Giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế

01:11, 14/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhân rộng nhiều mô hình giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
 
[links()]
 
Hơn 10 năm trước, trong một lần bị sốt nặng, anh Trần Như Hỷ, ở thôn 7, xã Đức Tân (Mộ Đức) bị mất trí nhớ và không nói được. Từ một cậu sinh viên năng động, anh Hỷ đành dang dở ước mơ trở về nhà. Không có cha, cuộc sống của anh Hỷ chỉ biết phụ thuộc vào mẹ. Trước hoàn cảnh khó khăn của anh Hỷ, Đoàn xã Đức Tân đã tổ chức hoạt động rửa xe nhằm gây quỹ tặng nhu yếu phẩm và hỗ trợ cho anh Hỷ một con heo giống. Bí thư Đoàn xã Đức Tân Cao Thị Kim Nhung cho biết, gia đình anh Hỷ là hộ nghèo, mẹ của anh cũng thường xuyên ốm đau, không có việc làm ổn định. Thông qua việc trao tặng heo giống, Đoàn xã mong muốn anh Hỷ sẽ năng động hơn, có thể có thêm thu nhập đỡ đần cho mẹ.
 
Đoàn xã Đức Tân (Mộ Đức)  mua heo giống tặng thanh niên yếu thế ở địa phương.
Đoàn xã Đức Tân (Mộ Đức) mua heo giống tặng thanh niên yếu thế ở địa phương.
Tặng nhu yếu phẩm, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ việc làm, vốn vay cho thanh thiếu niên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn hay giáo dục, động viên, cảm hóa thanh niên chậm tiến, cá biệt... là những hoạt động được các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Trà Bồng thực hiện thường xuyên.
 
Từ một người khuyết tật, có hoàn cảnh rất khó khăn, đến nay, cuộc sống của anh Huỳnh Duy Sỹ, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đã đổi khác. Có được điều đó là nhờ được Đoàn Thanh niên thị trấn Trà Xuân kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện để anh vay vốn mở xưởng kinh doanh tôn, xà gồ. Nhờ vậy, anh Sỹ có được nguồn thu nhập khá, vươn lên thoát nghèo.
 
Hay như em Hồ Thị Xông, ở xã Trà Giang (Trà Bồng) mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sớm nghỉ học và vất vả mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau. Nhận thấy khó khăn mà em Xông đang gặp phải, Đoàn xã Trà Giang đã phối hợp với Huyện đoàn Trà Bồng tham mưu cho Tỉnh đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, để xây dựng ngôi nhà nhân ái cho em. Đoàn xã Trà Giang còn thường xuyên sẻ chia, giới thiệu việc làm, giúp em Xông có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn. “Lúc trước, em thường có suy nghĩ lệch lạc, chán nản với cuộc sống của mình. Cũng nhờ các anh chị đoàn viên động viên, quan tâm mà em có thêm động lực vượt qua khó khăn. Em sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa trong công việc để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống và có thể giúp đỡ được những bạn có hoàn cảnh khó khăn như mình”, em Xông bộc bạch.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin cho biết, xác định công tác hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế, chậm tiến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, mỗi cơ sở đoàn trong tỉnh đều đăng ký đồng hành giúp đỡ ít nhất một thanh thiếu niên yếu thế, chậm tiến. Bên cạnh đó, hằng năm, Tỉnh đoàn còn tổ chức các chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt, Thắp sáng ước mơ hoàn lương, nhằm giáo dục, tiếp thêm nghị lực để thanh thiếu niên khuyết tật, chậm tiến nỗ lực vượt qua nghịch cảnh.
 
“Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở đoàn đưa ra các giải pháp hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế; chú trọng quan tâm đến các thanh thiếu niên chậm tiến, cá biệt để cảm hóa, giáo dục, ngăn ngừa nguy cơ phạm tội. Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng những mô hình, cách làm hay, những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế, chậm tiến vươn lên trở thành người có ích”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.