Giải quyết các kiến nghị của ngư dân

10:10, 15/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Liên quan đến dự án Bến cảng Tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất, sáng 15/10, huyện Bình Sơn tiếp tục tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu thuyền ở xã Bình Thuận để lắng nghe nguyện vọng và giải đáp những kiến nghị của người dân trước khi tổ chức thực hiện thi công dự án.
 
 
Ngư dân xã Bình Thuận nêu ý kiến tại buổi làm việc với huyện Bình Sơn.
Ngư dân xã Bình Thuận nêu ý kiến tại buổi làm việc với huyện Bình Sơn.
Tại buổi gặp, phần lớn các chủ tàu thuyền đều thống nhất, đồng thuận với chủ trương xây dựng dự án Bến cảng Tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất. Tuy nhiên, địa điểm neo đậu tàu thuyền của ngư dân bị thu hồi để xây dựng dự án, nên cần có chính sách hỗ trợ thỏa đáng.
 
Ngư dân kiến nghị việc hỗ trợ an sinh phải phù hợp và cần xem lại bất cập là người chấp hành nhận tiền trước thì hỗ trợ thấp, người nhận sau được hỗ trợ nhiều hơn. Xem xét hỗ trợ cho các xuồng ghe nhỏ; ngư dân trên 60 tuổi hành nghề lưới thúng gần bờ, vì khi dự án triển khai việc nạo vét sẽ ảnh hưởng đến khai thác hải sản của ngư dân. Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất sớm xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tạm và khi triển khai xây dựng cần phải đảm bảo độ sâu, an toàn để tàu thuyền tránh trú trong mùa mưa bão.
 
Lãnh đạo huyện Bình Sơn đã chia sẻ khó khăn với ngư dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai dự án và ghi nhận sự đồng thuận của người dân để dự án triển khai đúng tiến độ. Huyện đề nghị Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất hỗ trợ kinh phí cho các ngư dân hành nghề ghe thúng nhỏ; hỗ trợ an sinh cho 10/49 chủ tàu còn lại. Trong quá trình thi công dự án cần đảm bảo an toàn; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tạm cho ngư dân.
 
Trước đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương để UBND huyện Bình Sơn phê duyệt phương án hỗ trợ di dời tàu thuyền đến khu neo đậu Sông Đầm và tháo dỡ lồng bè để thực hiện dự án Bến cảng Tổng hợp  Container Hòa Phát Dung Quất, với 602 hồ sơ, kinh phí hỗ trợ 6,176 tỷ đồng. Đến nay đã chi trả tiền hỗ trợ di dời tàu thuyền và tháo dỡ lồng bè cho 568/602 hồ sơ; còn lại 34 hồ sơ không thống nhất nhận tiền, vì cho rằng Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất chưa làm xong khu neo đậu tàu thuyền tại Sông Đầm... Vì vậy, trong 2 ngày 14 - 15/10, huyện Bình Sơn đã gặp gỡ và giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan đến dự án  này.
 
Tin, ảnh: NGUYÊN HƯƠNG
 
 
 
 
 

.