Lan tỏa văn hóa ASEAN

08:12, 06/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP.Quảng Ngãi), Tỉnh đoàn đã tổ chức “Ngày hội Thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN”. Tham gia ngày hội, các em học sinh (HS) được tìm hiểu về con người,  văn hóa, lịch sử của các nước trong khối ASEAN.
 
Sắc màu ASEAN
 
Em Nguyễn Ngọc Phương Vy, lớp 12C10, Trường THPT Trần Quốc Tuấn phấn khởi khi hoàn thành phần trình diễn trang phục truyền thống của đất nước Philippines. Em Vy bộc bạch, để chuẩn bị cho tiết mục này, em cùng các bạn trong lớp tìm hiểu nhiều tài liệu khác nhau. Bên cạnh đó, em còn nhờ thầy, cô dạy môn Lịch sử hướng dẫn, góp ý để chọn được trang phục truyền thống của Philippines phù hợp nhất. Sau đó, chúng em thống nhất chọn trang phục đặc trưng Baro’tsaya. "Với thiết kế chân váy, thân váy màu trắng, tay áo phồng và áo choàng màu vàng, trang phục truyền thống của Philippines vừa mềm mại, vừa mạnh mẽ”, em Vy chia sẻ.
 
Bức tranh vẽ về đất nước Campuchia do học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn thực hiện.
Bức tranh vẽ về đất nước Campuchia do học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn thực hiện.
Không chỉ riêng lớp của em Vy, các em HS khối 12 của Trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng có phần trình diễn trang phục dân tộc truyền thống đặc sắc, với chủ đề: “Sắc màu ASEAN”.
 
Hiện tại, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm các quốc gia thành viên là: Brunei, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. Và mới đây, ngày 11/11/2022, ASEAN tuyên bố đã nhất trí nguyên tắc công nhận Timor Leste là thành viên thứ 11.

Bên cạnh phần trình diễn trang phục dân tộc truyền thống, “Ngày hội Thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN” còn có phần vẽ tranh với chủ đề: “ASEAN trong tôi”. Phần này do HS khối 10 phụ trách. Em Nguyễn Phạm Triệu Vỹ, lớp 10A12, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho hay, từ nhỏ, em rất mê nền văn hóa lâu đời của các nước trong khối ASEAN. Các nước đều có sức hấp dẫn riêng về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Khi tham gia vào “Ngày hội Thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN” là cơ hội để em có thể nâng cao hiểu biết về ASEAN.

 
Lớp 10A12 của em Vỹ chọn vẽ về đất nước Campuchia. Việc lên ý tưởng, chủ đề tranh vẽ cũng là sự góp sức của các thành viên trong lớp. “Sau khi trao đổi cùng nhau, chúng em chọn vẽ tranh về ngôi đền Angkor Wat của đất nước Campuchia. Trong tranh, chúng em còn vẽ cô gái mặc trang phục truyền thống của nước bạn đứng giữa phong cảnh hữu tình... Bức tranh được hoàn thành giúp mỗi HS hiểu thêm giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời của đất nước Campuchia”, em Vỹ tâm sự.
 
Với những nét vẽ phá cách, pha màu đẹp mắt, ấn tượng, bức tranh “Danh lam thắng cảnh Campuchia” của lớp 10A12 đã giành giải Nhất trong phần thi vẽ tranh “ASEAN trong tôi”.
 
Nhiều hoạt động phong phú
 
Bí thư Đoàn Trường THPT Trần Quốc Tuấn Nguyễn Quốc Hùng cho biết, nhà trường rất vinh dự khi Tỉnh đoàn chọn Trường THPT Trần Quốc Tuấn tổ chức “Ngày hội Thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN”. Ngày hội đã thu hút sự tham gia đông đảo của hơn 2.000 HS, đoàn viên, thanh niên của trường và trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các bạn trẻ đã nỗ lực tìm hiểu, thể hiện tinh thần ham học hỏi để có những phần trình diễn tự tin, ấn tượng, giới thiệu vẻ đẹp của các nước ASEAN đến với mọi người.
 
Thuyết trình tranh vẽ các nước ASEAN trong “Ngày hội thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN”.
Thuyết trình tranh vẽ các nước ASEAN trong “Ngày hội thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN”.
Tại Quảng Ngãi, Trường Đại học Phạm Văn Đồng, Trường Đại học Tài chính - Kế toán, Trường Cao đẳng Quảng Ngãi, Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm có nhiều du học sinh Lào học tập. Hằng năm, Tỉnh đoàn phối hợp cùng các trường tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa giữa thanh niên, sinh viên Việt Nam với các bạn sinh viên Lào; tết Bunpimay của nước bạn Lào. Những hoạt động trên càng góp phần gắn kết tình hữu nghị với nước bạn Lào - một thành viên của khối ASEAN.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết, công tác hội nhập quốc tế, đặc biệt việc gìn giữ quan hệ, tình cảm anh em với các nước trong khối ASEAN luôn được tỉnh chú trọng, với nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức. “Mỗi HS, sinh viên, thanh niên Quảng Ngãi sẽ trở thành những người bạn thân thiện, hiểu biết, có kiến thức phong phú để có thể giao lưu với bạn bè các nước ASEAN nói riêng, thế giới nói chung. Và “Ngày hội thanh niên Quảng Ngãi với văn hóa ASEAN” phần nào tạo nền tảng, điều kiện để cổ vũ HS, sinh viên, thanh niên tỉnh nhà tự tin, nỗ lực học tập, xây dựng đất nước”, anh Vin chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.