Sớm hoàn thiện hạ tầng truyền thanh cơ sở

08:10, 05/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hệ thống đài truyền thanh cơ sở (đài TT) trên địa bàn tỉnh ngày càng xuống cấp, khiến tỷ lệ phủ sóng trung bình chỉ đạt 65%. Vì thế, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống đài TT cơ sở là cần thiết để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, đưa thông tin về cơ sở, nhất là khi tình hình dịch Covid- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
[links()]
 
Tỷ lệ phủ sóng thấp
 
Từ năm 2017 - 2020, Đài TT xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có tổng cộng 25 cụm loa hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu đưa thông tin tuyên truyền đến 100% khu dân cư trên địa bàn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2020 đến nay, toàn xã chỉ còn 6 cụm loa hoạt động, các cụm loa còn lại đều đã bị hư hỏng sau cơn bão số 9 (tháng 10/2020). “Đài TT của địa phương là đài TT có dây, do đó, hệ thống dây dẫn, cụm loa đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện chỉ có máy chủ đặt tại UBND xã hoạt động tốt, còn cụm loa và hệ thống dây dẫn đều đã hư hỏng, không thể sửa chữa, khắc phục. Thời gian qua, do kinh phí còn hạn chế, nên địa phương chỉ mới đầu tư được 6 cụm loa tại nhà văn hóa 6 thôn, còn lại, phải kết hợp với tuyên truyền lưu động, để đáp ứng yêu cầu đưa thông tin về cơ sở”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong Nguyễn Hải Kiên cho biết.
 
Đài Truyền thanh xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) hiện chỉ phủ sóng đến 6 cụm loa đặt tại 6 nhà văn hóa thôn trên địa bàn.
Đài Truyền thanh xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) hiện chỉ phủ sóng đến 6 cụm loa đặt tại 6 nhà văn hóa thôn trên địa bàn.
Tại huyện Mộ Đức, từ năm 2017 đến nay, địa phương này đã đầu tư 13  đài TT không dây hiện đại tại 13 xã, thị trấn, cơ bản đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ phủ sóng bình quân trên địa bàn mới chỉ đạt hơn 70%. Do đó, người dân tại nhiều khu dân cư vẫn chưa được tiếp cận thông tin từ đài TT cơ sở. Theo Phó Giám đốc Trung tâm TT-VH-TT huyện Mộ Đức Ngô Công Lực, nhu cầu thông tin của người dân, nhất là những thông tin về dịch Covid-19 là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu, các đài TT trên địa bàn đều phát thông tin về Covid-19 theo  tình hình thời sự, thay vì chỉ phát 2 lần/ngày như trước. Vì vậy, việc đầu tư thêm bộ thu để đảm bảo tỷ lệ phủ sóng bình quân trên địa bàn đạt 100% là hết sức cần thiết. Huyện cần bổ sung thêm 130 bộ thu tại 13 xã, thị trấn, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, nhưng do chưa có kinh phí, nên các đài TT cơ sở chưa thể mở rộng phạm vi phủ sóng. 
 
Tương tự, tỷ lệ phủ sóng của đài TT cơ sở ở TX.Đức Phổ cũng mới đạt 68%. Trong tổng số 419 cụm loa hiện có, đã có đến 95 cụm loa hư hoàn toàn. Để đảm bảo tỷ lệ phủ sóng của đài TT cơ sở đạt 100%, địa phương cũng cần đầu tư thêm 304 cụm loa, bộ thu.
 
Ứng dụng công nghệ thông tin
 
Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2018- 2020, Sở TT&TT đã đầu tư, nâng cấp 37 đài TT cơ sở. Tuy nhiên, việc đầu tư, nâng cấp này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Theo thống kê của Sở TT&TT, toàn tỉnh hiện có 173 đài TT xã, phường, thị trấn và 1 Đài TT thuộc KCN VSIP Quảng Ngãi. Trong đó, có 159 đài không dây và 14 đài có dây, với 2.801 cụm loa, bộ thu; tỷ lệ phát sóng trung bình mới đạt 65%. Hiện tại, để phủ sóng 100% các thôn, khu dân cư thì cần đầu tư 1.929 cụm loa mới. 
 
Theo Sở TT&TT, từ nay đến năm 2025, Sở sẽ thực hiện dự án Xây dựng hệ thống đài TT cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông từ nguồn vốn đầu tư phát triển. Giải pháp mới này có các ưu điểm là: Không cần máy phát sóng, không cần dây dẫn, thực hiện phủ sóng truyền thanh dựa trên hạ tầng truyền dẫn mạng viễn thông 3G/4G/Wifi, tự động chuyển từ văn bản sang giọng nói, không cần phải đọc, giám sát, vận hành thiết bị cụm thu phát truyền thanh từ xa... Dự án sẽ trang bị mới 985 cụm thu phát truyền thanh tại 173 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh theo hướng đầu tư những nơi chưa có cụm loa, những cụm loa đã được đầu tư, nhưng hư hỏng không thể sửa chữa.
 
Để quản lý, vận hành hệ thống đài TT cơ sở, Sở TT&TT sẽ xây dựng Hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, nhằm cung cấp, quản lý thông tin, thiết bị truyền thanh tập trung trên toàn tỉnh.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 

.