Đảm bảo kinh phí khám, chữa bệnh cho các đơn vị y tế

02:08, 30/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã kịp thời chi trả BHYT, nhằm đảm bảo kinh phí phục vụ khám, chữa bệnh (KCB) cho người tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều đơn vị y tế thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ việc KCB.
[links()]
 
Cơ sở y tế gặp khó 
 
Hơn 1 tháng qua, mỗi ngày, số lượng người dân đến KCB tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Đặng Thùy Trâm (TX.Đức Phổ) chỉ còn từ 50 - 70 người và 100 bệnh nhân điều trị nội trú. Con số này đã giảm 1/2 so với trước. “Nguyên nhân của tình trạng trên là ảnh hưởng của dịch Covid-19...”, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Đặng Thùy Trâm Võ Ngọc Tấn lý giải.
 
Các cơ sở y tế cần đảm bảo thuốc, vật tư y tế để khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT.
Các cơ sở y tế cần đảm bảo thuốc, vật tư y tế để khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT.
Theo thống kê của Bệnh viện ĐKKV Đặng Thùy Trâm, hiện nay đơn vị gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, nên một số nhà cung ứng thuốc, vật tư y tế đã từ chối cung ứng hàng, gây khó khăn rất lớn trong công tác KCB.
 
Trong năm 2021, mặc dù hằng quý, BHXH tỉnh tạm ứng đều đặn 80% kinh phí BHYT quý trước cho đơn vị hoạt động ở quý sau, nhưng số tiền này đơn vị phải chi trả một phần lương cho cán bộ, nhân viên y tế và phần còn lại để trả nợ một phần tiền thuốc, vật tư y tế, hóa chất... đã quá hạn nên rất khó khăn trong vấn đề hoạt động KCB và phòng, chống dịch Covid-19.
 
Hiện nay, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng gặp khó khăn tương tự như Bệnh viện ĐKKV Đặng Thùy Trâm.
 
Không để thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế
 
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc thực hiện tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT cho các đơn vị y tế cơ sở, nhằm đảm bảo KCB cho người tham gia BHYT, không để xảy ra tình trạng thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở KCB BHYT. Trường hợp đặc biệt, căn cứ tình hình và nhu cầu thực tế, đề nghị cơ sở KCB thuyết minh, đề xuất, có ý kiến của Sở Y tế (đối với các cơ sở KCB do địa phương quản lý) gửi cơ quan BHXH xem xét giải quyết, đảm bảo tạm ứng đủ kinh phí phục vụ công tác KCB BHYT, không để người bệnh tự chi trả chi phí trong phạm vi quyền lợi được hưởng theo quy định.
 
Từ chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã khẩn trương triển khai đến các đơn vị BHXH huyện, thị xã để tổ chức thực hiện; đồng thời, chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Giám đốc BHXH huyện Nghĩa Hành Nguyễn Thành Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện rà soát người KCB tham gia BHYT để có cơ sở đề xuất với BHXH tỉnh chi trả. Trong quá trình rà soát, cũng có những trường hợp vướng mắc do thẻ rách, mất... Bảo hiểm Xã hội huyện đã hướng dẫn làm lại Bảo hiểm xã hội số-VssID cho người tham gia BHYT. Tính từ đầu năm đến ngày 30/7, BHXH tỉnh thanh quyết toán cho Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành hơn 9 tỷ đồng, đảm bảo hoạt động KCB theo diện BHYT.
 
 
Tạm ứng 120 tỷ đồng
 
Theo Giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh, BHXH tỉnh đã kiểm tra, rà soát và thực hiện tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo quy định. Trong quý III/2021, BHXH tỉnh đã tạm ứng 80% chi phí hoạt động BHYT cho các đơn vị y tế cơ sở, với số tiền 120 tỷ đồng.
Bài, ảnh: ÁNH NGUYỆT
 
 
 
 
 

.