Nghĩa đồng bào giữa đại dịch

03:10, 08/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng nghìn người dân từ các tỉnh, thành phố phía nam, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đã đi xe máy về quê. Khi đi qua địa phận Quảng Ngãi, trong cơn mưa tầm tã, họ đã được chính quyền và nhân dân chung tay hỗ trợ, trong đó có nhiều trường hợp là sản phụ, người già, trẻ em.
[links()]
 
Tinh thần đùm bọc nhau giữa đại dịch đã giúp những chuyến về quê giữa mùa mưa bão của người dân vơi bớt những khó khăn, nhọc nhằn. 
 
Giúp nhau lúc ngặt nghèo 
 
Tối 6/10, chị Đinh Thị Phương Anh cùng chồng là Phạm Văn Quyết và  con trai 14 tháng tuổi, mẹ chồng và anh chồng, chạy hai xe máy từ TP.Hồ Chí Minh về quê ở  huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Khi cả nhà đi qua đường Lý Thường Kiệt (TP.Quảng Ngãi), thì chị Phương Anh mang thai ở tuần thứ 35 có dấu hiệu chuyển dạ. Cả nhà phải dừng xe, trải chiếu trú tạm ở mái hiên nhà dân. Ngay sau đó, chị Phương Anh cùng chồng được lực lượng chức năng và cộng đồng thiện nguyện Quảng Ngãi đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Các thành viên còn lại trong gia đình được đưa về phòng trọ nghỉ ngơi. Hiện sức khỏe của chị Phương Anh đã ổn định. 
 
Hiện sức khỏe của thai phụ Đinh Thị Phương Anh đã ổn định. Ảnh: NGỌC VIÊN
Hiện sức khỏe của thai phụ Đinh Thị Phương Anh đã ổn định. Ảnh: NGỌC VIÊN
Để kịp thời hỗ trợ thai phụ Phương Anh, ngay trong sáng 7/10, đại diện Hội LHPN tỉnh, Thành ủy Quảng Ngãi, Hội LHPN TP.Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền và sữa, với kinh phí gần 10 triệu đồng.
 
Chị Phương Anh chia sẻ: "Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chúng tôi thất nghiệp gần 5 tháng ở TP.Hồ Chí Minh. Tiền dành dụm vơi dần nên cả gia đình phải chạy xe máy về quê. Được chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi hỗ trợ như thế này, gia đình tôi rất biết ơn! Nhóm thiện nguyện Quảng Ngãi cũng gọi điện hỏi thăm và dặn dò khi nào sức khỏe tôi ổn định, muốn được về quê thì họ sẽ bố trí xe ô tô đưa về tới nhà".
 
Cũng trong tối 6/10, một nhóm khoảng 30 người từ Đồng Nai chạy xe máy về tỉnh Thừa Thiên Huế, khi đi qua địa phận Quảng Ngãi thì gặp mưa lớn giữa đêm khuya. Không có nơi tá túc, cả đoàn dắt díu nhau vào một cây xăng ở Bến xe Quảng Ngãi ngủ tạm qua đêm. Nhận được tin, chính quyền TP.Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh đến nơi vận động người dân lên xe buýt đưa về Trường THCS Quảng Phú để nghỉ ngơi cho an toàn.
 
Chị Nguyễn Thị Nghĩa, quê ở tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ: "Tôi mang thai đã 7 tháng, nhưng hai vợ chồng vẫn phải đi xe máy từ Đồng Nai về Huế, vì cả hai thất nghiệp hơn 3 tháng nay, không còn tiền để xoay sở. Được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện bố trí nơi ở và hỗ trợ nhu yếu phẩm, chúng tôi rất biết ơn. Sau khi tá túc một đêm ở Trường THCS Quảng Phú, cả đoàn sẽ tiếp tục hành trình về Huế".
 
Thắm tình người 
 
Mặc cho trời mưa lớn, các tình nguyện viên Cộng đồng thiện nguyện Quảng Ngãi vẫn trực tại điểm hỗ trợ đường Lý Thường Kiệt (TP.Quảng Ngãi) để hỗ trợ xăng, thực phẩm, nước uống, áo mưa… cho người dân trên đường về quê qua địa phận Quảng Ngãi. Anh Nguyễn Ngô Đại, thành viên nhóm Cộng đồng thiện nguyện Quảng Ngãi cho biết, hiện nhóm thiện nguyện vẫn đang tiếp tục vận động tiền, nhu yếu phẩm để hỗ trợ những người từ phía nam về quê đi qua địa phận Quảng Ngãi. 
 
Cùng với nhóm Cộng đồng thiện nguyện Quảng Ngãi, có rất nhiều tổ chức, cá nhân cũng đang nỗ lực giúp đỡ đồng bào về quê. Những món quà đến với người dân ở các tỉnh trên đường về quê ngay lúc này đây không đơn thuần là nhu yếu phẩm mà gói ghém cả yêu thương, thắm nghĩa đồng bào. 
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương chia sẻ: "Tôi rất mừng khi có nhiều nhóm thiện nguyện đang tiếp tục hỗ trợ người từ miền Nam về quê khi đi qua Quảng Ngãi. Nếu người dân có nhu cầu tá túc ở Quảng Ngãi vì gặp mưa gió hoặc những lý do chính đáng khác, thành phố sẽ bố trí nơi ở an toàn và hỗ trợ miễn phí nhu yếu phẩm". 
 
Theo Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh, người dân ở Quảng Ngãi khi về quê theo từng trường hợp sẽ cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định của tỉnh. Lực lượng công an sẽ tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1, nếu phát hiện trường hợp nào khó khăn về chỗ ở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương bố trí nơi ăn ở cho người dân...
 
NGỌC VIÊN
 
 
 

.