Lòng tốt có ở mọi nơi

02:10, 18/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong tuần qua, hàng vạn người từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, phía nam đã về quê trong mưa gió. Những tưởng họ sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải vượt hàng nghìn cây số, nhưng trên những dặm đường dài đó họ đã bắt gặp vô số những tấm lòng thơm thảo. Hai tiếng đồng bào chưa lúc nào lại thiêng liêng đến như thế!
[links()]
 
Có lẽ hàng trăm người dân có quê ở các tỉnh phía bắc sẽ khắc ghi mãi tấm lòng của người dân Quảng Ngãi khi họ ngang qua đây đúng vào cái đêm mưa gió tơi bời - ngày 6/10 vừa qua. 
 
Việc tiếp sức bằng một ít thức ăn, nước uống của các nhóm thiện nguyện ở cửa ngõ vào tỉnh tại đèo Bình Đê (TX.Đức Phổ), rồi ở huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa... cũng chỉ đủ ấm lòng để vượt qua cái đói tạm thời, nhưng giờ là lúc họ cần một chỗ nghỉ lưng để tiếp tục cuộc hành trình.
 
Đi trong mưa to gió lớn, lại trong hoàn cảnh ngặt nghèo là những người này về từ vùng dịch nên việc đón tiếp, tìm cho người dân một chỗ nghỉ qua đêm là điều cần phải cân nhắc của các cấp chính quyền. Nhưng khi về đến Quảng Ngãi, chính quyền ở đây không những không ngăn cản họ mà còn tạo điều kiện cho những người này có chỗ nghỉ qua đêm chờ tạnh mưa đi tiếp. Cũng trong đêm đó, một phụ nữ mang thai đã được cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khi chị này gặp vấn đề về sức khỏe thai sản. Nhiều cánh tay đã chìa ra để giúp đỡ người phụ nữ ấy ngay trong đêm mưa gió.
 
Vượt lên trên tất cả nghĩa cử ân tình giữa người Việt với nhau trong hoạn nạn, đây còn là trách nhiệm của chính quyền với dân, dù là dân không phải trong địa phương mình. Các tổ chức thiện nguyện đã tận tâm trước những hoàn cảnh khó khăn, các cấp chính quyền đã tận lực để giải quyết những vướng mắc cần tháo gỡ ngay trong đêm. Cả hai vai trò ấy, người Quảng Ngãi đã làm tròn bổn phận và nghĩa vụ của mình, được bạn bè dành những lời tốt đẹp suốt trong những ngày qua.
 
Không chỉ có ở Quảng Ngãi, trên suốt đường về hàng ngàn cây số ấy, những người này cũng đã được nhiều cánh tay của đồng bào các tỉnh, chính quyền các địa phương giúp đỡ. Nghe tin hàng nghìn xe máy phải leo đèo Hải Vân trong mưa gió và sương mù, rất nguy hiểm cho tính mạng của dân, chính quyền TP.Đà Nẵng đã kiến nghị Ban Quản lý hầm đèo Hải Vân mở ngay cửa hầm để người dân đi lại được dễ dàng hơn. Đi xe máy trong hầm là việc chưa có tiền lệ, thậm chí rất nguy hiểm nếu chẳng may có sự cố cháy nổ, song để hàng ngàn người leo đèo trong đêm mưa gió, lại càng nguy hiểm hơn.
 
Những người dân này cũng sẽ không quên những gói xôi, những ổ bánh mì, những chai nước tình nghĩa của người dân Đà Nẵng đã lặn lội vượt mưa gió lên tận đèo Hải Vân để tiếp sức cho họ khi bà con bị mắc kẹt tại đây.
 
Hàng trăm điểm tiếp sức đã hình thành dọc đường về của bà con trong những ngày qua là minh chứng cho câu nói của người xưa: “Trong hoạn nạn mới thấu hiểu lòng nhau”. Lòng tốt đã có ở khắp nơi trên đất nước mình.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.