Phát triển người tham gia bảo hiểm y tế

09:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo thuận lợi để người dân tham gia BHYT, nhất là đối với người dân ở khu vực miền núi.  Qua đó, giúp người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 
 
[links()]
 
Thực hiện Quyết định 861 và Quyết định 353 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở các vùng I, II, III, vùng bãi ngang ven biển không còn được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, vì thế số người trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT giảm đáng kể.
 
Tham gia bảo hiểm y tế người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.  ẢNH: ÁNH NGUYỆT
Tham gia bảo hiểm y tế người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. ẢNH: ÁNH NGUYỆT
Đang làm thủ tục thanh toán BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà N.T.T, ở xã Trà Phú (Trà Bồng) chia sẻ, trước đây, tôi được Nhà nước hỗ trợ BHYT nên  đến bệnh viện khám, điều trị bệnh không tốn nhiều tiền. Từ khi không còn được Nhà nước hỗ trợ BHYT, mỗi lần đi khám, điều trị tốn kém lắm. Nhiều người ở xã cũng giống gia đình tôi, cuộc sống chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng và trồng keo, nhưng mưa bão, keo hư hết không có tiền mua BHYT.
 
Cuối năm 2021, xã Trà Phú (Trà Bồng) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn xã có hơn 1.500 người dân không còn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT. Kinh tế còn khó khăn nên nhiều hộ dân không có điều kiện mua thẻ BHYT gia đình.
 
Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã phát triển hơn 1,182 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ gần 97%. Tuy nhiên, khi thực hiện theo Quyết định 861 và Quyết định 353 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã giảm 110 nghìn người tham gia BHYT.
 
Trước thực tế trên, ngành BHXH đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để phát triển người tham gia BHYT, tạo điều kiện để người dân chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT. Trong năm 2022, BHXH tỉnh đã huy động được hơn 2 tỷ đồng, cấp hơn 3 nghìn thẻ BHYT và trên 350 sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã có hơn 81 nghìn người tham gia trở lại.
 
Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có hơn 90% bệnh nhân vào bệnh viện có thẻ BHYT, trong đó có khoảng 30% là hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn được cấp thẻ BHYT. Theo quy định, những người có thẻ BHYT thuộc hộ nghèo được chi trả 100% chi phí viện phí, hộ cận nghèo được hưởng 95%. Đối với người tự nguyện mua thẻ BHYT, chi phí trả 20%, hưởng 80%. Nhờ chính sách nhân văn này, nhiều bệnh nhân có điều kiện để điều trị bệnh tốt hơn.
 
Toàn tỉnh hiện còn khoảng 28 nghìn người dân ở vùng kinh tế khó khăn, bãi ngang ven biển chưa tham gia BHYT trở lại sau khi thực hiện Quyết định 861 và Quyết định 353 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh để có kế hoạch hỗ trợ cho những đối tượng thuộc diện không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT. Đồng thời, sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua toàn ngành vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT, để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế. Bảo hiểm xã hội tỉnh phấn đấu đến quý II/2023 sẽ hoàn thành nhiệm vụ này.
 
Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có hơn 143 nghìn người tham gia BHXH, hơn 1,173 triệu người tham gia BHYT. Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng với các cấp, các ngành đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, tạo điều kiện cho người tham gia được thụ hưởng các quyền lợi kịp thời.
 
TRƯỜNG AN
 

.