Nhân rộng phương pháp phủ bạt trong trồng trọt

03:08, 04/08/2009
.
(QNĐT) - Những năm trước, khi Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn triển khai các mô hình phủ bạt ni lông nông nghiệp trong trồng trọt, người nông dân nông dân không mấy tin tưởng, bởi đây một cách làm còn quá mới. Thế nhưng bây giờ thì khác hẳn, nhiều vùng đất trồng dưa hấu, ớt, cà chua, cà tím, chuối lùn.. ở địa phương đã được phủ bạt đại trà…

Trồng ớt phủ bạt đem lại hiệu quả cao.
Trồng ớt phủ bạt đem lại hiệu quả cao.
Về xã Bình Trung những ngày đầu tháng 8/2009 này, ai cũng nhìn thấy những vườn chuối lùn trồng thâm canh phủ bạt xanh ngút ngàn, buồng trái căng mẩy.

Anh Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn cho biết: Mô hình trồng chuối thâm canh phủ bạt ni lông được thực hiện tại Bình Trung từ tháng 6/2006 trên diện tích 2 ha với 46 hộ gia đình tham gia. Mỗi ha được trồng 2000 gốc chuối lùn.

Trạm đã tập huấn chu đáo kỹ thuật làm đất, quy trình trồng và chăm sóc, bảo vệ ; đặc biệt nhấn mạnh đến việc chọn lựa, xử lý đất sạch mầm bệnh, cách thức bón lót các loại phân vô cơ, hữu cơ cho các hộ tham gia. Kết quả đem lại rất khả quan, tạo nên sự phấn khởi không chỉ cho người trồng mà còn cho cả cán bộ kỹ thuật khuyến nông.

Mỗi ha chuối trồng thâm canh phủ bạt ni lông cho sản lượng bình quân 1.900 buồng; có hình dáng quả đẹp và chất lượng cũng ngon hơn hẳn so với những vùng trồng theo phương thức cũ. Thu nhập từ mỗi ha chuối trồng thâm canh phủ bạt vào khoảng 80 - 90 triệu đồng. Khấu trừ xong các khoản chi phí đầu tư người trồng chuối tại mô hình thực lãi  hơn 50 triệu đồng/ha (cao hơn 20 – 25 triệu đồng so với cách trồng theo phương thức cũ).

 Từ thành công này, phương pháp trồng chuối lùn thâm canh phủ bạt ni lông đã được rất nhiều hộ nông dân trong xã học tập và làm theo. Nông dân ở một số địa phương khác như Bình Hòa, Bình Tân… cũng đã thực hiện mô hình này thu lại lợi nhuận cao, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống gia đình.

Một số nông dân trồng chuối lùn thâm canh phủ bạt ni lông khẳng định: Cách trồng  mới này hạn chế được sâu bệnh gây hại, cỏ dại; tiết kiệm đáng kể lượng phân bón, nước tưới, công sức chăm sóc; cây chuối ít bị đổ ngã.  Giá chuối bán ra thị trường lại cao hơn nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng ngon hơn; bình quân từ 40.000 đến 50.000 đồng/buồng.

Khi cây chuối lùn chưa khép tán; chúng tôi có thể trồng xen vào đó các loại rau màu như ớt, đậu côve, cải...,  thu thêm 15 -20 triệu đồng/ha. Ngoài ra còn bán được cây chuối con giống khoảng 9 -10 triệu đồng nữa…
 
Từ hiệu quả thiết thực của mô hình chuối lùn trồng thâm canh phủ bạt ni lông đem lại; Trạm Khuyến nông huyện Bình Sơn đã chủ động triển khai phương thức trồng dưa hấu, ớt, cà chua, cà tím... có sử dụng bạt che phủ tại một số địa phương khác trong huyện.

Mô hình trồng chuối phủ bạt đang được nhân rộng ở Bình Sơn.
Mô hình trồng chuối phủ bạt ở Bình Trung - Bình Sơn.
Có không ít hộ nông dân đã tham gia các lớp tập huấn do Trạm tổ chức và ứng dụng  tốt vào thực tế sản xuất của gia đình họ. Hàng trăm ha rau đậu các loại trong huyện đã được nông dân trồng có phủ bạt ni lông, áp dụng các biện pháp an toàn thực vật.
 
Điển hình như hộ anh Phạm Văn Linh, năm nay 37 tuổi ở xã Bình Hòa. Năm 2007 được sự hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất, thiết bị nhà lưới, hệ thống phun nước tự động... của Trạm Khuyến nông huyện và Công ty Nông – lâm nghiệp thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, anh Linh bắt đầu  trồng 20 sào dưa hấu vụ đông xuân phủ bạt ni lông và đã đạt năng suất trên 1,2 tấn/sào.

Giá cả thị trường ổn định cho nên 25 tấn dưa hấu đã đem lại cho ngân sách gia đình anh 55 triệu đồng. Tiếp đó vụ hè thu anh lại trồng 7 sào rau cải bẹ, xà lách và  20 sào ớt. Chỉ riêng cây ớt anh đã thu hoạch hơn 6 tấn trái; bán được trên 70 triệu đồng. Từ năm 2008 trở lại đây với cách làm trên gia đình anh Linh có thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm…

Việc thực hiện sản xuất nông nghiệp thâm canh có phủ bạt ni lông đối với các loại cây trồng đang ngày càng được nông dân huyện Bình Sơn quan tâm ứng dụng một cách mạnh mẽ; từng bước xóa bỏ dần tập quán canh tác lạc hậu, manh mún, thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật như trước đây. Đồng thời đã và đang định hướng để nông dân địa phương phát triển trồng trọt theo hướng tập trung, bền vững mang tính hàng hóa, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đem lại nguồn thu nhập kinh tế đáng kể cho hộ gia đình.
                                                                      Bài, ảnh:  HOÀNG GIANG
 
          




    .

.