Ấm áp tình người

02:11, 25/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đất đai của cha ông để lại vô cùng quý giá nhưng họ sẵn lòng cho người khác xây nhà ở. Đó là nghĩa cử cao đẹp, thấm đẫm tình người bên biển Sa Huỳnh bốn mùa lộng gió.   
 
Ngày về nhà mới, cụ Bùi Thị Nguyện (71 tuổi), ở tổ dân phố Long Thạnh 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) cùng với nhiều người dân được cho đất để làm nhà ở xúc động rơi nước mắt bởi tình người cao quý.
 
[links()]
 
Giấc mơ trong ngôi nhà mới 
 
Những ngày này, cụ Bùi Thị Nguyện vui lắm. Hôm nhận bàn giao nhà tình thương, cụ vui vẻ nói cười với cán bộ địa phương và bà con láng giềng đến dự. Gương mặt hằn sâu vết chân chim rạng ngời khi nhìn nền gạch men bóng loáng, mái tôn che mưa nắng và tường xây vững chắc ngăn gió rét khi đông về. "Tui vui lắm. Cứ nghĩ mình đang mơ. Có được ngôi nhà như thế này tui rất cảm ơn vợ chồng cháu Thu, cháu Nghị, cán bộ xã, thôn và bà con láng giềng", cụ Nguyện tâm sự.
 
Cán bộ cùng với người dân địa phương đến chung vui với cụ Bùi Thị Nguyện trong ngày bàn giao nhà tình thương.             Ảnh: Tr.Thy
Cán bộ cùng với người dân địa phương đến chung vui với cụ Bùi Thị Nguyện trong ngày bàn giao nhà tình thương. Ảnh: Tr.Thy
Cuộc đời cụ Nguyện cơ cực bao năm vẫn chưa có mái nhà che nắng, che mưa. Thấy vậy, vợ chồng anh Đỗ Văn Thu - chị Nguyễn Thị Yến thương tình cho thửa đất xây nhà tạm. Con gái duy nhất của cụ Nguyện duyên phận lỡ làng mang 3 con nhỏ về ở với cụ. Cả 4 bà cháu sống trong ngôi nhà có nguy cơ ngã đổ trong mùa mưa bão này. 
 
Bí thư Đoàn phường Phổ Thạnh Đỗ Quang Nghị đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà mới cho cụ Nguyện. Ngặt nỗi mảnh vườn chỉ được làm nhà ở tạm nên không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cụ Nguyện khi chưa được sự đồng ý của chủ đất. Thế là anh Nghị cùng cán bộ tổ dân phố đến vận động vợ chồng anh Thu - chị Yến. Không một phút chần chừ, vợ chồng anh Thu đã vui vẻ viết vào giấy: " ...vợ chồng tôi đồng ý cho bà Nguyện khoảnh đất 50m2 để làm nhà ở vĩnh viễn cùng với 3 đứa cháu ngoại. Nếu sau này bà Nguyện qua đời, thì các cháu ở và thờ cúng...". 
 
Tấm lòng của vợ chồng người hàng xóm tốt bụng làm vơi đi nỗi âu lo trong lòng cụ bà nghèo khó. Và rồi, ngôi nhà mới được xây dựng với kinh phí hơn 110 triệu đồng hoàn thành trong niềm vui "cứ nghĩ trong mơ" của cụ Nguyện. "Hoàn cảnh của cụ khó quá nên phải huy động nhiều nơi mới được chừng ấy. Mừng hơn nữa là vợ chồng anh Thu đồng ý cho vĩnh viễn thửa đất để xây nhà. Cuộc sống của vợ chồng anh Thu chẳng phải giàu có mà cho hẳn thửa đất như thế thật đáng quý. Đoàn phường cũng đã huy động Đồn Biên phòng Sa Huỳnh nhận giúp đỡ một cháu ngoại của cụ Nguyện với mức hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng...", anh Nghị cho biết.
 
