Không nên chủ quan

08:08, 13/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong vòng một ngày 7/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã liên tiếp ra hai công văn khẩn gửi các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đủ biết tình hình dịch Covid-19 còn nóng hơn thời tiết mấy hôm nay.
[links()]
Sở dĩ có các văn bản “khẩn” như trên là vì, tuy đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, song đây đó trong các địa bàn dân cư vẫn còn xuất hiện những ca dương tính trong cộng đồng. Điều đó báo hiệu một nguy cơ rất cao, có thể bùng phát dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh bất cứ lúc nào. Sẽ có những phản ứng khó chịu nhất định từ người dân, vì họ liên tục bị ảnh hưởng trong sinh hoạt và buôn bán, song sự quyết liệt trong phòng, chống dịch của Quảng Ngãi như thế là rất cần thiết. Nước xa không cứu được lửa gần. Bài học nhãn tiền từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ vẫn còn nguyên giá trị đối với các tỉnh miền Trung - nơi có một lượng lớn người từ các tỉnh, thành phố phía nam vừa trở về tránh dịch, có cả những ca dương tính theo cùng. Nếu không kiên quyết xử lý tình huống vừa mới manh nha về dịch, thì cái giá phải trả là vô cùng đắt.
 
So với các tỉnh miền Trung thời gian qua, Quảng Ngãi là địa phương ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tương đối tốt. Cũng cùng một hoàn cảnh như nhau, song tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà vô cùng vất vả từ hơn một tháng qua, nhưng các ca dương tính trong cộng đồng vẫn không được khống chế, hàng nghìn người đã bị dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Dịch Covid-19 đã đẩy 2 địa phương này vào thế chống đỡ vô cùng vất vả. Không chỉ áp dụng Chỉ thị 16 là giãn cách toàn tỉnh, mà còn áp dụng thêm Chỉ thị 16 tăng cường, nghĩa là từng khu phố, từng cụm dân cư đã bị phong toả triệt để, nội bất xuất ngoại bất nhập. Ấy thế mà, mỗi ngày đều có hàng chục ca dương tính xuất hiện trong cộng đồng.
 
Nhắc lại tình hình các địa phương kể trên để thấy việc kiên quyết áp dụng các biện pháp mạnh của Quảng Ngãi dù tình hình dịch có vẻ không quá nghiêm trọng là rất cần thiết. Nói điều này cũng là để người dân cần có sự chia sẻ và hợp tác với chính quyền trong việc phòng chống dịch. Muốn yên ổn sớm thì bây giờ phải cùng nhau chịu khó để vượt qua giai đoạn thắt ngặt này, trước khi chúng ta có vắc xin để tiêm cho mọi người dân.
 
Sự chủ quan của người dân, đặc biệt là ở TP.Quảng Ngãi và một số nơi trước dịch bệnh là có thật. Vẫn còn tình trạng ăn nhậu lu bù, vẫn còn những nhóm người tụm năm tụm mười buôn chuyện tại các quán cà phê mỗi sáng, tình trạng hát karaoke, rồi ra đường không đeo khẩu trang vẫn diễn ra hằng ngày thời gian qua.
 
Sự lây lan của biến chủng Delta là vô cùng nhanh và nguy hiểm. Vì vậy, mọi sự chủ quan là sẽ phải trả giá.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.