Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm

09:09, 30/09/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH, huyện Lý Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân hiểu rõ những lợi ích khi tham gia BHXH.
[links()]
 
Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT
 
Thực hiện Nghị quyết 28, BHXH huyện Lý Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH đến cán bộ, nhân viên, người dân trên địa bàn bằng nhiều cách. Cụ thể là lồng ghép phổ biến, quán triệt trong các hội nghị, cuộc họp, tập huấn, buổi nói chuyện; in ấn, phát hành tài liệu, tờ gấp; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của huyện; văn bản, đăng tải các bài viết tuyên truyền về chính sách BHXH trên các kênh truyền thông, mạng xã hội như Zalo, facebook; trong đó nhấn mạnh về BHXH tự nguyện, tính nhân văn của BHYT đối với ngư dân...
 
Nhân viên BHXH huyện Lý Sơn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.
Nhân viên BHXH huyện Lý Sơn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.
Ngoài ra, BHXH huyện Lý Sơn còn phối hợp với Bưu điện huyện, các ngành liên quan, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHXH tự nguyện, BHTN đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp, người lao động và người dân trên địa bàn. Theo chị Trương Thị Đến, nhân viên Bưu điện An Vĩnh, mỗi khi người dân đến nhận lương hưu, nhận chế độ chính sách, chị đã tuyên truyền lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của cải cách chính sách BHXH, để họ hiểu và tích cực tham gia BHXH. Nhờ đó, mỗi tháng chị Đến đã vận động được từ 10 - 15 người tham gia BHXH tự nguyện.  
 
Huyện Lý Sơn là địa bàn thuộc diện Nhà nước hỗ trợ 100% BHYT. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền lợi ích từ chính sách BHXH, thì BHXH huyện Lý Sơn còn tăng cường giúp người dân tiếp cận ứng dụng VssID - BHXH số để dễ dàng sử dụng thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí. Chị Trần Thị Bé (35 tuổi), ở thôn Đông An Vĩnh chia sẻ, tôi thường xuyên đau ốm phải đi viện, khi được nhân viên BHXH huyện giúp đã cài đặt VssID, tôi thấy rất tiện dụng. Tôi đã cập nhật thêm 2 thẻ BHYT của con vào ứng dụng trên máy điện thoại của mình, để dễ dàng khai báo thông tin khi đưa con đi khám, chữa bệnh.
 
Thực hiện các chỉ tiêu đều đạt và tăng
 
Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng BHXH huyện Lý Sơn đã cố gắng bám sát các kế hoạch giao thu, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác... nên các chỉ tiêu đều đạt và tăng so với năm 2020. Ước tính đến tháng 9/2021, số người tham gia BHXH bắt buộc là 872 người (đạt 93,76%); 368 người tham gia BHXH tự nguyện (68,2%); 685 người tham gia BHTN (92,32%); hơn 23 nghìn người tham gia BHYT (100% kế hoạch).
 
Theo Giám đốc BHXH huyện Lý Sơn Võ Văn Tâm, nhiều đơn vị, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên phải thu hẹp sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng; một số đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động bằng nguồn kinh phí tự chủ hoạt động chưa hiệu quả, nên còn thiếu hụt nguồn kinh phí... dẫn đến nợ bảo hiểm. Bảo hiểm xã hội huyện đã kịp thời thực hiện các giải pháp giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch công việc. Hiện có 49 đơn vị (đạt 98%) thực hiện giao dịch điện tử; nhận trả kết quả hồ sơ thông qua dịch vụ tại bưu điện, hạn chế giao dịch trực tiếp; cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh cho 1.128 hồ sơ hợp lệ, đạt 103% kế hoạch; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 20 đơn vị, với 186 lao động...
 
Trong thời gian đến, BHXH huyện tiếp tục kết nối thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước để phối hợp thực hiện các chính sách BHXH đạt hiệu quả, nhằm đem lại lợi ích cho người dân trên địa bàn.
 
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 
 

.