Những người sống vì mọi người

08:09, 17/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong đại dịch Covid-19, đội ngũ y, bác sĩ Quảng Ngãi đã gác lại chuyện  riêng tư, tình nguyện vào tâm dịch để cứu chữa người bệnh. Họ đã để lại những câu chuyện đầy cảm động, nhân văn...
[links()]
 
Chuyện ở tâm dịch
 
Trở lại TX.Đức Phổ vào những ngày mùa thu tháng Tám, nắng vẫn còn khá gay gắt, song tình hình dịch Covid-19 ở phường Phổ Thạnh, xã Phổ Châu (TX.Đức Phổ) đã lắng đi nhiều. Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Bình - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm) cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, phường Phổ Thạnh, xã Phổ Châu trở thành tâm dịch của tỉnh, nên bị phong tỏa với khoảng 33 nghìn dân.
 
Bác sĩ Trần Văn Bình - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm) cùng đồng nghiệp lấy hàng nghìn mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19.   Ảnh: PV
Bác sĩ Trần Văn Bình - Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm) cùng đồng nghiệp lấy hàng nghìn mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: PV
Theo chỉ đạo của ngành y tế, 21 y, bác sĩ trên địa bàn TX.Đức Phổ đã nhiều ngày “cắm chốt” ở địa bàn bị phong tỏa để lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, khống chế dịch. Đặc thù ở hai địa phương này là người dân làm nghề biển, dân số đông, nhà cửa san sát, nên việc phòng, chống dịch rất khó khăn.
 
Theo yêu cầu lấy mẫu để xét nghiệm, do phải hoàn thành trong thời gian ngắn, nên đội ngũ y, bác sĩ gặp rất nhiều áp lực. Song, tất cả đều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Do công việc kéo dài trong nhiều ngày và làm việc ở cường độ cao, nên có người gần như kiệt sức. “Có những đêm vừa chợp mắt được một lát, anh em đã gọi dậy lo chuẩn bị cho công việc lấy mẫu, liên hệ với trưởng thôn, xóm nhờ huy động dân để ngày hôm sau lấy mẫu  được kịp thời”, bác sĩ Bình nhớ lại. Với phương châm “đi sớm để chờ dân, chứ không để dân chờ mình”, nên từ 6 giờ sáng hằng ngày, bác sĩ Bình cùng đồng nghiệp đã có mặt ở các điểm lấy mẫu để triển khai nhiệm vụ. Nhờ tập trung cao cho công việc, chỉ trong ba ngày, 21 y, bác sĩ trên địa bàn TX.Đức Phổ đã hoàn thành việc lấy mẫu cho 33 nghìn người dân trong đợt 1. 
 
Vì sự an toàn của người bệnh
 
Khi số ca nhiễm Covid-19 trong khu phong tỏa phường Phổ Thạnh, xã Phổ Châu vẫn tiếp tục tăng, Sở Y tế điều động thêm 15 y, bác sĩ ở các huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long trợ giúp lấy mẫu. “Sau mỗi ngày làm việc, anh em lại ngồi với nhau trao đổi về nghiệp vụ để ngày hôm sau làm việc tốt hơn. Những lúc như thế, tình đồng nghiệp thêm gắn bó. Không ai nói ra, nhưng tất cả đều chung một quyết tâm là phải cố gắng đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất có thể ”, bác sĩ Bình bộc bạch. 
 
Bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, có những y, bác sĩ còn trẻ, xa vợ, xa con, có người có người thân mất nhưng vẫn không thể về để tang được. Sống, làm việc trong vùng dịch, đâu ai biết chắc mình an toàn. Hiểu được tâm trạng của đồng nghiệp, nên bác sĩ Bình thường xuyên động viên, san sẻ kịp thời.
 
Sự tận tụy của các y, bác sĩ đã được đền đáp, khi đến nay, xã Phổ Châu và 2/3 thôn, xóm phường Phổ Thạnh đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19.
 
Công tác ở Khoa Hồi sức Tích cực chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), nhưng gần một tháng trở lại đây, Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Công Dũng được điều động đến Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) để làm việc. Hằng ngày, bác sĩ Dũng cùng các y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng.
 
Làm việc trong môi trường dịch bệnh, nên bác sĩ Dũng cùng các y, bác sĩ phải luôn mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, mũ che chắn giọt bắn để điều trị bệnh nhân. Trong khi thời tiết nắng nóng, nên rất khó chịu, nhưng tất cả đều động viên nhau cố gắng. "Bệnh nhân đang thở ô xy rất cần hệ thống điện ổn định, nên y, bác sĩ phải luôn canh chừng, nhỡ chẳng may cúp điện thì nhanh chóng vào bóp bóng hồi sức cho bệnh nhân. Vì để chậm 1 - 2 phút là sinh mạng của bệnh nhân khó được bảo toàn", bác sĩ Dũng nói.
 
Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, việc làm của đội ngũ y, bác sĩ trong tỉnh đã ghi thêm những dấu ấn đẹp trong lòng bệnh nhân và người dân. 
 
ÁNH NGUYỆT
 
 

.