Thực hiện quét mã QR trong phòng, chống dịch: Nhiều nơi còn lúng túng

08:12, 07/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo chỉ đạo mới nhất của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, việc quét mã QR là điều kiện tiên quyết để các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hiện nhiều địa điểm kinh doanh vẫn chưa đăng ký mã QR.
[links()]
 
Ngổn ngang trước "giờ G"
 
Từ ngày 1/12, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở các địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại, với điều kiện các cơ sở này phải đảm bảo các phương án phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, phải đăng ký mã QR phục vụ cho việc quét mã, khai báo y tế. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nhiều chủ cơ sở kinh doanh vẫn còn khá lúng túng trước vấn đề này. 
Toàn tỉnh mới có khoảng 12 nghìn địa điểm đăng ký mã QR.
Toàn tỉnh mới có khoảng 12 nghìn địa điểm đăng ký mã QR.
“Tôi chỉ biết thông tin được mở bán trở lại vào ngày 1/12, nên đang dọn dẹp lại cửa hàng để sẵn sàng mở cửa trở lại. Còn việc phải đăng ký mã QR-Code phục vụ cho việc quét mã, khai báo y tế, tôi khá bất ngờ vì chưa nghe thông tin gì, nên chưa thực hiện”, chị Lê Thị Thanh Tình, chủ một cửa hàng ăn uống tại xã Đức Tân (Mộ Đức), chia sẻ.
 
Cũng như chị Tình, chị Ngô Thị Xuân Thu, chủ một cửa hàng kinh doanh nước giải khát trên đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), cũng thắc mắc trước thông tin về việc đăng ký mã QR cho cửa hàng. “Nếu phải đăng ký mã QR rồi mới được mở cửa, thì tôi sẵn sàng chấp hành. Song, tôi cần được hướng dẫn cụ thể về cách thức đăng ký mã và sử dụng mã tại cửa hàng, vì đến thời điểm này, tôi vẫn chưa nắm rõ vấn đề này”, chị Thu nói.
 
Vẫn còn lơ là
 
Không chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nằm trong danh mục phải đăng ký mã QR phục vụ việc quét mã, khai báo y tế, mà trước đó, UBND tỉnh đã ban hành công văn 3959/UBND-KGVX về việc quét mã QR tại các địa điểm công cộng để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các địa điểm như cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị, nhà sách, nhà ga, bến tàu, bến xe và các phương tiện vận tải công cộng... phải tạo mã QR và thực hiện nghiêm túc việc quét mã đối với những người ra, vào các địa điểm này.
 
Tuy nhiên, theo thống kê của Sở TT&TT, toàn tỉnh hiện mới có khoảng 12 nghìn địa điểm đăng ký mã QR. Trong đó, các địa phương như Lý Sơn, Minh Long, số địa điểm đăng ký mã QR chưa đến 200 địa điểm. Thậm chí, vào tuần cuối của tháng 11/2021, trong 7 ngày liên tiếp, 2 địa phương này chỉ tăng thêm được 1 địa điểm đăng ký mã QR.
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT&TT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện ứng dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR. Tuy nhiên, việc triển khai mã QR tại các địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Trong đó, các địa điểm như siêu thị, ngân hàng, quầy thuốc tây, phòng khám... mặc dù có lượng người ra vào đông, nhưng hầu như chưa triển khai mã QR, hoặc có mã QR nhưng chưa thực hiện việc quét mã theo quy định.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.