Những người tận tụy với công việc

03:09, 15/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, mỗi y, bác sĩ tuyến huyện, tuyến xã ở huyện Nghĩa Hành luôn nỗ lực làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường. Bởi bên cạnh tham gia công tác phòng, chống dịch, các y, bác sĩ còn phải đảm bảo công tác khám và điều trị cho bệnh nhân.
 
 
Làm việc không ngơi tay
 
Khi được phân công nhiệm vụ, bất kể ngày nắng hay mưa, kể cả là ngày nghỉ, điều dưỡng Lương Thị Diệp Trang - Khoa Kiểm soát bệnh tật/HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành) cũng nhanh chóng bắt tay vào việc. Trong hai ngày cuối tuần (ngày 11 - 12/9) vừa qua, trời mưa lớn nên lịch lấy mẫu xét nghiệm ở khu cách ly tập trung bị hoãn, điều dưỡng Trang cùng với lực lượng chức năng kiểm tra thực tế cơ sở vật chất các trạm y tế xã để kịp thời khám chữa bệnh, phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời xử lý hóa chất, khử khuẩn giếng nước bị ngập ven sông Vệ, sông Phước Giang, nhằm đảm bảo nước sạch cho người dân sử dụng.
 
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu cách ly tập trung.
Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu cách ly tập trung.
“Địa bàn huyện có nhiều vùng trũng, trong khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát triệt để, nên y, bác sĩ trong Đội phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện phải nỗ lực làm việc để hạn chế dịch bệnh phát sinh”, điều dưỡng Trang chia sẻ.
 
Kể từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, điều dưỡng Trang luôn có mặt ở tuyến đầu chống dịch. Lúc thì thực hiện tiêm chủng phòng dịch bệnh năm 2021, khi hỗ trợ xét nghiệm, truy vết cộng đồng, làm việc ở các khu phong tỏa trên địa bàn tỉnh, tổng hợp mẫu xét nghiệm từ các địa phương gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh... “Khi lấy mẫu xét nghiệm ở các địa phương đông dân cư như ở phường Phổ Thạnh và xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ), phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), tôi phải mặc đồ bảo hộ kéo dài 5 - 6 giờ liền để lấy 500 - 600 mẫu xét nghiệm. Có hôm mệt lả, nhưng vì sức khỏe của người dân mình phải cố gắng”, điều dưỡng Trang bộc bạch. 
 
Đảm bảo "mục tiêu kép"
 
Thời gian qua, Trạm Y tế xã Hành Thịnh đã có các phương án chống dịch, như bố trí lực lượng khám sàng lọc, lối vào trạm một chiều, nước sát khuẩn tay và buộc người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trạm cũng thiết lập khu vực khám riêng dành cho người dân có bệnh mãn tính và có yếu tố dịch tễ Covid-19.
 
Bác sĩ Trần Thị Phong Thịnh - Trưởng Trạm Y tế xã Hành Thịnh cho biết, từ đầu năm đến nay, trạm đã khám và điều trị cho khoảng 8.300 lượt người. Khi dịch Covid-19 bùng phát, mỗi ngày, trạm đã tiếp nhận khoảng 70 - 80 người trong xã và các xã lân cận như Hành Phước (Nghĩa Hành), Đức Hiệp, Đức Hòa (Mộ Đức)... nên các y, bác sĩ luôn phải căng mình làm việc. Trạm đã phối hợp với các hội, đoàn thể, Tổ Covid-19 cộng đồng quản lý người dân từ các vùng dịch về; rà soát số lượng công dân đang làm việc ở các KCN trong tỉnh để phòng khi dịch Covid-19 xảy ra sẽ theo dõi, truy vết kịp thời.
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Thanh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành bày tỏ, đến thời điểm này, ngành y tế huyện đảm bảo mục tiêu kép là vừa khoanh vùng khống chế, kiểm soát được dịch, vừa đảm bảo công tác khám, điều trị cho người dân trên địa bàn. Đến nay, huyện Nghĩa Hành đã qua 12 ngày chưa có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng; 46 trường hợp cách ly tập trung đã được xét nghiệm âm tính 2 lần với vi rút SARS-CoV-2; quản lý tốt 110 công dân tại hai khu phong tỏa xã Hành Thuận và Hành Trung; theo dõi cách ly tại nhà hơn 700 trường hợp. Điều này có được là nhờ sự chung tay của đội ngũ nhân viên y tế từ thôn đến xã, huyện.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.