 6 – TP.HCM), bánh kẹo dù được trưng bày trên các quầy kệ mang nhãn mác ngoại, rực rỡ, sang trọng, nhưng chỉ có vỏ hộp nhập ngoại, còn ruột bên trong không rõ nguồn gốc sản xuất, để đánh vào tâm lý sính hàng ngoại của người mua. Phổ biến là tình trạng bán các loại sản phẩm vỏ hộp mang mác ngoại với nhãn hiệu Dbent, Danson, Classic, Red Rose... nhưng bên trong là các loại bánh không rõ nguồn gốc. Do mẫu mã vỏ hộp sang trọng và bắt mắt, nắp hộp lại được dán dằn bằng loại tem tự in nên nếu chưa dùng qua các sản phẩm này hoặc đã dùng nhưng không chú ý thì khách hàng dễ dàng “sập bẫy”. 

Chị Thuận, một khách hàng cho biết, dịp Tết, chị cũng phải mua nhiều bánh kẹo và quà biếu tết đồng nghiệp và đối tác. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay lựa chọn số một của chị không phải là các sản phẩm ngoại nhập mà vẫn là những mặt hàng chất lượng cao trong nước… vì giá cả phải chăng, chất lượng, mẫu mã khá sang trọng, và nếu có thắc mắc gì về chất lượng, giá cả có thể liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất để được tư vấn, giải đáp.

Đó cũng là cơ hội để các nhà sản xuất trong nước lực tận dụng và phát huy lợi thế chiếm lĩnh thị trường vốn được cho là thời vụ này.

Bên cạnh đó, mặc dù đã được cảnh báo về sự nguy hại của các lọai bánh mứt kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, song với một số mặt hàng bánh kẹo không tem nhãn, không hạn sử dụng, không rõ nơi sản xuất vẫn được bày bán công khai tại các chợ trung tâm và nhỏ lẻ…

Vừa qua, chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa phát hiện và bắt giữ gần 4,5 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ và có nguồn gốc Trung Quốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Kim Lan cùng một số lượng lớn bao bì đóng gói làm giả các thương hiệu bánh kẹo có uy tín trong nước.

Hàng nội cao cấp lên ngôi

Theo khảo sát từ nhiều siêu thị, các chợ, trung tâm bán sỉ tại Hà Nội, hàng nội tại các siêu thị đang chiếm thế áp đảo. Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang – Giám đốc đối ngoại BigC Việt Nam, để chuẩn bị số lượng lớn bánh kẹo phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng Tết Canh Dần năm nay, BigC đã lên kế họach với các nhà sản xuất trong nước như Hải Hà, Bibica, Kinh Đô… Theo bà Trang, hàng hóa bày bán tại BigC có tới 90% là hàng nội.

Một số đại lý tiêu thụ bánh kẹo ở Hàng Buồm, trung tâm bán sỉ các mặt hàng rượu bia bánh kẹo tại Hà Nội, cho biết: Ngoài các mặt hàng ngoại nhập, những thương hiệu được ưa thích trong nước như Kinh Đô, Vinabico... đã được nhập kho sẵn sàng tung ra thị trường những ngày giáp Tết.

Đại lý bánh kẹo số 75 Tô Hiến Thành, Hà Nội cho hay: “Từ đầu năm đến nay, mặt hàng bánh kẹo được tiêu thụ mạnh nhất là của những hãng lớn có uy tín trong nước, còn các thương hiệu nhỏ lẻ khác cũng khó tiêu thụ hơn. Hàng ngoại thì chỉ chiếm khoảng 20% lượng bán ra”.

Về phía các nhà sản xuất, để phục vụ Tết Nguyên đán năm nay, các hãng bánh kẹo lớn đều có sự chuẩn bị chu đáo từ giữa năm và tập trung vào thế mạnh đã được khẳng định.

Đại diện phía Kinh Đô cho biết: Tết này là cơ hội để sản phẩm của họ cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Kinh Đô đưa ra thị trường gần 30 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết 2009. Năm nay, Kinh Đô đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ với số lượng 1,5 triệu hộp sản phẩm cao cấp phục vụ thị trường. Năm nay hãng tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư phát triển – cả về chất lượng và về các sản phẩm mới và giới thiệu đến người tiêu dùng 4 dòng sản phẩm đặc sắc: Korento; The Song & The Story; Share và dòng sản phẩm quà biếu Tết đặc trưng.

Với mục tiêu lấn sân hàng ngoại, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung đầu tư, nâng cấp sản xuất theo hướng sang trọng, lịch sự. Đặc biệt, dòng sản phẩm quà biếu Tết của nhiều nhà sản xuất trong nước được chăm chút từ bao bì đến chất lượng, đa dạng về mẫu mã và qui cách không kém gì hàng ngoại nhập.

Việc đầu tư cho mẫu mã, bao bì sản phẩm cao cấp của các DN trong nước cùng với chất lượng sản phẩm ngon không thua kém gì hàng ngoại đã khiến bánh kẹo nội ngày càng hấp dẫn và đủ sức cạnh tranh, lấn át hàng ngoại.

Khi bánh kẹo nội tự nó chinh phục được người tiêu dùng trong nước bằng chất lượng, hình thức, giá cả, chính là bịên pháp lâu bền và hiệu quả nhất để đẩy lui hàng ngoại, hàng kém chất lượng.

Chưa kể, do ảnh hưởng của tỷ giá ngoại tệ tăng cao khiến các doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm bánh kẹo đặc biệt từ châu Âu gặp không ít khó khăn, giá nhập khẩu tăng cao làm bánh kẹo ngoại giảm sức cạnh tranh so với các sản phẩm chất lượng cao trong nước.

Các doanh nghiệp lớn đang rất nỗ lực tận dụng và phát huy các lợi thế để chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố do thời thế mang lại, người tiêu dùng yêu mến hàng Việt vẫn chờ đợi sự chiến thắng thuyết phục, sòng phẳng của bánh kẹo Việt qua chính chất lượng của nó so với hàng ngoại nhập.

Theo VNN


.