Giúp người lao động vượt qua khó khăn

09:11, 23/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, thời gian qua, các cấp công đoàn ở TP.Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) vượt qua khó khăn.
 
Chủ tịch LĐLĐ TP.Quảng Ngãi Trần Thanh Tuấn cho biết, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, kéo dài, làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của phần lớn người lao động. 
 
Lãnh đạo LĐLĐ TP.Quảng Ngãi tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: B.S
Lãnh đạo LĐLĐ TP.Quảng Ngãi tặng quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ảnh: B.S
Đặc biệt là trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (từ ngày 27/4/2021 đến nay), TP.Quảng Ngãi có 4 đoàn viên mắc Covid-19, 81 đoàn viên là F1, F2; nhiều doanh ghiệp phải ngừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh, nên nhiều lao động phải nghỉ việc không lương hoặc làm việc luân phiên. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đã ảnh hưởng đến quyền lợi của đoàn viên, CNLĐ, nhất là việc giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động... ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cấp công đoàn thành phố.
 
Thấu hiểu những khó khăn mà CNLĐ phải đối mặt, LĐLĐ TP.Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động sẻ chia. Các cấp công đoàn thành phố đã kịp thời triển khai, hướng dẫn đoàn viên, CNLĐ thuộc đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm thủ tục để thụ hưởng các gói hỗ trợ theo quy định. Cùng với đó là, vận động đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động và các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho đoàn viên, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh và các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch... Ngoài ra, LĐLĐ thành phố đã phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh và thực hiện phương án “3 tại chỗ” của các công đoàn thuộc khối doanh nghiệp; hỗ trợ tiền và các mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên F0, F1.
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình thỏa thuận hợp tác “Phúc lợi cho đoàn viên” giữa LĐLĐ thành phố với 8 doanh nghiệp. Qua đó, có 215 lượt đoàn viên được thụ hưởng chương trình, với tổng số tiền trên 138 triệu đồng; khảo sát, xét và hướng dẫn 2 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở lập thủ tục để LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, với tổng số tiền 80 triệu đồng; phối hợp với Quỹ Trợ vốn cho CNLĐ nghèo tỉnh giải ngân vốn cho 22 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 660 triệu đồng.
 
Đồng thời, vận động đoàn viên, CNLĐ đóng góp một ngày lương hoặc một ngày thu nhập vào Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19, với tổng số tiền 550 triệu đồng; vận động đoàn viên công đoàn cơ sở tham gia hỗ trợ nấu ăn, phục vụ các khu cách ly do TP.Quảng Ngãi quản lý. Đặc biệt, nhiều đoàn viên giúp chăm sóc gia súc, gia cầm, thu hoạch nông sản cho người dân thuộc các trường hợp F0, F1 để họ an tâm cách ly tập trung theo quy định...
 
 BÁ SƠN
 
 
 

.