Ngư dân Quảng Ngãi: Vẫn dong thuyền ra Hoàng Sa, Trường Sa

02:08, 06/08/2009
.
(QNĐT) - Những ngày này, ở hai vùng biển của Tổ quốc là Hoàng Sa và Trường Sa lúc nào cũng có bóng dáng của ngư dân Quảng Ngãi. Họ vẫn đều đặn xuôi theo con sóng giữa trùng dương, bám biển trên những con tàu để mưu sinh ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngư dân bức xúc
Chuyện 26 ngư dân ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn và  9 ngư  dân ở  xã  Nghĩa  An, huyện Tư Nghĩa bị tàu lạ tông chìm rồi không cứu vớt trên biển và gần đây nhất là vụ 37 ngư dân huyện đảo Lý Sơn bị Trung Quốc bắt giữ đòi tiền chuộc trong khi đánh bắt cá ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 21/6 (trong số này còn 12 ngư dân Lý Sơn chưa được Trung Quốc thả về) vẫn không làm ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn chùn bước.
Tàu lạ tông gây thương tích trên biển vẫn không cản được bước chân của những “ngư dân máu mặt” ở Quảng Ngãi vươn ra khơi xa đánh bắt trên vùng biển trời của tổ quốc.
Tàu lạ tông gây thương tích trên biển vẫn không cản được bước chân của những “ngư dân máu mặt” ở Quảng Ngãi vươn ra khơi xa đánh bắt trên vùng biển trời của tổ quốc.

Nhiều chủ tàu ở Bình Châu không để tàu nằm bờ mà vẫn tiếp tục cuộc “hành trình” dong thuyền ra Hoàng Sa và Trường Sa khai thác bình thường, bất chấp những nguy hiểm và những vận rủi kề cận.

Ngày 1/8, tàu cá QNg – 95031 của ông Nguyễn Tấn Lự, thôn Định Tân, xã  Bình Châu (Bình Sơn) lại bị Trung Quốc bắt giữ trong khi đang trên đường chạy tìm nơi trú bão số 6  tại tọa độ 16 030’N-112 043’E thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Dưới cái nắng rát da trong những ngày đầu tháng 8, chúng tôi về cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - một cảng biển luôn tấp nập ngư dân và ghe thuyền neo đậu. Cứ tưởng, tàu của bà con ngư dân ở đây sẽ neo bờ trước những phức tạp và khó khăn của “mùa biển không bình yên”. Tuy nhiên, mọi chuyện đều ngược lại. Ngư dân vẫn dong thuyền vươn ra Hoàng Sa và Trường Sa khai thác hải sản bình thường.

Chị Đỗ Thị Vấn, vợ ngư dân Nguyễn Tấn Lự như chết lặng khi nhận tin chồng và anh em bạn biển trên con tàu của gia đình bị Trung Quốc bắt
Chị Đỗ Thị Vấn, vợ ngư dân Nguyễn Tấn Lự như chết lặng khi nhận tin chồng và anh em bạn biển trên con tàu của gia đình bị Trung Quốc bắt
Trong căn nhà nhỏ nằm khuất sâu trong xóm chài Định Tân, chị Đỗ Thị Vấn, vợ của ngư dân Nguyễn Tấn Lự - chủ tàu QNg – 95031 vừa bị Trung Quốc bắt vừa khóc, vừa uất nghẹn: “Tài sản có bao nhiêu dồn hết vào chiếc tàu nhưng giờ gần như vợ chồng tôi sắp trắng tay. Tháng 2 vừa rồi, Trung Quốc cũng bắt tàu của vợ chồng tôi. Khi đó vì lo sự an nguy của chồng và anh em trên tàu nên tôi vội vã chạy đủ nơi để vay mượn trên 150 triệu đồng nộp cho phía Trung Quốc chuộc người và tàu về. Ai dè, mới chuộc về đi được thêm vài chuyến cá thì Trung Quốc lại bắt giữ. Trung Quốc lần này mà đòi tiền chuộc thì tôi không biết đào đâu ra và sẽ không trả tiền chuộc nữa…”.

Ngư dân xã Bình Châu khi nghe tàu của anh Nguyễn Tấn Lự bị Trung Quốc bắt trong lúc chạy tránh bão đều tỏ ra bức xúc. “Người ta đang chạy tránh thiên tai trên biển sao lại bắt?” – không ít ngư dân đặt câu hỏi? Ông Nguyễn Thanh Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu thông tin cho biết: Đã 5 ngày trôi qua địa phương vẫn không nhận được bất kỳ thông tin gì của 13 ngư dân trên tàu ông Lự đang bị Trung Quốc bắt giữ.

Không bỏ Hoàng Sa và Trường Sa:
Những ngày này, ở hai vùng biển của Tổ quốc là Hoàng Sa và Trường Sa lúc nào cũng có bóng dáng của ngư dân Quảng Ngãi. Họ vẫn đều đặn xuôi theo con sóng giữa trùng dương bám biển trên những con tàu để mưu sinh ở Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc.

Vừa cập cảng Sa Kỳ sau gần 1 tháng lênh đênh đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa, ngư dân Nguyễn Tấn Vân - chủ tàu cá QNg-5806, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu nói chắc nịch: “Chúng tôi vẫn ra Hoàng Sa và Trường Sa đánh bắt bình thường vì việc bà con ngư dân chúng tôi đánh bắt trên vùng biển của nước mình thì đâu có gì sai trái mà phải sợ...” Lời của ngư dân Vân cũng là tâm sự chung của rất nhiều ngư dân Quảng Ngãi bao năm gắn với sóng nước ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Sửa soạn ngư lưới cụ chuẩn bị ra Hoàng Sa và Trường Sa đánh bắt mặc cho những “cơn sóng dữ” hoành hành
Sửa soạn ngư lưới cụ chuẩn bị ra Hoàng Sa và Trường Sa đánh bắt, mặc cho những “cơn sóng dữ” hoành hành
Xã Bình Châu, huyện Bình Sơn có khoảng gần 150 tàu đánh bắt xa bờ, phần lớn đánh bắt hải sản tại Hoàng Sa và Trường Sa. Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, gần như những tàu thuyền xưa kia đánh bắt ở Hoàng Sa và Trường Sa nay vẫn đánh bắt bình thường.

Không bỏ Hoàng Sa và Trường Sa - đó là sự quả quyết của nhiều ngư dân Quảng Ngãi, đặc biệt là ngư dân ở xã Bình Châu khi chia sẻ với chúng tôi. Sự có mặt của những ngư dân này đã góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo của Tổ quốc và để khẳng định một sự thật không chối cãi: Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam – là khúc ruột được nhiều thế hệ “con rồng cháu tiên” không tiếc máu xương gìn giữ…
VÕ MINH HUY

.