Đường về nhà dường như…ngắn lại

03:08, 02/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Rạng sáng ngày 2/8, sau hơn 2 ngày chạy xe từ Quảng Ngãi hướng về Thanh Hóa trên chiếc xe máy do các mạnh thường quân ở Quảng Ngãi trao tặng, hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn và chị Nguyễn Thị Nhi đã về đến quê hương an toàn. Hành trình hồi hương của cặp vợ chồng nghèo quê Thanh Hóa, nhờ có những tấm lòng thơm thảo của bà con dọc đường đi, mà trở nên bớt nhọc nhằn, chông gai hơn…
[links()]
Ngày 30/7, sau 15 ngày đi bộ từ Lâm Đồng đến Khánh Hòa và 8 ngày đi xe đạp từ Khánh Hòa đến Quảng Ngãi, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuấn và chị Nguyễn Thị Nhi đặt chân đến TP.Quảng Ngãi lúc trời đã nhá nhem tối.
 
“Đến Quảng Ngãi, chúng tôi thấy 1 điểm cấp phát đồ ăn, thức uống miễn phí ngay bên đường, nên hai vợ chồng ghé vào xin hỗ trợ. Nào ngờ đâu, các anh em tại Quảng Ngãi thấy tình cảnh hai vợ chồng, liền giữ chúng tôi lại và kêu gọi hỗ trợ, tặng luôn chiếc xe máy cho hai vợ chồng về quê”, anh Tuấn rưng rưng kể.
 
Quê tận Thanh Hóa, nhưng tha hương đến Lâm Đồng làm thuê tại một xưởng cơ khí với mức lương của cả hai vợ chồng là 6 triệu/tháng, hai vợ chồng anh Tuấn và chị Nhi tằn tiện lắm mới để dành được 3 triệu mỗi tháng để gởi về quê nhờ ông bà lo cho 2 đứa con. Phần còn lại, anh chị phải tiết kiệm lắm mới đủ trang trải tiền thuê nhà trọ, tiền ăn uống hằng ngày. Ấy thế rồi, dịch Covid- 19 bùng phát, xưởng cơ khí tại Lâm Đồng tạm thời đóng cửa, hai vợ chồng anh Tuấn, chị Nhi đành khăn gói về lại quê hương vì không còn tiền để trang trải nơi đất khách quê người.
 
Vợ chồng anh Tuấn, chị Nhi chuyển đồ đạc lên chiếc xe máy do mạnh thường quân Quảng Ngãi trao tặng để về Thanh Hóa. Ảnh: Cộng đồng Thiện nguyện Quảng Ngãi
Vợ chồng anh Tuấn, chị Nhi chuyển đồ đạc lên chiếc xe máy do mạnh thường quân Quảng Ngãi trao tặng để về Thanh Hóa. Ảnh: Cộng đồng Thiện nguyện Quảng Ngãi
 
Không có lấy một chiếc xe đạp để đi lại, nên khi quyết định hồi hương, người chồng 34 tuổi và người vợ 31 tuổi dù đang mang thai được 4 tháng, nhưng đành khăn gói đeo ba lô rồi đi bộ. Vậy nên, chặng đường từ Lâm Đồng đến Khánh Hòa dù chỉ dài khoảng 150km, nhưng cặp vợ chồng nghèo ấy đã đi bộ ròng rã suốt nửa tháng trời.
 
“Dọc đường đi, đồ ăn thức uống, chúng tôi không phải lo, vì được người ven đường thương tình cho rất nhiều. Nhưng đang bụng mang dạ chửa, mà đi bộ nên cũng nhọc lắm. May sao khi đến Nha Trang, chúng tôi được gia đình nọ thương tình tặng cho một chiếc xe đạp. Nhờ có chiếc xe đạp ấy, nên dù quãng đường Nha Trang đi Quảng Ngãi gấp gần 3 lần so với Lâm Đồng đi Nha Trang, nhưng vợ chồng tôi chỉ mất cỡ 8 ngày đường. Và rồi càng mừng hơn, khi vừa đến Quảng Ngãi, lại được mọi người tặng cho chiếc xe máy để về quê”, chị Nhi cảm kích.
 
Khi anh Tuấn, chị Nhi vào đến địa phận TP.Quảng Ngãi, nhìn tình cảnh đáng thương của hai vợ chồng, các anh em trong nhóm Cộng đồng Thiện nguyện Quảng Ngãi đăng tải thông tin và kêu gọi hỗ trợ lên mạng xã hội. Chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau, vợ chồng anh Tuấn, chị Nhi đã được một mạnh thường quân giấu tên tặng chiếc xe máy cũ để về quê. Được tặng xe máy, và cả tiền đổ xăng để về quê, nên hành trình hồi hương của cặp vợ chồng nghèo dường như được rút ngắn lại. Quãng đường từ Quảng Ngãi đi Thanh Hóa dài tận 750km, nhưng nhờ có chiếc xe máy đến từ tấm lòng thơm thảo của người Quảng Ngãi, nên hai vợ chồng chỉ mất hơn 2 ngày là về đến quê nhà.
 
Không chỉ riêng cặp vợ chồng xứ Thanh được hỗ trợ xe máy, mà trong 3 ngày (từ 30/7 -1/8), 2 hoàn cảnh khó khăn quê ở Thanh Hóa và Yên Bái khi về quê bằng xe đạp và đi ngang qua địa phận Quảng Ngãi cũng đều được các tấm lòng thơm thảo xứ Quảng đóng góp, hỗ trợ xe máy, chi phí đổ xăng để hồi hương. Sẵn sàng nghiêng vai sớt chia bớt khó khăn cho những người dưng không quen biết; vậy mà khi được hỏi về nghĩa cử đã làm, hầu hết các “mạnh thường quân” ấy đều bảo rằng: “Đó là việc nên làm. Không có gì phải kể, nêu tên”…
 
Ý THU

 


.