Người cựu chiến binh tốt bụng
 
Ở tuổi 72, cựu chiến binh Dương Văn Quảng, ở tổ dân phố Đồng Vân, phường Phổ Thạnh vẫn cần mẫn việc nhà nông. Ông thường nhắc chuyện về những ngày gian khó để khuyên bảo cháu con chăm làm lụng và chi tiêu tiết kiệm. Năm 17 tuổi, ông vào du kích cầm súng đánh giặc. Sau đó, ông vào bộ đội, thuộc Huyện đội Đức Phổ. Quê hương thanh bình, ông Quảng tham gia công tác ở xã Phổ Thạnh (nay là phường Phổ Thạnh) rồi xin nghỉ việc để lo việc gia đình bởi cuộc sống quá khó khăn.
 

“Đất của cha ông để lại quý lắm chứ! Mình cũng không giàu có gì nhưng khi bà con cần thì cho thôi. Ở đời tình người mới là đáng quý hơn cả...".

Ông DƯƠNG VĂN QUẢNG

Đồng Vân ngày ấy đi lại hết sức khó khăn. Người làng cuốc bộ trên con đường mòn vượt qua núi đồi, suối khe mới đến Quốc lộ 1 chỉ cách chừng 4km. Rồi thì Nhà nước mở đường lớn qua làng với sự hồ hởi của mọi người sau bao năm mong đợi. Thế nhưng vẫn còn nhiều hộ dân sống rải rác bên đồi, phải lội bộ qua con đường nhỏ ven chân núi. Họ ước ao có nhà ở gần đường lớn để việc đi lại đỡ nhọc nhằn. Hiểu được mong muốn của người dân, ông Quảng sẵn lòng cho họ những mảnh "đất vàng" của gia đình mình trước sự ngỡ ngàng của bao người. Một, hai, ba, rồi bốn người lần lượt được ông cho đất với tổng diện tích khoảng 600m2. Tấm lòng của ông Quảng khiến người dân trong làng thêm trân trọng cái nghĩa, cái tình của người dân quê.  

 
Lúc trước, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc sống trong ngôi nhà lụp xụp dưới chân núi. Cuộc sống khó khăn nên bà Ngọc có mơ cũng không dám nghĩ đến ngày được ra ở ngoài đường lớn. Bà Ngọc vui mừng khôn xiết khi vợ chồng ông Quảng cho 160m2 đất bên đường để xây nhà. Dạo quanh ngôi nhà đang xây, sờ từng viên gạch mới, bà Ngọc xúc động nói: "Vậy là tôi sắp có ngôi nhà mới vững chắc ở ngay bên đường, đi lại không còn vất vả nữa. Tôi luôn nhớ ơn vợ chồng anh Quảng".  
 
Ông Lê Trung Thu - Tổ trưởng dân phố Đồng Vân cho biết, ông Quảng không chỉ cho đất 4 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để xây nhà bên đường bê tông, mà còn sẵn lòng cho tổ dân phố mảnh đất bên đường xây nhà văn hóa để thuận tiện cho việc hội họp và sinh hoạt của nhân dân. Con đường dẫn vào xóm nhỏ hẹp khiến việc đi lại khó khăn, ông Quảng cũng tự nguyện hiến đất mở rộng. "Diện tích ông Quảng hiến cho thôn và cho các hộ làm nhà chừng hơn 800m2. Hiếm có người nào được như ổng. Vậy nên người dân nơi đây quý trọng ổng lắm...", ông Thu cho biết.
 
Ngày ngày, ông Quảng vẫn đi về ngôi nhà nhỏ với con đường ngoằn ngoèo uốn lượn bên những thửa ruộng bậc thang bao đời nhọc nhằn khai khẩn. "Căn nhà đó vợ chồng tôi ở lâu rồi, việc đi lại cũng không vất vả lắm nên vẫn ở vậy, chẳng cần dời ra bên đường lớn làm chi", ông Quảng nói nhẹ tênh. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Thạnh Nguyễn Văn Trị bảo rằng,  cùng với ông Quảng, anh Thu, ở phường Phổ Thạnh còn có một số người tặng đất để xây nhà cho hộ nghèo. Dẫu "chẳng giàu có" nhưng họ sẵn lòng sẻ chia thửa đất quý giá, tấm lòng của họ đối với người nghèo thật đáng quý biết bao!.
 
Bên biển Sa Huỳnh, từng cơn gió mát rượi lướt qua những mái nhà mới. Ở đó, tình người lan tỏa bởi những người dân quê chân chất mà thắm tình.
 
TRANG THY
 

.