Nghĩa Hòa: Trúng đậm mùa tôm

03:06, 11/06/2009
.
Sau bao nhiêu năm thất bại vì nuôi tôm sú, nay người dân Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa),  mới có dịp nở nụ cười trên đồng tôm của mình. Vụ tôm năm nay từ đồng trong cho đến đồng ngoài, bà con Nghĩa Hòa đã rút kinh nghiệm, áp dụng kỹ thuật để nuôi tôm thẻ chân trắng, nên đều trúng đậm. 

 

Niềm vui của người dân Nghĩa Hoà được mùa tôm sau bao năm thua lỗ.
Niềm vui của người dân Nghĩa Hoà được mùa tôm sau bao năm thua lỗ.
Chưa có năm nào như năm nay đồng tôm Nghĩa Hòa lại ở trong không khí được mùa, tiếng nói cười, tiếng xì xào giá cả, tiếng trầm trồ về con tôm thẻ chân trắng đã ưa với vùng nước thủy triều quê mình sôi động khắp các cánh đồng.

 

Từ đồng tôm Mỹ Điền, Bãi Kiểng, Bến Đò đến Quang Thánh bà con đều vui mừng. Bên đống tôm vừa mới vớt lên của mình ở cánh đồng Mỹ Điền ông Phạm Hồng Thái không phấn khởi nói: "Chưa có năm nào được mùa như năm nay. Con tôm thẻ chân trắng nó đã cứu cánh gia đình tôi". Vụ tôm vừa qua ông Thái thả nuôi 530.000 con tôm thẻ chân trắng trên diện tích 5.300m2 hồ. Ông thu hoạch được hơn 3,6 tấn tôm tươi, có lãi trên 50 triệu đồng.

 

Ông Phạm Hồng Thu (ở thôn Thu Xà)ø, cũng thu lãi được gần 30 triệu đồng/3.000 m2 hồ từ con tôm thẻ chân trắng trong vụ này. Trên diện tích hơn 82 ha hồ nuôi tôm, đến nay bà con nuôi tôm ở Nghĩa Hoà đã đồng loạt thu hoạch, đạt bình quân từ 5 - 7 tấn (cao hơn năm ngoái từ 2-3 tấn). Năm 2005, trên đồng tôm Nghĩa Hòa có một số hộ nuôi tôm thẻ chân trắng.

 

Ông Trần Ngọc Danh nuôi tôm trên diện tích 2,5 ha, với mật độ bình quân chỉ 60 con/m2. Vụ đầu tiên con tôm chịu được với nguồn nước, nhưng do thiếu kỹ thuật chăm sóc, nên khi thu hoạch chỉ huề vốn. Những vụ sau rút kinh nghiệm và đầu tư kỹ hơn, nên ông Danh bắt đầu có lãi từ nuôi tôm thẻ chân trắng.

 

Sửa lại máy móc và đầu tư phương tiện để chuẩn bị nuôi tôm vụ mới.
Sửa lại máy móc và đầu tư phương tiện để chuẩn bị nuôi tôm vụ mới.
Thấy những hộ nuôi tôm thẻ chân trắng có lãi, nhiều hộ nuôi tôm trong xã học hỏi kỹ thuật mua con giống về thả nuôi. Đến năm 2007 nhiều hộ nuôi tôm chân trắng trúng đậm, càng khẳng định con tôm này đã ưa với vùng triều. Năm 2008 đồng tôm trở thành "tâm điểm" để nhiều hộ thua lỗ trước đây trở lại vét ao, súc hồ, thả tôm. Ông Trần Văn Minh bảo: Khi nuôi con tôm sú thua lỗ nặng, nhà nhà đều thiếu nợ, nên trong những năm từ 2006 đến nay Ngân hàng nông nghiệp huyện Tư Nghĩa như đóng băng, khoanh nợ đọng để thu, chứ không cho nông dân vay mượn nữa. Muốn nuôi lại con tôm thẻ chân trắng, anh em phải vay mượn của các ngân hàng thương mại, rồi vay nóng của bà con. Trong 3 năm qua con tôm thẻ chân trắng đã cứu cánh cho dân nơi này. Giờ trên diện tích hồ nuôi tôm ở Nghĩa Hòa bà con đều nuôi tôm thẻ chân trắng.

 

 Vẫn biết, một vụ tôm trúng đậm sau nhiều năm thua lỗ nặng chưa giải quyết được những khó khăn, nợ nần của người nuôi tôm ở Nghĩa Hoà trong nhiều năm nay, nhưng được mùa tôm, bà con phấn khởi vì có điều kiện để đầu tư vào vụ tôm mới...

Bài, ảnh: MAI HẠ


.