Ngôi nhà tình bạn

03:08, 25/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ vỏ chai, sách báo cũ hay tiền tiết kiệm... đội viên, học sinh ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã “tích tiểu thành đại” thông qua mô hình “Heo đất tiết kiệm vì bạn nghèo”. Mô hình này do Thành đoàn Quảng Ngãi phát động, nhằm tạo nguồn xây dựng những “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” giúp học sinh khó khăn.
[links()]
Ngồi trong căn nhà kiên cố, tường vôi sạch đẹp mang tên “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, gia đình em Lê Thị Cẩm Thạch, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, rất đỗi vui mừng vì sẽ không còn chịu cảnh khổ cực như khi ở trong căn nhà tạm bợ. Gia đình em Thạch thuộc diện hộ nghèo. Bố em bị khuyết tật không thể làm việc nặng nhọc, nên kinh tế đều phụ thuộc vào chiếc xe đẩy bán thức ăn của mẹ. Năm 2019, mẹ Thạch mắc bệnh  hiểm nghèo, khiến gia đình em khó càng thêm khó.
 
Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em Lê Thị Cẩm Thạch và bố mẹ đã có ngôi nhà mới khang trang.
Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em Lê Thị Cẩm Thạch và bố mẹ đã có ngôi nhà mới khang trang.
Hiểu được hoàn cảnh của Thạch, Thành đoàn Quảng Ngãi đã đến thăm, hỗ trợ 40 triệu đồng giúp gia đình em xây ngôi nhà kiên cố và động viên Thạch cố gắng học tập. Thạch tâm sự, sau một thời gian điều trị, bệnh mẹ em hiện ổn định dần. Cùng lúc đó, gia đình em nhận được sự quan tâm của thầy cô, các anh chị Thành đoàn Quảng Ngãi hỗ trợ xây nhà, giúp bố mẹ em thực hiện ước mơ ở trong ngôi nhà mới, không lo mưa nắng như trước kia.
 
Trong năm nay, Thành đoàn Quảng Ngãi cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng cho em Nguyễn Chí Trị, học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Hà, để xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Hiện ngôi nhà đang trong quá trình xây dựng. Gia đình em Trị có hoàn cảnh rất đặc biệt. Bố em mắc bệnh hiểm nghèo, còn anh trai và Trị cũng bị thiểu năng trí tuệ. Cả gia đình sống trong căn nhà tạm bợ, nên khi nhận được sự hỗ trợ của Thành đoàn Quảng Ngãi giúp gia đình em phần nào vơi đi nỗi lo vào mỗi mùa mưa, nắng.
 
Chia sẻ về mô hình “Heo đất tiết kiệm vì bạn nghèo”, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Thương cho biết, trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều gia đình học sinh nghèo chưa có chỗ ở ổn định, các em phải học hành trong điều kiện khó khăn, nên từ năm học 2012 - 2013, Thành đoàn Quảng Ngãi xây dựng mô hình “Heo đất tiết kiệm vì bạn nghèo”. Ngay từ đầu mỗi năm học, Thành đoàn Quảng Ngãi triển khai đến từng Đoàn phường, Liên đội TNTP Hồ Chí Minh ở các trường tiểu học, THCS nhằm kêu gọi học sinh đóng góp tiết kiệm từ tiền quà vặt mỗi tháng 2.000 đồng vào heo đất. Đến khi kết thúc năm học, Liên đội các trường sẽ tổng hợp gửi về Thành đoàn Quảng Ngãi. Sau đó, Thành đoàn sẽ xét chọn hai hoàn cảnh học sinh nghèo để hỗ trợ tiền xây “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”. Đến nay, Thành đoàn Quảng Ngãi đã hỗ trợ cho 14 hoàn cảnh học sinh nghèo có nhà mới, kiên cố.
 
“Mô hình ngày càng nhận được sự hưởng ứng từ học sinh, giáo viên ở các trường học, vì đã kịp thời hỗ trợ, không để học sinh nghèo cảm thấy lạc lõng. Qua việc thực hiện mô hình “Heo đất tiết kiệm vì bạn nghèo” để xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” sẽ góp phần giáo dục học sinh biết tiết kiệm, tương thân tương ái, làm những việc có ý nghĩa, giá trị trong cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Minh Thương chia sẻ.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.