Giám sát chặt người cách ly tại nhà

09:08, 18/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngay sau khi xuất hiện nhiều trường hợp hoàn thành cách ly tập trung (CLTT) 14 ngày, về cách ly tại nhà 6 - 7 ngày thì kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp giám sát người cách ly tại nhà, để phòng ngừa dịch xuất hiện, lây lan ra cộng đồng.
[links()]
Phát huy “tai, mắt” ở cơ sở
 
Tại xã Đức Thắng (Mộ Đức) hiện có 61 công dân vừa hoàn thành CLTT, chính quyền địa phương đã ban hành quyết định cách ly tại nhà, đồng thời chỉ đạo nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm định kỳ; Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát. Đảng viên tại các chi bộ thôn cũng tích cực nhắc nhở các hộ gia đình có người dân thuộc diện cách ly tại nhà. Vì vậy, hầu hết công dân và  gia đình đều chấp hành tốt quy định cách ly tại nhà, để phòng, chống dịch Covid-19. 
Đại diện Chi bộ thôn Mỹ Khánh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) thăm hỏi và nhắc nhở gia đình có công dân cách ly tại nhà nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.                      Ảnh: MỸ HOA
Đại diện Chi bộ thôn Mỹ Khánh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) thăm hỏi và nhắc nhở gia đình có công dân cách ly tại nhà nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Ảnh: MỸ HOA
“Con trai tôi hoàn thành CLTT và được về nhà vào chiều 13/8. Để đảm bảo an toàn, tôi bố trí cháu ở riêng trên tầng 2 để hạn chế tiếp xúc với người thân trong nhà. Gia đình tôi cũng tự cách ly và dán bảng “Nhà có người cách ly” trước cổng nhà để mọi người biết”, ông Trần Ngọc Sương, ở thôn Mỹ Khánh, xã Đức Thắng, cho biết.
 
Để nâng cao hiệu quả giám sát người cách ly tại nhà, ngoài việc phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng, thì chi bộ các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Mộ Đức cũng tích cực vào cuộc. Mỗi đảng viên, tình nguyện đảm nhận việc theo dõi, giám sát và thường xuyên gọi điện hỏi thăm gia đình có người cách ly. Qua đó, kịp thời nắm bắt những biểu hiện bất thường cả về tâm lý và sức khỏe công dân cách ly, để báo cáo chính quyền địa phương có hướng giải quyết phù hợp. Chính vì vậy, hiện nay, trong số 1.000 công dân hoàn thành CLTT trên địa bàn huyện Mộ Đức, phần lớn đều yên tâm và chấp hành tốt việc tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày. 
 
Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) Nguyễn Văn Tuyên cho biết, thị trấn Sông Vệ hiện có trên 35 người đang cách ly tại nhà. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nên việc giám sát công dân sau khi hoàn thành CLTT trở về địa phương được chính quyền thị trấn tập trung chỉ đạo, giám sát chặt chẽ. Nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, thường xuyên báo cáo tình hình cho địa phương; các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn cũng tăng cường giám sát các trường hợp này trong vòng 14 ngày theo quy định.
 
Tại TX.Đức Phổ, các huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ, Trà Bồng, công tác giám sát các trường hợp hoàn thành CLTT trở về địa phương cũng đang được chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng và ngành y tế thực hiện chặt chẽ. Yêu cầu công dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, tất cả thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm 5K và không tiếp xúc với người ngoài. “Cách ly càng triệt để, thực hiện càng nghiêm, quản lý và giám sát càng chặt, theo dõi y tế càng sát thì sẽ hạn chế thấp nhất mức độ lây nhiễm trong hộ gia đình, cũng như tránh được tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng”, Chủ tịch UBND TX.Đức Phổ Vũ Minh Tâm nói.
 
Cần liên kết chuỗi thời gian cách ly
 
Tại 3 huyện miền núi là Sơn Tây, Sơn Hà, Minh Long, thời gian qua, số người về từ vùng dịch và phải CLTT theo quy định không nhiều. Các khu CLTT của 3 địa phương này kích hoạt chủ yếu là chia sẻ với các huyện, thị xã quá tải do số lượng người về từ vùng dịch quá lớn. Do vậy, khi hết thời hạn CLTT, huyện trao giấy công nhận đã hoàn thành 14 ngày CLTT và giao về địa phương cư trú để tiếp tục theo dõi y tế cách ly tại nhà.
 
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Nguyễn Ngọc Trân cho biết, khi người dân hết thời hạn cách ly 14 ngày phải chủ động báo với chính quyền nơi cư trú. Tốt nhất là nên báo thông tin trước khi đủ 14 ngày để kịp thời ra quyết định cách ly tại nhà, để trao đồng thời với giấy công nhận hoàn thành CLTT khi người dân rời khu cách ly trở về nhà.
 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết, thời gian qua, huyện tiếp nhận hơn 100 người dân ở TX.Đức Phổ đưa đến CLTT, trong đó phát hiện gần 20 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Việc tiếp tục nâng thời hạn cách ly tại nhà sau thực hiện đủ 14 ngày CLTT là hợp lý. Vấn đề ở đây là cần phải phối hợp tốt để quản lý tốt cả CLTT lẫn cách ly tại nhà. Hết CLTT là chuyển ngay sang cách ly tại nhà, đảm bảo đủ tổng thời gian là 28 ngày liên tiếp.
 
 
Kiến nghị cách ly tập trung 21 ngày
 
Tại TP.Quảng Ngãi, tính đến ngày 16/8 có trên 50 trường hợp mắc Covid-19. Hiện các xã, phường đang quản lý hơn 552 trường hợp cách ly tại nhà và trên 7.900 trường hợp được khuyến cáo cách ly tại nhà. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, TP.Quảng Ngãi đề nghị tỉnh chỉ đạo nâng số ngày CLTT lên 21 ngày, vì có trường hợp ở một số huyện, sau khi kết thúc cách ly tập trung 14 ngày về nhà lại có kết quả dương tính. Đây cũng là điều đáng lo ngại cho các địa phương.

M.HOA - T.NHỊ - TR.AN - T.THUẬN - B.SƠN - K.NGÂN

 
 

.