Xu hướng sử dụng thiết bị thông minh trong gia đình

04:09, 29/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các ứng dụng công nghệ ngày càng phát triển, xu hướng sử dụng các thiết bị gia dụng của người dân cũng có nhiều thay đổi. Nhiều gia đình sử dụng thiết bị thông minh để phục vụ các tiện ích sinh hoạt hằng ngày.
 
Cuối năm 2019, chị Nguyễn Thị Kim Huệ, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), được người thân tặng một rô-bốt có cả 2 chức năng hút bụi và lau nhà nhân dịp chuyển sang nhà mới. Từ ngày có rô-bốt, chị Huệ tiết kiệm được một khoảng thời gian không nhỏ trong việc lau dọn nhà cửa. Vì vậy, mặc dù không phải là người mê công nghệ nhưng vợ chồng chị Huệ đã sắm rất nhiều đồ gia dụng thông minh trong nhà. Thời gian qua, vợ chồng chị đã đầu tư mua máy rửa chén, máy sấy quần áo... “Những thiết bị gia dụng thông minh mà tôi cảm thấy hợp với nhu cầu là sẽ cố gắng để mua, nhằm giải phóng bớt sức lao động và tiết kiệm thời gian trong việc nhà”, chị Huệ chia sẻ.
 
Các thiết bị thông minh trong gia đình được nhiều người tìm mua. Ảnh: P.V
Các thiết bị thông minh trong gia đình được nhiều người tìm mua. Ảnh: P.V
Hiện nay, nhiều gia đình sử dụng các thiết bị gia dụng thông minh không chỉ hướng đến những nhu cầu thiết yếu, phục vụ bản thân và gia đình mà còn đặt nhu cầu sức khỏe lên hàng đầu. Ngay khi vợ đang mang thai con đầu lòng, anh Nguyễn Chí Khiêm, ở phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi), đã có ý định mua máy lọc không khí. “Theo tìm hiểu trên mạng, tôi thấy tỷ lệ bụi mịn cao ở nước mình khá cao, hít vào phổi dễ để lại ảnh hưởng sức khỏe. Do vậy, trong phòng ngủ tôi trang bị một chiếc máy lọc không khí. Ngoài máy lọc không khí, tôi còn mua thêm máy lọc nước, máy khử khuẩn bình sữa dành cho em bé... Từ hồi trang bị các loại máy móc đó, mình thấy yên tâm hẳn. Cảm giác không khí trong lành, đồ đạc cũng sạch sẽ hơn nhiều, đảm bảo sức khỏe cho em bé và cả gia đình”, anh Khiêm cho hay.
 
Còn chị Huệ gần đây lại đầu tư thêm những loại máy chăm sóc cá nhân phục vụ cho chăm sóc sức khỏe, làm đẹp như máy rửa mặt, bàn chải điện, tăm nước... “Được bạn bè giới thiệu, mình mới mua một cái máy rửa mặt, rồi dùng và rất thích. Đi đường về khói bụi lắm, cảm giác máy rửa mặt giúp mình rửa sạch hơn nhiều. Bác sĩ khuyên dùng tăm nước để bảo vệ răng miệng. Trong phòng ngủ vợ chồng và các con tôi cũng sắm máy lọc không khí, tạo ẩm để ngủ cho yên tâm”, chị Huệ nói thêm.
 
Các thiết bị chăm sóc sức khoẻ như máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí… được người tiêu dùng ưa chuộng.
Các thiết bị chăm sóc sức khoẻ như máy tạo độ ẩm, máy lọc không khí… được người tiêu dùng ưa chuộng.
Bắt kịp xu thế của người tiêu dùng, các cửa hàng thiết bị gia dụng, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh cũng nhập về nhiều thiết bị thông minh được thị trường đánh giá cao và người tiêu dùng ưa chuộng. “Đồ gia dụng thông minh đã có từ rất lâu nhưng hiện nay các chức năng của nó ngày càng được tối ưu hóa, như máy giặt có thể được cài những phần mềm để giúp giặt sạch hơn. Máy rửa bát được làm từ những vật liệu đặc biệt nhằm cải thiện thời gian rửa và phơi khô, hoặc tủ lạnh hoạt động hoàn toàn thông qua màn hình cảm ứng chạm... 
 
Trong khi đó cũng có nhiều phân khúc giá dành cho nhiều đối tượng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các chức năng”, nhân viên cửa hàng Robotics Quảng Ngãi trên đường Trần Hưng Đạo cho biết. Ở phân khúc giá tầm trung người tiêu dùng thường chọn mua các loại rô bốt hút bụi của các hãng như Xiaomi, Ecovacs, máy lọc không khí, máy tạo độ ẩm của Sharp, Lock&Lock, máy lọc nước của Karofi, Geyser... với giá thành từ 4 - 8 triệu đồng/sản phẩm.
 
Thị trường thiết bị thông minh với rất nhiều nhãn hiệu, chất lượng và giá cả. Vì vậy, người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ càng, so sánh các loại thiết bị gia dụng có chức năng phù hợp với gia đình, cũng như phù hợp với túi tiền trước khi mua nhằm phát huy hiệu quả sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày cho bản thân và gia đình.
 
VŨ YẾN
 
 
 
 

.